Digital Economy

ยักษ์ใหญ่ Scan-to-Pay ประเดิมสนามใหม่ ‘ขนส่งสาธารณะฮ่องกง’

เป็นการแข่งขันสร้างผู้ใช้งานที่น่าติดตามที่เดียวสำหรับบริษัทเทคโนโลยีในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ตอนนี้หันมาที่ฮ่องกง เพื่อใช้เป็นสนามทดลองบริการใหม่ ๆ ที่พวกเขาคาดว่าจะเป็นอนาคตในการขยายฐานของตนเอง

สนามที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต้องการทดลองก็คือสนามของการขนส่งสาธารณะนั่นเอง โดยก่อนหน้านี้ ฮ่องกงมีการใช้บัตรโดยสารออคโทปุส (Octopus) ในการจ่ายค่าเดินทางต่าง ๆ รวมถึงใช้ซื้อสิ่งของ แต่ล่าสุด สิ่งที่เทนเซ็นต์และแอนท์ไฟแนนเชียล บริษัทลูกของอาลีบาบาเริ่มพัฒนาคือ การเปิดให้ผู้โดยสารบริการขนส่งสาธารณะ MTR ของเกาะฮ่องกงสามารถจ่ายเงินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดได้

wechat pay hk

สำหรับแอนท์ไฟแนนเชียลประกาศว่าบริการนี้จะเริ่มเปิดใช้งานจริงในช่วงกลางปี 2563 โดยจะให้บริการในสถานีรถไฟฟ้า 91 แห่งของฮ่องกง ส่วนเทนเซ็นต์เผยว่าจะเริ่มใช้ได้ในปี 2564 ซึ่งการจ่ายเงินนั้น แอนท์ไฟแนนเชียลระบุว่า เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดจากนั้นก็เดินผ่านเข้าใช้งานรถไฟฟ้าได้เลย ส่วนการเติมเงินสามารถทำได้ผ่านแอพพลิเคชันไม่ต่างจากที่แรบบิทไลน์เพย์ในบ้านเราทำได้แต่อย่างใด

นอกจากนั้น MTR ยังมีบริการรถไฟ รถบัส และอื่น ๆ ด้วย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า การสแกนคิวอาร์โค้ดนั้นจะสามารถใช้กับบริการขนส่งสาธารณะอื่นได้เมื่อไร

ปัจจุบันบัตรออคโทปุส ซึ่งทาง MTR ถือหุ้นใหญ่ 57.4% มีผู้ใช้งานแบบ Active Daily ราว 35 ล้านราย และครองส่วนแบ่งตลาดฮ่องกงคิดเป็น 99% ของจำนวนประชากร และจากการสำรวจของ Hong Kong Productivity Council พบว่ามีชาวฮ่องกงราว 30% เท่านั้นที่ใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือ ขณะที่ส่วนใหญ่จ่ายด้วยเครดิตการ์ดและเงินสด

Alipay
ภาพจากเอเอฟพี

แต่เมื่อเทียบกับจีนแผ่นดินใหญ่ พบว่า 92% ของประชากรอินเทอร์เน็ต 970 ล้านคนใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน (อ้างอิงตัวเลขจาก Ipsos)

การแพ้ชนะของสนามนี้จึงอยู่ที่ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่จากแดนมังกรสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคชาวฮ่องกงได้เมื่อไร ซึ่งตัวเลขจากเทนเซ็นต์และอาลีบาบาต่างก็พบการเติบโตในการใช้งานไม่ต่างกัน โดยอาลีบาบาเผยว่า มีผู้ใช้งานอาลีเพย์ของตนเองเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านรายแล้ว ส่วนเทนเซ็นต์ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานแต่ระบุเพียงว่าการทำธุรกรรมผ่านวีแชทเพย์นั้นสูงขึ้น 10 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ก็ไม่แน่ว่าโลกการใช้จ่ายของเกาะฮ่องกงหลังจากนี้อาจจะเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยนั่นเอง

Avatar photo