Digital Economy

สมาร์ทแคมปัส? แค่อาบน้ำก็ต้องสแกน QR Code

มหาวิทยาลัยในจีนแผ่นดินใหญ่กลายเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์เมื่อมีการเรียกร้องให้นักศึกษาต้องสแกน QR Code ก่อนและหลังอาบน้ำ นัยว่าเพื่อให้ทราบว่านักศึกษาแต่ละคนใช้น้ำปริมาณเท่าไร

shower 1027904 1280

โดยกระบวนการในการอาบน้ำของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฉางซา ในมณฑลหูหนาน เริ่มจากการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับมาตรวัดน้ำอัจฉริยะผ่านบลูทูธ จากนั้น พวกเขาต้องสแกน QR Code ก่อนจะเริ่มอาบน้ำ และเมื่ออาบเสร็จก็ต้องสแกน QR Code อีกที เพื่อที่ว่ามหาวิทยาลัยจะได้ทราบว่าควรจะคิดเงินค่าน้ำจากนักศึกษาแต่ละรายได้อย่างถูกต้อง

แม้จะฟังดูไฮเทค แต่ระบบนี้ของมหาวิทยาลัยฉางซากลับเจอเสียงบ่นบนโลกออนไลน์หนาหู เนื่องจากเด็กนักศึกษาเริ่มบอกว่า มหาวิทยาลัยเรียกร้องให้พวกเขาติดตั้งแอพพลิเคชันต่าง ๆ มากเกินไปแล้ว โดยมีทั้งแอพสำหรับเข้าเรียน แอพสำหรับซื้ออาหาร และตอนนี้ก็มีแอพสำหรับอาบน้ำอีกด้วย

soap dispenser 2337697 1280

ไม่เพียงเท่านั้น การที่มหาวิทยาลัยออกมาบอกว่า การมีแอพช่วยให้เด็ก ๆ ไม่ต้องพกบัตรต่าง ๆ มากเกินไป แต่สำหรับการอาบน้ำ เด็กจำนวนไม่น้อยมองว่าการนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องอาบน้ำเสี่ยงมากกว่าที่น้ำจะเข้าเครื่อง หรือความชื้นในห้องอาบน้ำจะทำให้ชิ้นส่วนในเครื่องเป็นอันตราย

อย่างไรก็ดี เหล่านี้เป็นหนึ่งในกระบวนการการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนภาคการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมา จีนต้องการผลักดันให้เกิดสมาร์ทแคมปัสในสถาบันการศึกษาของประเทศ ซึ่งรูปแบบการผลักดันมีตั้งแต่การนำเอไอมาใช้เลือกรูมเมท ใช้เอไอตรวจการบ้าน และให้คะแนน บางสถาบันการศึกษาก็ใช้ระบบจดจำใบหน้าในการเช็คชื่อนักเรียน

Avatar photo