Digital Economy

ทวิตเตอร์เดินหน้าทลายสื่อปลอมแปลงข้อมูล สร้างความเดือดร้อนต่อสังคม

ทวิตเตอร์ อิงก์ (Twitter Inc.) บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ของสหรัฐฯ กล่าวว่าจะบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ เพื่อกำจัดสื่อที่สามารถควบคุมได้ (manipulated media) หรือสื่อที่ถูกปรับแต่งขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจผิด โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป

โยเอล รอธ (Yoel Roth) หัวหน้าฝ่ายดูแลความถูกต้องของข้อมูลของทวิตเตอร์ กล่าวว่าผู้ใช้ไม่ควรแบ่งปันสื่อสังเคราะห์ หรือ สื่อที่สามารถควบคุมได้ดังกล่าว ด้วยเจตนาก่อให้เกิดอันตราย

CnybnyE005033 20180706 NYMFN0A001 11n

ภายใต้กฎระเบียบใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ใน วันที่ 5 มีนาคม ทวิตเตอร์ จะ ลบสื่อที่มีการปรับเปลี่ยนหรือสร้างขึ้นใหม่อย่างมีนัยสำคัญ และหลอกลวง รวมถึงภาพหรือวิดีโอดิจิทัล ที่ปลอมแปลงด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสร้างเนื้อหาทางการเมืองที่ไม่มีมูลหรือข้อมูลเท็จ

รอธ กล่าวว่า สื่อที่ถูกปลอมแปลงขึ้นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความรุนแรงหรือความไม่สงบในวงกว้าง พร้อมเสริมว่าสื่อดังกล่าวอาจเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของประชาชน

“การบังคับใช้กฎระเบียบดังกล่าวอาจรวมถึงการที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำเป็นต้องลบทวีต หรือถูกระงับบัญชี” เขากล่าว

ทั้งนี้ ผลสำรวจโดยทวิตเตอร์แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าสำรวจกว่าร้อยละ 75 เห็นด้วยว่าบัญชีที่แบ่งปันข้อมูลที่ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดนั้นควรถูกลบทิ้ง ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังได้ออกมาตรการใหม่หลังการรวบรวมผลตอบรับจากประชาชนทั่วโลกมากกว่า 6,500 ครั้ง และการปรึกษากับกลุ่มประชาสังคมและผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการที่มีความหลากหลายระดับโลก

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight