Digital Economy

‘TAGTHAi-ททท.’ เปิดตัว ‘TAGTHAi Pass’ บัตรดิจิทัลท่องเที่ยวไทย ส่งเสริมธุรกิจรายย่อย

“TAGTHAi” ผนึกกำลัง “ททท.”  เปิดตัว TAGTHAi Pass บัตรดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวไทย ผลักดันให้เกิด Digital Tourism Platform เพื่อยกระดับบริการด้านการท่องเที่ยว และส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายย่อย

แอปพลิเคชัน TAGTHAi (ทักทาย) แพลตฟอร์มบริการด้านการท่องเที่ยว ที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวในทุกมิติ โดย บริษัท ไทย ดิจิทัล แพลตฟอร์ม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และ กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ผนึกกำลังกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัว ทักทายพาส (TAGTHAi Pass)  บัตรดิจิทัลด้านไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว  ที่ช่วยยกระดับการให้บริการด้านการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม เพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย

ถือเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ จากการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อีกทั้งยังมุ่งหวังลดการแข่งขันทางด้านราคาโดยตรง และเพิ่มคุณค่าของการบริการด้านการท่องเที่ยวของไทย

S 120176643 1

TAGTHAi Pass จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ด้วยการชำระเงินซื้อเพียงครั้งเดียว ก็สามารถเข้าถึงบริการการท่องเที่ยว ที่คัดสรรอย่างดีโดยคนท้องถิ่น ทั้งบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ร้านอาหาร บริการด้านการเดินทาง สปา และสุขภาพ และมีสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมอื่น ๆ พร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายย่อยใช้เป็นช่องทางจัดจำหน่าย เพิ่มโอกาสสร้างรายได้บนช่องทางดิจิทัล เตรียมพร้อมรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวภายใต้วิถีใหม่ โดยมีแผนเปิดตัวช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า โจทย์สำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ระหว่างเตรียมพร้อมรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว ภายใต้ชีวิตวิถีปกติใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ การปรับตัว และพัฒนาศักยภาพของการบริการ ที่คำนึงถึงสุขอนามัยมากขึ้น โดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวเข้ามารองรับ เพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวแบบไร้รอยต่อ (Seamless) และไร้สัมผัส (Contactless)

รวมไปถึง ใช้เทคโนโลยีในการจองคิวหรือการสำรองบัตรเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยง จากการสัมผัส ลดความแออัด เพิ่มความสะดวกสบาย ตลอดการเดินทาง และเป็นแนวทางหนึ่งในการปรับตัวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาการท่องเที่ยวให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

ผู้ว่าการ ททท. ระบุว่า ความร่วมมือในการผลักดันแอป TAGTHAi ระหว่าง ททท. กับ หน่วยงานต่าง ๆ ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญ ร่วมสร้างนิเวศทางธุรกิจ และ BIG DATA ที่ไหลเวียนในระบบ จะเป็นประโยชน์ในการประมวลผล เพื่อนำไปพัฒนาเชิงการตลาดของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ให้เติบโตอย่างมีทิศทาง ตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

แนวโน้มการใช้ระบบออนไลน์จะมีอย่างแพร่หลายมากขึ้น ลงลึกมากขึ้น รับกับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวในปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดช่องทางการขายให้กับผู้ประกอบการรายย่อย ที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ และอื่น ๆ ใช้โอกาสดังกล่าว ในการเพิ่มศักยภาพของตนเพื่อเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวในวงกว้างผ่านแอป TAGTHAi

ขณะที่ นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะจัดการ บริษัท ไทย ดิจิทัล แพลตฟอร์ม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้งแอป TAGTHAi กล่าวว่า ปัจจุบัน TAGTHAi มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติใช้งานกว่า 180,000 ราย เชื่อมโยงข้อมูลการท่องเที่ยว สินค้าและบริการของผู้ประกอบการ ตลอดทั้งห่วงโซ่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว  ยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบครบวงจร ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

TAGTHAi Pass บัตรท่องเที่ยวรูปแบบดิจิทัล อำนวยความสะดวกในการวางแผนท่องเที่ยวที่คุ้มค่า และปรับให้เข้ากับความต้องการเฉพาะบุคคลมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกประเภท TAGTHAi Pass ได้ตามไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ

S 120176645

ภายใต้ TAGTHAi Pass แต่ละประเภท ประกอบด้วยบริการการท่องเที่ยวหลากหลายที่ถูกคัดสรรอย่างดีโดยคนท้องถิ่น นักท่องเที่ยวจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการที่ดี สะดวกสบาย และคุ้มค่าจากพันธมิตรธุรกิจ

อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยให้มีช่องทางการขายดิจิทัล และมีโอกาสเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น นับเป็นโอกาสสำคัญที่ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะช่วยระดมกำลังกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้พร้อมสู่ยุคดิจิทัล เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนพร้อมรับมือกับการกลับมาของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ

ส่วนนายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักในการพัฒนาแอป TAGTHAi กล่าวว่า นวัตกรรมเทคโนโลยีจะมีบทบาทสำคัญ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยในธุรกิจท่องเที่ยวจากทุกพื้นที่ของประเทศ เข้าถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว พร้อมนำเสนอบริการที่หลากหลาย ด้วยประโยชน์ที่มากขึ้นผ่าน TAGTHAi Pass

ทั้งยังสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่สะดวกสบาย และมีสเน่ห์เฉพาะตัวโดยคนท้องถิ่น เป็นวิถีการท่องเที่ยวแบบใหม่ ที่เชื่อมโยงจากทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ แอป TAGTHAi ยังคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act) และมาตรฐานการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ในประเทศที่เป็นสมาชิกภาพของสหภาพยุโรป (General Data Protection Regulation) ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ และปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในการใช้งาน TAGTHAi

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo