Digital Economy

อาลีบาบา-เจดี-เทนเซนต์ เปิดตัวบริการ ‘นัดตรวจโควิด-19’

หางโจว – ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน ได้แก่ อาลีบาบา กรุ๊ป, เจดีดอทคอม และเทนเซนต์ ระบุว่าทางบริษัทได้เปิดตัวบริการนัดหมายเข้ารับการทดสอบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

อาลีเฮลธ์ (Ali Health) บริการย่อยด้านสุขภาพของ อาลีบาบา เปิดให้ประชาชนใน 10 เมือง ซึ่งรวมถึง เซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง ใช้บริการนัดหมายดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. และจะขยายพื้นที่ให้บริการอีก 28 เมืองในสัปดาห์นี้

Tencent

เมื่อผู้ใช้ค้นหาคำว่า ‘ทดสอบกรดนิวคลีอิกหาไวรัสโคโรนา’ ใน เถาเป่า (Taobao) ซึ่งเป็น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลักของอาลีบาบา จะถูกนำไปยังหน้าเว็บไซต์ที่มีข้อมูล บริการนัดหมายเพื่อตรวจเชื้อ ทันที

ด้านเจดี เฮลธ์ (JD Health) บริการย่อยด้านสุขภาพของ เจดีดอทคอม และ วีแชท (WeChat) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของ เทนเซนต์ ก็ได้ เปิดตัวช่องทางการนัดหมายเข้าทดสอบโรคโควิด-19 ที่คล้ายคลึงกันนี้ในปักกิ่ง กว่างโจว และเมืองอื่นๆ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่เปิดตัวบริการข้างต้นเนื่องจากจีนกำลังเร่งทดสอบกรดนิวคลีอิกหาโรคโควิด-19 เพื่อส่งเสริมการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และเร่งการกลับมาผลิตอีกครั้ง

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight