Digital Economy

เมื่อซับเวย์ดึงคนเข้าร้านเพิ่ม 31% ด้วยบิ๊กดาต้าด้าน ‘สภาพอากาศ’

ภาพจากเอเอฟพี
ภาพจากเอเอฟพี

บิ๊กดาต้าด้านสภาพอากาศก็สามารถช่วยแบรนด์เพิ่มยอดขายได้ กรณีนี้เป็นของแบรนด์แซนวิชชื่อดัง “ซับเวย์” กับการใช้บิ๊กดาต้าช่วยเพิ่มทราฟฟิกเข้าร้านได้มากถึง 31% โดยอิงจากข้อมูลด้านสภาพอากาศ ภายใต้ความช่วยเหลือของเอไอชื่อ Weatherfx Footfall ของไอบีเอ็ม

ความน่าสนใจของแคมเปญนี้คือ การใช้บิ๊กดาต้าด้านสภาพอากาศมาช่วยในการยิงโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น ในวันที่อากาศร้อน ซับเวย์ก็จะไม่ยิงโฆษณาที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกร้อนมากขึ้น เพราะทราบดีว่า สภาพอากาศเหล่านี้เป็นตัวแปรที่กระทบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยตรง

แต่ไม่ใช่ซับเวย์รายเดียวที่ประสบความสำเร็จ เพราะไอบีเอ็ม เจ้าของเอไอ Weatherfx Footfall ยังพบด้วยว่า 47% ของนักโฆษณามีการใช้เอไอเข้ามาช่วยกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำมากขึ้น

การสำรวจของไอบีเอ็มยังพบว่า 2 ใน 5 ของผู้บริหารด้านการตลาดยอมรับว่า ระบบ Cognitive Computing ที่มีการใช้เอไอเข้ามาช่วยในลักษณะนี้ จะเข้ามามีบทบาทกับธุรกิจของพวกเขาใน 3 – 5 จากนี้ไปอย่างมาก

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ร้านค้าประเภท Brick-and-mortar  นั้น สภาพอากาศเป็นตัวแปรที่ทำให้ลูกค้าเข้ามาที่ร้าน และสั่งอาหารได้ตัวแปรหนึ่ง ซึ่งเมื่อประกอบกับข้อมูลการสำรวจของเฟซบุ๊กที่พบว่า 83% ของผู้ใช้งานจะเลือกร้านอาหารที่อยู่ในระยะเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมงนับจากเวลาที่ “หิว” นั่นคือโอกาสของร้านอาหารในการยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์มให้ดีที่สุด

 

Avatar photo