Digital Economy

จีนรีรัน ‘วัฒนธรรมตะเกียบ’ คลิปที่รสนิยม D&G เอื้อมไม่ถึง

สำนักข่าว CCTV ของจีนนำคลิปเกี่ยวกับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารด้วยตะเกียบที่ผลิตขึ้นโดยทีมโปรดิวเซอร์เมื่อหลายปีก่อนกลับมารีรันบนโลกออนไลน์อีกครั้ง นัยว่าต้องการสื่อถึงวัฒนธรรมการใช้ตะเกียบว่ามีความผูกพันอย่างลึกซึ้งต่อประชากรกว่า 1.4 พันล้านคนอย่างไร

01 3

โดยคลิปดังกล่าวเคยได้รับการเผยแพร่บนโลกออนไลน์มาแล้วตั้งแต่ปี 2557 แต่การนำกลับมาโพสต์ใหม่อีกครั้งบนยูทูบของ CCTV เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ไม่อาจคิดเป็นอื่นได้ว่า คนที่ CCTV ต้องการสื่อสารจะเป็นใครไปได้นอกจากแบรนด์ D&G และดราม่าที่พวกเขาก่อขึ้น

02 3

สิ่งที่คลิปดังกล่าวนำเสนอ เชื่อว่านอกจากจะสร้างความประทับใจ และความเข้าใจในการกินอยู่ให้กับผู้ที่ได้รับชมแม้ต่างวัฒนธรรมกันแล้ว แต่สำหรับผู้ที่มีเชื้อสายจีน คลิปนี้ยังทำให้หลาย ๆ คนย้อนนึกถึงบรรยากาศในอดีตของครอบครัวได้อีกด้วย

03 3

การออกมาขอโทษของ D&G เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อาจเป็นทางรอดทางเดียวที่เหลืออยู่ เพราะมุขอย่างการถูกแฮกแอคเคาน์ใช้ไม่ได้ผลกับตลาดจีน และอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกที่ยอมรับไม่ได้กับการแก้ตัวแบบนั้น อีกทั้งบนโลกออนไลน์ บรรดาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนต่างพร้อมใจกันถอดสินค้าของ D&G ออกจนหมดเกลี้ยง

จุดจบของดราม่านี้ยังไม่รู้ว่าจะเดินไปถึงจุดไหน แต่เชื่อว่าบทเรียนที่ D&G ได้รับกลับไป น่าจะทำให้พวกเขาใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างอ่อนน้อมถ่อมตน และรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น 

Avatar photo