Digital Economy

ชวนรู้จัก ‘VeXeRe.com’ แพลตฟอร์มจองตั๋วรถบัสใหญ่สุดของเวียดนาม

unnamed

เป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจกับ VeXeRe.com ในฐานะบริการจองตั๋วรถบัสในเวียดนามที่ใหญ่ที่สุด และมีเส้นทางต่าง ๆ ให้เลือกมากกว่า 5,000 เส้นทางจาก 2,000 กว่าบริษัทขนส่ง โดยมีรายงานว่า บริการของ VeXeRe.com ช่วยให้การจองตั๋วการเดินทางในเวียดนามทำได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีตั๋วรถบัสจากสนามบินไปยังเมืองต่าง ๆ รวมถึงตั๋วรถนอนด้วยเช่นกัน

ความใหญ่โตของ VeXeRe.com ทำให้ Spiral Ventures บริษัทด้านการลงทุนจากสิงคโปร์ประกาศลงทุนในบริษัท Vexere Joint Stock เจ้าของเว็บไซต์ VeXeRe.com อย่างเป็นทางการ (การลงทุนครั้งนี้ไม่มีการออกมาเปิดเผยมูลค่าแต่อย่างใด)

ที่ผ่านมา VeXeRe.com เติบโตในอัตรา 300% ต่อปี นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2556  ซึ่งทำให้ VeXeRe.com กลายเป็นแพลตฟอร์มด้านการจองตั๋วรถบัสที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม และมีผู้ใช้บริการมากถึงเดือนละ 2 ล้านคนด้วย

ผู้ก่อตั้งของ VeXeRe.com คือ Tran Nguyen Le Van และเขาก็เคยลาออกจากการได้รับทุนศึกษาต่อปริญญาโทในสหรัฐ เพื่อมาเริ่มธุรกิจนี้เช่นเดียวกับมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก หรือบิล เกตส์ อดีตซีอีโอไมโครซอฟท์ โดยได้รับเงินลงทุนในช่วงเริ่มต้นจาก VC เช่น Cyberagent Ventures Vietnam ให้การสนับสนุน ซึ่ง Van กล่าวว่า ยุคนี้เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ถ้าเขาไม่ลงมาสร้างไอเดียของตัวเองเสียตั้งแต่ตอนนั้น ก็จะมีคนอื่นมาสร้างแทนแน่นอน

xe van minh hai phong VeXeRe ewJ6LDC 1000x600 e1520652038636

น่าสนใจตรงที่ VeXeRe.com ไม่ใช่แพลตฟอร์มด้านการจองตั๋วรายแรกของเวียดนาม เพราะมีคู่แข่งอย่าง ticketbox.vn, triip.me, yesgo.vn และ vntic.vn อยู่เต็มไปหมด แต่สิ่งที่ทำให้ Vexere.com โดดเด่นก็คือการโฟกัสไปที่ตลาดรถบัส ในขณะที่ผู้เล่นรายอื่นโฟกัสไปที่เครื่องบิน โรงแรม ทัวร์ ฯลฯ

Van เล่าว่า ตลาดรถบัสในเวียดนามเป็นตลาดที่ใหญ่มาก และก็เป็นตลาดที่น่าปวดหัวมากเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ มีผู้โดยสารประมาณ 24 ล้านคนที่ต้องรอซื้อตั๋วนานนับชั่วโมง ยิ่งช่วงเทศกาล การซื้อตั๋วยิ่งกินเวลานานมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมา การบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

Van มองว่า เวลาที่เสียไปนั้นเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมากสำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างเวียดนาม และการที่รถบัสไม่สามารถคาดการณ์ได้ถึงจำนวนผู้โดยสารที่จะขึ้นรถในแต่ละเที่ยว ทำให้รถบัสพยายามจอดรับผู้โดยสารเพิ่มในแต่ละเที่ยวเพื่อให้ได้รายได้มากขึ้น ซึ่งในท้ายที่สุดไม่เป็นผลดีต่อแบรนด์ เนื่องจากทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความพึงพอใจในการใช้บริการ

การขายตั๋วออนไลน์จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับเวียดนาม โดยลูกค้าจะได้รับส่วนลด 10 – 50% เมื่อเทียบกับช่องทางปกติ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทขนส่ง และทำให้ทางบริษัทขนส่งได้ทราบยอดของผู้โดยสารที่ชัดเจน ทำให้สามารถประเมินรายได้ได้อย่างถูกต้อง

ความท้าทายของ Vexere.com มีเพียงอย่างเดียว นั่นคือการที่บริษัทมีกลุ่มเป้าหมายไปที่ผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง ทว่าคนกลุ่มนี้ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากนักในเวียดนาม เนื่องจากความไม่มีเสถียรภาพของโครงข่ายอินเทอร์เน็ต แต่ในอนาคต หากโครงข่ายพื้นฐานสามารถพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ก็เชื่อได้ว่า บริการจองตั๋วรถบัสออนไลน์นี้จะกลายเป็นบริการที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเวียดนามเป็นแน่

หลังจากที่ Van ประสบความสำเร็จในการเปิดตัว VeXeRe.com เขายังได้รับการติดต่อเพื่อมอบปริญญาโทจาก the Thunberbird School of Global Management ในรัฐ Arizona สหรัฐอเมริกาด้วย

เรื่องราวของ VeXeRe.com อาจเป็นบทเรียนที่ดีในแง่ของการพัฒนาโปรดักซ์ ว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นรายแรกในตลาด แต่การประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมีจุดโฟกัสที่ชัดเจนว่าจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปเพื่ออะไร เพื่อใคร และมีทิศทางอย่างไรจึงจะตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ dealstreetasia, Bizhub

Avatar photo