Digital Economy

วิศวกรกูเกิลเตรียมวอล์กเอาท์ประท้วงผู้บริหารล่วงละเมิดทางเพศ

มีรายงานว่าพนักงานระดับวิศวกรของกูเกิลกว่า 200 คนเตรียมวอล์กเอาท์ในการประชุมที่จะจัดขึ้นของบริษัทในวันพฤหัสนี้ เพื่อแสดงจุดยืนต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทกระทำต่อพนักงาน โดยเฉพาะกรณีของแอนดี้ รูบิน ผู้สร้างระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่สื่ออย่างนิวยอร์กไทม์รายงานว่าเขาก็เป็นหนึ่งในผู้บริหารที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอกูเกิลส่งอีเมลถึงพนักงานว่าเขาสนับสนุนแผนการวอล์กเอาท์ครั้งนี้

c0fa1c1899e2b4ec792d6dfb2dc517843f9d75af 1
ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอกูเกิล

โดยแอนดี้ รูบินได้ลาออกจากกูเกิลไปเมื่อสี่ปีก่อนหน้า พร้อมแพกเกจจากกูเกิลที่มอบให้เขาไปถึง 90 ล้านดอลลาร์ รวมถึงการจ่ายเงินให้เขาอีกเดือนละ 2 ล้านดอลลาร์ต่อเนื่องอีก 4 ปีด้วย และปัจจุบัน แอนดี้ รูบิน อยู่ระหว่างการพัฒนาสมาร์ทโฟนที่อัจฉริยะกว่าเดิม นั่นคือสามารถจัดการตารางนัดหมาย หรือตอบข้อความแทนเจ้าของได้โดยที่ไม่ต้องสั่งการ

แต่สิ่งที่นิวยอร์กไทม์รายงานเกี่ยวกับแอนดี้ รูบินคือเขาเป็นหนึ่งในผู้บริหารของกูเกิลที่ล่วงละเมิดทางเพศกับพนักงานหญิงของบริษัท ซึ่งทำให้ซีอีโอกูเกิลอย่างซุนดาร์ พิชัย ต้องส่งอีเมลถึงพนักงานทุกคน โดยระบุว่า พนักงานที่ถูกให้ออกเนื่องจากข้อหาดังกล่าวในช่วง 2 – 3 ปีก่อนหน้านั้นมีเพียง 48 คน และเป็นผู้บริหารระดับสูง 13 คน ซึ่งไม่มีใครในนั้นได้รับแพกเกจจากบริษัทแม้แต่รายเดียว

พนักงานรายหนึ่งของกูเกิลเผยกับ Business Insider ว่า สิ่งที่ปรากฏในบริษัทกำลังสะท้อนถึงโครงสร้างที่ผู้ชายเป็นใหญ่ และสามารถทำสิ่งไม่ดีกับผู้หญิงได้โดยไม่ถูกลงโทษใด ๆ ก็ได้ เพราะในกรณีของแอนดี้ รูบิน การตัดสินใจว่าจะให้หรือไม่ให้แพกเกจเขา ก็ถูกตัดสินใจโดยผู้บริหารที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายเช่นกัน

ด้านแอนดี้ รูบิน ได้ออกมาตอบโต้บทความจากไทม์แล้ว โดยระบุว่ามีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมากมาย

google
บรรยากาศภายใน Google Campus (ภาพจากเอเอฟพี)

อย่างไรก็ดี การประท้วงของพนักงานกูเกิลในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่น่าจับตาอย่างมากในแง่ของการเติบโตต่อไปขององค์กร โดยก่อนหน้านี้ พนักงานกูเกิลเคยแสดงการต่อต้านแนวทางของบริษัทมาแล้วกับกรณีโปรเจ็คมาเวน (Project Maven) ที่บริษัทจะร่วมมือกับเพนตากอนในการพัฒนาเทคโนโลยีโดรนเพื่อการสงคราม โดยในครั้งนั้นมีพนักงานกูเกิลประกาศลาออกหลักสิบคนเลยทีเดียว และกูเกิลต้องออกมายืนยันว่าริษัทจะไม่นำโปรเจ็คนี้ขึ้นมาพิจารณาอีก หรือโปรเจ็คดราก้อนฟลาย (Dragonfly) ที่กูเกิลจะพัฒนาระบบเสิร์ชที่อยู่ภายใต้การเซนเซอร์ของรัฐบาลจีน ที่ถูกพนักงานประท้วงเช่นกัน แต่เป็นไปได้ว่าโปรเจ็คนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา เพื่อหาโอกาสในการเจาะเข้าตลาดจีนต่อไป

นอกจากนี้ เมื่อวันอังคารที่่ผ่านมา หนึ่งในผู้บริหารกูเกิลที่มีชื่ออยู่ในรายงานจากไทม์ว่าล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงอย่าง Richard DeVaul ผู้อำนวยการ Google X ก็ได้ประกาศลาออกจากบริษัทแล้วเช่นกัน

Avatar photo