Digital Economy

สตาร์ทอัพจีนเตรียมส่งรถบรรทุกไร้คนขับลุยถนน ‘จีน-สหรัฐ’ ปีหน้า

Untitled 1
ขอบคุณภาพจาก TuSimple

สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์สัญชาติจีน TuSimple เตรียมส่งรถบรรทุกขับเคลื่อนด้วยตัวเองสู่การให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วในสหรัฐอเมริกา โดยจะวิ่งระหว่างรัฐอริโซน่า และเนวาด้า รวมถึงมีแผนจะขยายบริการมายังจีนแผ่นดินใหญ่ในปีหน้าด้วย

โดยในช่วงทดสอบ รถบรรทุกของ TuSimple ที่มีจำนวน 2 คันได้วิ่งให้บริการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคด้วยความเร็ว 104.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถทำเงินให้บริษัทได้ถึง 6,600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

ด้าน Chen Mo ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ TuSimple เผยว่า การสเกลธุรกิจของ TuSimple ต้องพึ่งพาสองอย่าง นั่นคือ เงินทุน และพนักงานที่มีความสามารถ โดยปัจจุบัน TuSimple มีพนักงานมากกว่า 450 คน (ในจีนและสหรัฐอเมริการวมกัน) และบริษัทตั้งเป้าจะผลิตรถบรรทุกไร้คนขับให้ได้ 500 คันสำหรับวิ่งให้บริการทั้งในสหรัฐอเมริกาและจีนภายในปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทประมาณ 14.4 ล้านดอลลาร์

ไม่เฉพาะ TuSimple เพราะบริษัทเทคโนโลยีของจีนจำนวนมากต่างกำลังพัฒนารถอัจฉริยะขั้น 4 (รถที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ลดความเร็ว เบรก และสามารถจอดได้ในจุดที่ปลอดภัยโดยที่คนขับไม่ต้องเข้ามาควบคุมพวงมาลัยหรือเครื่องยนต์) สำหรับใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและขายในเชิงพาณิชย์อยู่อย่างขะมักเขม้น

การหลีกมาโตในต่างแดนของ TuSimple อาจเป็นไปเพื่อลดแรงปะทะจากบริษัทในจีน รวมถึงข้อดีของสหรัฐอเมริกาที่ต้นทุนในการขนส่งค่อนข้างสูง เนื่องจากการจ้างพนักงานขับรถส่งของหนึ่งคนอาจทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายถึง 70,000 ดอลลาร์ต่อปี และรถหนึ่งคันอาจต้องมีพนักงานถึง 3 คนจึงเพียงพอ ทั้งนี้ ขวากหนามอย่างเดียวของTuSimple จึงอาจเป็นสงครามการค้า ระหว่างจีน – สหรัฐนั่นเอง

Avatar photo