Digital Economy

รับคริสต์มาส อเมซอนผนึกกำลังตำรวจจับโจรขโมยกล่องพัสดุ

จากปัญหาน่าปวดหัวอย่างการถูกมือดีมาคอยหยิบกล่องพัสดุหน้าบ้านลูกค้าไปเนือง ๆ อเมซอน (Amazon) เลยจับมือกับตำรวจท้องถิ่นติดอุปกรณ์จีพีเอสไปกับกล่องพัสดุเสียเลย 

image 1

 

เป็นบริษัทเทคโนโลยีจะจับโจรทั้งทีก็ต้องใช้เทคโนโลยีนี่แหล่ะเป็นตัวช่วย โดยการจับโจรครั้งนี้เกิดขึ้นในนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา เมื่อมีรายงานว่า กล่องพัสดุของลูกค้าอเมซอนมักจะถูกใครบางคนมาหยิบไปใช้แทนอยู่บ่อย ๆ ทางอเมซอน จึงร่วมกับตำรวจของทางเมือง ส่งกล่องพัสดุปลอม ๆ ที่ติดตั้งอุปกรณ์จีพีเอส เอาไปวางไว้หน้าบ้านลูกค้าแทน

ส่วนตำแหน่งที่วางกล่องพัสดุนั้นก็อิงจากข้อมูลสถิติของอเมซอนว่าเป็นย่านที่มีการขโมยกล่องพัสดุสูงเป็นอันดับต้น ๆ นั่นเอง

โดยอเมซอนพบว่า โจรในย่านดังกล่าวมือไวไม่ใช่น้อย เพราะหนึ่งในกล่องพัสดุที่วางไว้ดักโจรนั้น ถูกขโมยภายใน 3 นาที เรียกว่าคนส่งสินค้ายังไม่ทันจะสตาร์ทรถส่งของ กล่องสินค้าก็ถูกหยิบไปเสียแล้ว

การจับโจรในช่วงนี้ นัยว่าเพื่อให้ประสบการณ์ของผู้สั่งซื้อสินค้าในช่วงปลายปีดีขึ้น เพราะมีตัวเลขคาดการณ์ว่า ในช่วงคริสต์มาสอาจมีการส่งสินค้าที่เป็นกล่องพัสดุมากถึง 900 ล้านกล่อง ซึ่งหากโจรเหล่านี้ยังไม่ถูกจับไปเสียก่อน ก็อาจทำให้ผู้สั่งซื้อสินค้าในช่วงคริสต์มาสเสียความรู้สึกได้นั่นเอง

 

แต่นอกจากการลงมาจับโจรด้วยเครื่องจีพีเอสของอเมซอนแล้ว ก่อนหน้านี้บริษัทก็เคยมีบริการชื่อ อเมซอน คีย์ (Amazon Key) ที่คนส่งของสามารถเปิดประตูบ้านลูกค้าได้ผ่านแอพพลิเคชันเพื่อนำพัสดุเข้าไปวางในบ้านลูกค้าได้มาแล้ว

Avatar photo