Digital Economy

เปิดผลวิจัย ผู้ใช้สมาร์ทโฟนเสิร์ชผ่านฟังก์ชัน Near Me เพิ่มสูง

reataurant
ร้านอาหาร ธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากฟังก์ชัน Near Me มากกว่าใคร

การใช้วลี “Near Me” หรือแปลเป็นไทย ๆ ว่า “ใกล้ฉัน” ในการเสิร์ชหาสิ่งของ หรือสถานที่ที่้้ต้องการ กำลังเป็นสิ่งที่ชาวเน็ตใช้งานมากขึ้น โดยมีผลการสำรวจจาก Uberall บริษัทด้านวิจัยตลาดพบว่า ในหมู่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา มีเพียง 18% ที่ไม่เคยใช้วลี “Near Me” เลย ส่วนที่เหลือต่างเคยใช้งานกันแล้วทั้งสิ้น

สำหรับรายงานชิ้นนี้มีชื่อว่า Near Me Shopping Report โดยมีการศึกษาถึงการใช้งานของวลี Near Me ที่พบว่ามีการใช้งานเติบโตขึ้น 150% จากปี 2558 – 2559 อีกทั้งยังช่วยให้ร้านอาหารและร้านค้าประเภท Brick and mortar มีโอกาสเติบโตในโลกดิจิทัลด้วย

โดยสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการค้นหาผ่านวลี Near Me มากที่สุดสามอันดับแรกได้แก่ ร้านอาหาร (84%), สถานที่ที่ให้ความบันเทิง (56%) ธนาคาร (50%) ส่วนกลุ่มที่มีการใช้งานฟังก์ชัน Near Me สูงที่สุดบนสมาร์ทโฟนคือกลุ่มมิลเลนเนียล หรือคิดเป็น 92% ส่วนค่าเฉลี่ยในการใช้งานฟังก์ชัน Near Me อยู่ที่ 82%

Uberall ยังพบด้วยว่า ผลการเสิร์ชผ่านคีย์เวิร์ด Near Me ที่ได้ออกมานั้น ผู้บริโภค 69% มีแนวโน้มที่จะคลิกผลการค้นหาอันดับที่ 1 – 3 ที่ระบบแสดงออกมาด้วย

ผู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุดจากกรณีนี้หนีไม่พ้นร้านอาหารในท้องถิ่น ที่นักท่องเที่ยวอาจใช้คีย์เวิร์ดนี้ค้นหาร้านอาหารในสถานที่ที่พวกเขาไม่เคยไปมาก่อน ส่วนผู้ที่ได้ประโยชน์เป็นรายถัดมาคือ ร้านค้าปลีก และแบรนด์ เนื่องจาก Uberall พบว่า ผู้ใช้งานถึง 48% มีการเสิร์ชหาแบรนด์ หรือร้านค้าปลีกแบบเจาะจงชื่อด้วยเช่นกัน

แต่ผู้ที่น่าจะได้ประโยชน์สูงสุดหนีไม่พ้น กูเกิลและยูทูบ เนื่องจากมีการคาดการณ์รายได้ที่จะเพิ่มขึ้นจากความนิยมในวลี Near Me ว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ค่าโฆษณาในระดับ Local จาก 19,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ เป็น 27,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 ด้วยนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ MobileMarketer

Avatar photo