Digital Economy

บริติช แอร์เวย์ซีด แฮกเกอร์เจาะระบบ-ขโมยข้อมูลบัตรเครดิต 3.8 แสนใบ

49345778 8b31 45c9 b77a caf079a98d09
ภาพจากเอเอฟพี

สายการบินบริติช แอร์เวย์ ออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้า หลังถูกแฮกเกอร์โจมตีระบบและขโมยข้อมูลเครดิตการ์ดของลูกค้าหลายแสนรายตั้งแต่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

โดยทางบริษัทเปิดเผยว่า ได้ทำการติดต่อกับลูกค้าที่มีการจองตั๋วเข้ามาในระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม – 5 กันยายนแล้วหลังพบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมีการแทรกซึมของอาชญากรไซเบอร์เข้ามาในระบบ และขโมยข้อมูลการชำระเงินผ่านเครดิตการ์ดของลูกค้าไปได้ทั้งสิ้น 380,000 ราย

ทั้งนี้ สิ่งที่แฮกเกอร์ได้ไปนั้นมีทั้งชื่อ ที่อยู่ อีเมลแอดเดรส เลขบัตรเครดิตการ์ด วันหมดอายุ และที่สำคัญยังรวมถึงซีเคียวริตี้โค้ดของตัวบัตรด้วย อย่างไรก็ดี ทางผู้บริหารเผยว่า ข้อมูลที่ขโมยไปนั้นมีการเข้ารหัสเอาไว้ และแฮกเกอร์ไม่น่าจะถอดรหัสนั้นออกได้

โดยสายการบินบริติช แอร์เวย์เคยประสบปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ล่มมาแล้วที่สนามบินฮีทโทรว์ กรุงลอนดอน เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา และเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ทำให้มีผู้โดยสารราว 75,000 คนตกค้าง ไม่ได้เดินทางในช่วงวันหยุดพักผ่อน ขณะที่เหตุการณ์การถูกแฮกครั้งนี้ ทำให้หุ้นของบริษัทลดลง 2% ในช่วงบ่ายของวันศุกร์ และถือเป็นการโจมตีครั้งร้ายแรงในรอบหลายสิบปีที่บริษัทเปิดให้บริการออนไลน์ด้วย

โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ไซเบอร์ซีเคียวริตี้แห่งชาติ และ The National Crime Agency ของอังกฤษได้เข้ามาสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งตามข้อกำหนดของกฎหมาย GDPR บริษัทที่ถูกแฮกเกอร์โจมตี จะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบภายใน 72 ชั่วโมง

สำหรับลูกค้านั้น ทางสายการบินแนะนำว่าควรติดต่อกับทางธนาคาร หรือผู้ออกบัตรเครดิต และทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ด้วย นอกจากนี้ หากใครถูกนำข้อมูลในบัตรไปใช้อย่างไม่ถูกต้องแล้ว ก็สามารถเรียกร้องค่าเสียหายกับทางสายการบินได้

Avatar photo