Digital Economy

‘ไทยพาณิชย์’ แนะเทคนิคตรวจสอบ ‘ไลน์’ ของจริง รู้ไว้ไม่ถูกโจรหลอกดูดเงิน!

“ธนาคารไทยพาณิชย์” เตือนระวัง “ไลน์ปลอม” จากมิจฉาชีพหลอกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี แนะเทคนิคการตรวจสอบ “ไลน์” จริงต้องเป็นแบบนี้

ธนาคารไทยพาณิชย์ เตือนระวัง “ไลน์” ปลอมจากมิจฉาชีพ โดยระบุว่า เนื่องจากข่าวมิจฉาชีพหลอกลวงเงินมีให้ได้ยินอยู่เรื่อยๆ ยิ่งในยุคดิจิทัลคนร้ายมักหาช่องทาง และวิธีการใหม่ๆ มาล่อลวงเหยื่อเสมอ เป็นต้นว่า เว็บไซต์ปลอม SMS ปลอม อีเมลปลอม เฟซบุ๊กปลอม จะสังเกตได้ว่า สิ่งที่เรานิยมใช้กันทุกวัน จนเกิดเป็นความคุ้นเคย และไม่ได้เอะใจว่า มีอะไรผิดปกติหรือไม่ มักจะถูกเลือกมาเป็นช่องทางในการติดต่อเหยื่อของบรรดามิจฉาชีพ ไม่เว้นแม้กระทั่ง “ไลน์” แอปยอดฮิตที่นิยมใช้กันทุกเพศทุกวัย บริษัทต่างๆ ก็นิยมใช้เป็นช่องทางติดต่อกับลูกค้าของตน

ไลน์ปลอม16631

รวมถึง ธนาคารต่างๆ ก็เลือกที่จะใช้ช่องทางแสนสะดวกนี้ เพื่อ Connect กับบรรดาลูกค้าทั้งหลาย มิจฉาชีพก็สบช่องสร้าง “ไลน์” แอคเคาท์ปลอมมาหลอกเอาข้อมูลสำคัญๆ จากเหยื่อ หลังจากนั้นก็เข้าไปขโมยเงินออกจากบัญชีโดยที่เหยื่อไม่ทันได้รู้ตัว ดังนั้น จึงควรระมัดระวัง ตั้งสติ และสังเกตอย่างถ้วนถี่ เงินทองหาไม่ง่าย อย่าให้ใครมาช่วยใช้โดยที่เราไม่อนุญาต

วิธีการของมิจฉาชีพ และการตรวจสอบ “ไลน์” ปลอม

เริ่มจากการที่มิจฉาชีพสร้างแอคเคาท์ปลอมขึ้นมา แล้วตั้งชื่อให้เหมือนกับของจริงที่ธนาคารใช้ จากนั้นก็จะทักเข้าไปหากลุ่มเป้าหมายก่อน พยายามบอกให้ยืนยันตัวตน โดยให้แจ้งเลขที่บัตรประชาชน และวันเดือนปีเกิด หากหลงเชื่อให้ข้อมูลไป ก็เข้าข่ายที่จะเสร็จโจรแน่นอน มาดูวิธีสังเกตง่ายๆ เพื่อจะตรวจสอบว่า “ไลน์” ที่เห็นนั้น เป็นของจริงหรือของปลอมกันดีกว่า

ไลน์ปลอม16632

1. “ไลน์” ของปลอม จะทักเข้าไปหาลูกค้าก่อน โดยผู้ใช้จะเห็นคำว่า เพิ่มเพื่อน อยู่ด้านบน ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้กับแอคเคาท์นี้ยังไม่ได้เป็นเพื่อนกัน ส่วน “ไลน์” จริง ผู้ใช้จะต้องเป็นคนเพิ่มเพื่อนเอง ซึ่ง LINE จริงนี้จะไม่สามารถทักเข้าไปหาลูกค้าก่อนได้เลย

2. “ไลน์” ของปลอม จะไม่มีเครื่องหมาย โล่สีเขียว หน้าชื่อแอคเคาท์ ในขณะที่ “ไลน์” ของจริง จะมี โล่สีเขียว หรือสีน้ำเงิน วางอยู่หน้าชื่อแอคเคาท์โดดเด่นชัดเจน เพื่อแสดงว่าเป็นบัญชีทางการ หรือบัญชีที่ได้รับการรับรองจาก “ไลน์” ประเทศไทยแล้ว สามารถเชื่อถือได้

ไลน์ปลอม16633

ดังนั้น เมื่อมั่นใจแล้วว่า “ไลน์” ที่ทักเข้ามานั้นเป็นของปลอมของพวกมิจฉาชีพ แนะนำให้กดปุ่มรายงานปัญหา ในทันที และอาจจะบล็อคแอคเคาท์นั้นเพื่อไม่ให้เค้ามายุ่งกับเราได้อีก เพื่อความมั่นใจว่า แอคเคาท์ที่เราใช้เป็นของแท้แน่นอน เราควรจะเลือกเพิ่มเพื่อนกับบรรดาบริษัท หรือแบรนด์ที่เราเป็นลูกค้า ผ่านแหล่งที่น่าเชื่อถือได้โดยตรง เช่น จากร้านค้า หรือ เว็บไซต์ทางการของแบรนด์นั้นๆ

Avatar photo