Digital Economy

ยูทูบ-เฟซบุ๊กเตรียมตัว ‘TikTok’ ขึ้นแท่น Best App สาขาบันเทิงไทย

มาแรงแซงโค้งจริง ๆ สำหรับแอพ TikTok ที่แม้หลายคนจะมองว่าเป็นแอพของเด็กวัยรุ่น แต่ก็มีการเติบโตในด้านยอดการดาวน์โหลดที่ไม่ธรรมดา

Untitled
ผู้ใช้งานแอพ TikTok

โดยปัจจุบัน TikTok ให้บริการในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก รองรับมากถึง 75 ภาษา และเน้นให้ผู้ใช้ได้สร้างสรรค์ และเล่นกับเทรนด์ที่เป็นกระแสในพื้นที่นั้นๆ การเจาะกลุ่ม Local ทำให้ TikTok ชนะใจในอีกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตะวันออกกลางและอัฟริกาตอนเหนือ เม็กซิโก รัสเซีย ไต้หวัน ตุรกี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ส่วนในประเทศไทยนั้น TikTok ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชันยอดเยี่ยมสาขาแอปบันเทิงจากการประกาศรางวัล Google Play’s Best App of 2018 ประเทศไทย

โดยปี 2561 ถือเป็นปีที่มีการเติบโตอย่างสูงและน่าจดจำมากสำหรับ TikTok โดยในเดือนสิงหาคม TikTok และ Muscial.ly ประกาศรวมตัวกันอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Sensor Tower ประกาศว่า TikTok คือแอพพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดอันดับ 1 ในประเทศอเมริกา ทั้งบน Apple Store และ Google Play Store

สำหรับประเทศไทย TikTok เป็นแอพพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดติดอันดับต้นๆ บน Apple Store และ Google Play มาโดยตลอดในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงมีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของไทยจำนวนมากที่แนะนำการใช้งานแอพดังกล่าวด้วย

capturedaoec2d18a094921original
แอพ Lasso จากเฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊กเองก็เคยเปิดตัวแอพพลิเคชันที่มีลักษณะคล้าย ๆ กันกับ TikTok ชื่อ Lasso เพื่อมาแข่งกับกระแส TikTok เช่นกัน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการเผยตัวเลขผลตอบรับแต่อย่างใด

ปัจจุบันสำนักงานใหญ่ของ TikTok อยู่ที่กรุงลอสแอนเจลิส และมีสำนักงานอยู่ทั่วโลกที่กรุงลอนดอน โตเกียว โซล เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง สิงคโปร์ จาการ์ตา มุมไบ และมอสโคว์ ส่วนการใช้งาน บอกได้คำเดียวว่า หากอยากเข้าใจวัยรุ่นมากขึ้นก็ต้องมาที่แอพนี้

 

Avatar photo