Digital Economy

เปิดตัวตน ‘Maxwell Jackson’ ชายผู้ถูกรีพอร์ตในชั่วข้ามคืน

Maxwell Jackson
แอคเคาท์ทวิตเตอร์ของผู้ที่ใช้ชื่อว่า Maxwell Jackson

ย้อนไปก่อนที่จะมีการแถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ “นายวิชัย ศรีวัฒนประภา” ตกที่ลานจอดรถจนนำมาซึ่งผู้เสียชีวิต 5 รายนั้น หนึ่งในผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ที่ใช้ชื่อว่า แม็กซ์เวลล์ แจ็คสัน (Maxwell Jackson) ก็ได้มีการทวีตในช่วงระหว่างวันที่ 27 – 28 ตุลาคมโดยระบุว่านายวิชัยได้เสียชีวิตแล้วจนชาวทวิตเตอร์ต้องระดมกำลัง “รีพอร์ต” บัญชีดังกล่าวบนทวิตเตอร์อย่างหนัก

โดยในประวัติส่วนตัวเขาได้อ้างว่าเป็นนักข่าวของเดอะซัน สื่อหัวสีของอังกฤษ ไม่เพียงเท่านั้น เขายังบอกว่าเป็นแฟนสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ มีครอบครัวที่อบอุ่นและมีลูกที่น่ารักสองคนด้วย แต่วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า Maxwell Jackson คนนี้เป็นดังที่เขากล่าวอ้างหรือไม่

ความจริงข้อแรก เขาไม่ใช่นักข่าวของเดอะซัน เพราะหากพิจารณาจากรายงานของเดอะซันที่ใกล้เคียงกับเวลาทวีตของเขามากที่สุดนั้น มีขึ้นในเวลา 2.50 น.ตามเวลาในประเทศไทย และใช้คำที่เป็นเพียงการคาดการณ์ว่าน่าจะเสียชีวิต แต่ไม่มีการระบุว่าเสียชีวิตแล้วหรือไม่ และจากการถูกแอบอ้างในครั้งนี้ ทางเดอะซันก็ใช้เพียงความนิ่งเงียบสยบทุกปัญหา

ความจริงข้อที่ 2 ภาพที่เขานำมาใช้ในบัญชีทวิตเตอร์นั้น แท้จริงแล้วคือเคิร์ก เอิร์บสเตรท (Kirk Herbstreit) ผู้บรรยายอเมริกันฟุตบอลสัญชาติสหรัฐ ไม่ใช่ภาพของตัวเขาเองแต่อย่างใด

02
บัญชีทวิตเตอร์ระบุว่าเข้าร่วมเมื่อตุลาคมนี้เอง

ความจริงข้อที่ 3 บัญชีทวิตเตอร์ของ Maxwell Jackson นั้นเพิ่งเปิดใช้งานในเดือนตุลาคมนี้เอง เรียกได้ว่าเป็นบัญชีใหม่สด ๆ ซิง ๆ ก็ว่าได้ ซึ่งหากพิจารณาจาก 3 ข้อนี้ก่อนเป็นเบื้องต้น ก็อาจมีความระแวดระวังมากขึ้นได้ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อเขาดี

ความจริงข้อที่ 4 คือมารยาทและการแถลงข่าว ที่ Maxwell Jackson ถูกทวงถามอย่างมากจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า การแถลงข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตนั้น เป็นมารยาทที่ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือทางสโมสรเป็นผู้ให้รายละเอียดเองจึงจะเหมาะสม ไม่ใช่การออกมาแถลงด้วยตัวเอง โดยที่ไม่มีข้อมูลใด ๆ ให้ยืนยันความชัดเจน

แม้ว่าบัญชีทวิตเตอร์ในชื่อ Maxwell Jackson จะไม่สามารถเรียกดูได้แล้วก็ตาม แต่เชื่อเหลือเกินว่า ในโลกยุคดิจิทัล เราหนีไม่พ้นที่จะเจอ Maxwell Jackson คนที่ 2, 3, 4 อย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่จะทำให้รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อได้ อาจเป็นเรื่องของการถอยหลังออกมาจากใจกลางของความวุ่นวาย และมองเรื่องต่าง ๆ อย่างมีสติมากขึ้น 

Avatar photo