Digital Economy

เตรียมตกงานเพิ่ม สวิสเปิดตัว ‘ANYmal’ หุ่นยนต์ตรวจตราแท่นขุดเจาะ

สำหรับคนที่เคยเห็นคลิปหุ่นยนต์จากค่ายบอสตันไดนามิกส์อันฮือฮามาแล้ว ทีมงาน The Bangkok Insight อยากชวนมาดูหุ่นยนต์สี่ขาอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นผลงานของ ANYbotics สตาร์ทอัพสัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ที่แยกตัวออกมาจากห้องปฏิบัติการด้านหุ่นยนต์ของ ETH Zurich นั่นเอง

โดยโลกออนไลน์มีคลิปที่เผยแพร่ถึงการทำงานของหุ่นยนต์ตัวนี้ในการตรวจตราแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลในเขตนอร์ธซีแทนมนุษย์ได้อย่างเก่งกล้าสามารถ โดยมันทำได้กระทั่งกดลิฟต์ เพื่อพาตัวเองไปชั้นอื่น ๆ ตามที่ต้องการ หรือจะให้มันตรวจการรั่วไหลของแก๊ส น้ำประปา หรือตรวจพื้นที่ที่มีความร้อนสูงเกินปกติก็ยังได้

นอกจากนั้นเจ้า ANYmal ตัวนี้ยังสามารถย่อตัวลงต่ำเพื่อเข้าไปในพื้นที่ที่มนุษย์เข้าไม่ถึงได้อย่างสบายเลยด้วย

บริเวณส่วนหัวของหุ่นยนต์มีกล้องติดตั้งอยู่ ทำให้มันสามารถถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอเพื่อส่งให้กับทีมงานอีกด้วย ส่วนน้ำหนักของมันอยู่ที่ราว 66 ปอนด์ หรือประมาณ 30 กิโลกรัม

ความสามารถข้อหนึ่งที่โดดเด่นคือมนุษย์สามารถควบคุมหุ่น ANYmal ได้จากระยะไกล นั่นจึงแปลว่า ในแท่นขุดเจาะกลางทะเล บางทีอาจไม่จำเป็นที่จะต้องจ้างพนักงานจำนวนมากไว้แล้วก็เป็นได้ แค่มีเจ้า ANYmal ไว้สักตัวสองตัวก็อาจเพียงพอ

3pi 0057 600x400 c

ทีมผู้พัฒนามีแผนจะสร้างให้ ANYmal เก่งขึ้นกว่านี้ และนำไปใช้ได้ในอีกหลาย ๆ วงการ ไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตรกรรม, การทำเหมือง, ไซต์งานก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นพื้นที่อันตราย และสามารถใช้โรบ็อตไปเดินตรวจตรา – เก็บข้อมูลมาให้แทน เพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานได้รับอันตรายอีกด้วย

ปัจจุบัน หุ่นยนต์ตัวนี้ยังไม่มีการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ แต่เห็นจากความสามารถแล้ว เชื่อว่าคงมีหลายบริษัทที่อยากได้ไว้ในครอบครอง และก็แน่นอนว่าการนำหุ่นยนต์ในลักษณะนี้มาใช้ย่อมทำให้แรงงานบางส่วนเกิดความหวั่นเกรงว่าจะถูกเลิกจ้างด้วยเช่นกัน

 

 

Avatar photo