Digital Economy

จับพฤติกรรมคนไทย กรมชลฯ เปิดแอพใหม่ ‘SWOC WL’ ชวนคนไทยวัดระดับน้ำ

SWOC WL
สัญลักษณ์ AR Marker ที่ติดตั้งบริเวณท่าเรือวังหลัง ที่สามารถสแกนได้ด้วยแอพพลิเคชัน SWOC WL ของกรมชลประทาน

ในยุค 4.0 การจับมือกันของบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลกเพื่อแบ่งปันข้อมูลเป็นภาพที่พบเห็นได้มากขึ้น แต่ภาพนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในต่างประเทศ เพราะหน่วยงานภาครัฐของไทยอย่างกรมชลประทาน ก็มองเห็นความสำคัญในจุดนี้เช่นกัน จึงได้มีการเปิดตัวแอพพลิเคชัน “SWOC Water Level” หรือ SWOC WL เครื่องมือตรวจวัดระดับน้ำที่อาศัยพลังของประชาชนเป็นตัวขับเคลื่อนแล้วอย่างเป็นทางการ

การทำงานของ SWOC WL จะเริ่มต้นขึ้นหลังจากดาวน์โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟน โดยผู้ใช้สามารถนำไปสแกน AR Marker ที่ติดตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ บริเวณลำน้ำสำคัญของประเทศ จากนั้น เพียงลากเส้นเพื่อวัดระดับน้ำแล้วส่งข้อมูลเข้ามาในระบบเป็นอันจบกระบวนการ โดยภายหลังจากได้รับข้อมูล ระบบจะนำไปคำนวณว่าระดับน้ำที่ส่งเข้ามานั้น เป็นภาวะปกติ หรือภาวะวิกฤติ ซึ่งจะนำไปสู่การแจ้งเตือนประชาชนต่อไปนั่นเอง

ปัจจุบัน โครงการดังกล่าวได้ติดตั้ง AR Marker แล้วทั้งสิ้น 3 จุด ได้แก่ ท่าเรือวังหลัง กรุงเทพฯ, ท่าเรือนนทบุรี จ.นนทบุรี และตลาดน้ำอยุธยา วัดท่าการ้อง จังหวัดอยุธยา ภายใต้งบประมาณทั้งสิ้น 500,000 บาท โดยในระยะเริ่มต้น AR Marker หนึ่งจุดมีงบประมาณในการพัฒนาไม่เกินจุดละ 90,000 บาท แต่ในอนาคต หากมีการติดตั้ง AR Marker เป็นจำนวนมาก ก็จะมีต้นทุนต่อจุดที่ต่ำลง

ทั้งนี้ แผนการติดตั้ง AR Marker ของกรมชลประทานที่ครบสมบูรณ์นั้นมีทั้งสิ้น 935 จุดทั่วประเทศ แบ่งออกเป็น

  • การติดตั้งในปี 2561 จำนวน 3 จุด (ดังที่ระบุด้านบน)
  • การติดตั้งในปี 2562 จำนวน 150 จุด
  • การติดตั้งในปี 2563 จำนวน 300 จุด
  • การติดตั้งในปี 2564 จำนวน 482 จุด
SWOC WL
ตัวอย่างการวัดระดับน้ำด้วยแอพพลิเคชัน SWOC WL

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานเปิดเผยว่า ข้อมูลนี้จะทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการวัดระดับน้ำในพื้นที่ที่ตนเองสนใจ และทำให้หน่วยงานภาครัฐสามารถประเมินผลสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์

ด้านนายภาสกร เงินเจริญกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Government Sales ของบริษัทฟูจิตสึ (ประเทศไทย) ในฐานะบริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชันดังกล่าวเผยว่า การออกแบบแอพพลิเคชันนี้พยายามทำใช้งานง่ายที่สุด ซึ่งเมื่อคิดถึงพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของคนไทยแล้ว การเปิดแอพเพื่อสแกน AR Markers เป็นหนทางหนึ่งที่คนไทยคุ้นเคยนั่นเอง

SWOC WL
การทำงานของแอพพลิเคชัน SWOC WL

สำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชัน SWOC WL นี้เป็นอีกหนึ่งการเดินตามแผนยุทธศาสตร์ของกรมชลประทาน 20 ปี โดยแอพพลิเคชัน SWOC WL ตรงกับยุทธศาสตร์ที่ 4 ได้แก่ การสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการน้ำชลประทานในระดับพื้นที่ และยุทธศาสตร์ที่ 5 ที่เน้นปรับองค์กรไปสู่องค์กรอัจฉริยะ ทำให้มีการดึงภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมกับการแจ้งข้อมูลน้ำผ่านทางแอพพลิเคชันนั่นเอง

โดยในปีที่ 2 – 4 แอพพลิเคชัน SWOC WL จะได้รับการพัฒนาให้สามารถประมวลผล และรายงานแนวโน้มของสถานการณ์น้ำได้ด้วย และเมื่อนำข้อมูลที่ได้จากแอพพลิเคชัน SWOC WL (935 จุด) ไปรวมกับข้อมูลของระบบชลมาตรที่เก็บข้อมูลระดับน้ำผ่านเซนเซอร์ (ปัจจุบันติดตั้งไปแล้วประมาณ 800 จุด) จะทำให้ภาพใหญ่เกี่ยวกับการแจ้งเตือนภัยสถานการณ์น้ำของประเทศมีความชัดเจนขึ้น รวมถึงสามารถคาดการณ์ระดับน้ำล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ

แอพพลิเคชัน SWOC WL สามารถดาวน์โหลดได้แล้วโดยรองรับทั้งแอนดรอยด์และ iOS

 

 

Avatar photo