Digital Economy

ย้อนอดีต ‘Email Marketing’ ในวัย 40 กะรัต

MarkLand Email Birthday
อีเมลมาร์เก็ตติ้งยุคเริ่มแรก

อีเมล หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถือกำเนิดขึ้นบนโลกใบนี้เมื่อประมาณยุค 60 โดย เรย์ ทอมลินสัน ก่อนที่จะเริ่มกลายเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กันแพร่หลายมากขึ้นในช่วงเวลาต่อมา โดยหนึ่งในหน้าที่ที่อีเมลทำได้อย่างดีก็คือเป็นเครื่องมือให้กับนักการตลาดในการสร้างแคมเปญต่าง ๆ และปีนี้ก็ครบรอบ 40 ปีของการถือกำเนิดของ Email Marketing พอดิบพอดี เราจึงขอชวนทุกท่านย้อนอดีตกลับไปตั้งแต่ยุคเริ่มต้นว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ วิวัฒนาการของ Email Marketing นั้นเป็นอย่างไรบ้าง

โดยการทำการตลาดผ่านอีเมลครั้งแรกนั้นถือกำเนิดขึ้นในปี 2521 (ค.ศ. 1978) ฝีมือของ Gary Thuerk จากบริษัท Digital Equipment กับการส่งอีเมลเพื่อนำเสนอสินค้าไปยังลูกค้าเป้าหมาย 400 ราย แต่ถึงแม้จะเป็นอีเมลที่ไร้ซึ่งสีสัน หรือข้อเสนอพิเศษใด ๆ เลยก็ตาม มันสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทของเขามากถึง 13 ล้านดอลลาร์ และกลายเป็นกรณีศึกษาสำหรับนักการตลาดรุ่นหลังได้ดีทีเดียว

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เราสามารถแบ่งยุคของการทำการตลาดผ่านอีเมลได้เป็น 7 ช่วงดังนี้

– 2521  ยุคแรกของ Gary Thuerk ยุคนั้นอีเมลเป็นการส่งข้อความด้วยตัวหนังสือสีเขียวบนหน้าจอสีดำสนิทเป็นหลัก ส่วนข้อความก็ราบเรียบธรรมดา ไม่มีสีสันหรือความหวือหวาใด ๆ รวมถึงแสดงให้เห็นว่า นักการตลาดในยุคนั้นไม่สนใจที่จะทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงกับผู้บริโภคเป็นรายบุคคลแต่อย่างใด

– 2536 – 2539 เมื่อ AOL, Hotmail และ Yahoo เข้ามาเล่นในตลาดอีเมล และพัฒนาระบบอีเมลที่ใช้งานได้สะดวกมากขึ้นออกมา โดยในยุคนั้น Hotmail คือผู้ให้บริการรายแรกที่เสนออีเมลฟรีให้ใช้งาน แต่เบื้องหลังของความฟรีก็คือมีนักการตลาดเข้าใช้ระบบดังกล่าวนี้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคด้วยเช่นกัน พัฒนาการดังกล่าวของอีเมล ทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับอีเมลมากขึ้น และนำไปสู่การพัฒนาบริการแชท ฯลฯ ผนวกเข้ามากับอีเมลมากขึ้นด้วยในยุคหลัง

– 2541 เริ่มมีคำว่าสแปมเมล เป็นยุคที่การใช้อีเมลเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จนนำไปสู่การที่นักการตลาดใช้อีเมลนำเสนอสินค้าและบริการออกมามากมาย แต่น่าเสียดายที่ผู้บริโภคไม่ได้อยากรับอีเมลเหล่านั้น ผลก็คือเกิดคำว่าสแปมเมลขึ้น และผู้ให้บริการอีเมลในยุคนั้นเพิ่มโฟลเดอร์อีเมลขยะเพื่อรักษาประสบการณ์การใช้อีเมลเอาไว้ให้ดีเหมือนเดิม

– 2547 กูเกิลเปิดตัวจีเมล ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติวงการอีเมลในขณะนั้นอย่างสิ้นเชิง โดยจีเมลเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และแซงหน้า Yahoo – AOL ไปอย่างขาดลอย ตราบจนถึงปัจจุบัน ข้อมูลจาก Lifecycle Marketing เผยว่า จีเมลครองส่วนแบ่งตลาดอีเมลโลกเอาไว้ได้แล้วกว่า 30%

– 2550 แอปเปิลเปิดตัวไอโฟน ทำให้วิธีการใช้อีเมลของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอีกครั้ง มาสู่หน้าจอสมาร์ทโฟน และทำให้เกิดการพัฒนาแท็คติกใหม่ ๆ เกี่ยวกับการเข้าถึงผู้บริโภคแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น

– 2553 นักการตลาดเริ่มมีการออกแบบอีเมลด้วยคอนเทนต์ที่ปรับเปลี่ยนไปได้ตามกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น (Dynamic Content)

– 2561 การตลาดผ่านอีเมลมาถึงยุคของการประยุกต์ใช้บิ๊กดาต้า จนกลายเป็นการตลาดแบบ Personalized เต็มรูปแบบดังที่เราเห็นกัน

Avatar photo