Digital Economy

เริ่มวันนี้! อินสตาแกรมเข้มผู้ใช้งาน อายุต่ำกว่า 13 ห้ามเล่น

อินสตาแกรมเริ่มต้นความพยายามที่จะยุติผู้เยาว์ใช้งานแอปพลิเคชัน ด้วยการกำหนดให้ผู้สมัครใหม่ต้องใส่รายละเอียดวันเดือนปีเกิดด้วย เพื่อตรวจสอบว่า มีอายุอย่างน้อย 13 ปี ซึ่งเป็นอายุขั้นต่ำ ที่อนุญาตให้ใช้บริการได้

instagram 0

อย่างไรก็ดี กฎใหม่ ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (5 ธ.ค.) ไม่ได้ครอบคลุมถึงการให้ผู้ที่สมัครใช้งานอยู่แล้ว ต้องใส่วันเดือนปีเกิดของตัวเอง ซึ่งหมายความว่า ผู้เยาว์ที่ใช้งานอินสตาแกรมก่อนหน้านี้ จะไม่มีปัญหากับการใช้งานต่อไป

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากเทคครันช์ เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี เผยแพร่บทความวิจารณ์อินสตาแกรม ที่ไม่บังคับใช้กฎข้อบังคับในการควบคุมอายุผู้ใช้งาน ทั้งที่เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มเด็กอายุน้อย

นอกจากนี้ ถ้าหากการสมัครงานเป็นแบบการเชื่อมต่อกับเฟซบุ๊กด้วยนั้น อินสตาแกรมยังจะดำเนินการตรวจสอบวันเดือนปีเกิดในเฟซบุ๊กด้วย ซึ่งบริษัทยืนยันว่า จะไม่มีการแสดงรายละเอียดในเรื่องนี้ให้กับผู้ติดตามบัญชีแต่อย่างใด

โฆษกอินสตาแกรม เปิดเผยว่า สำหรับผู้ใช้งานบางราย ที่เลือกจะเพิ่มข้อมูลวันเกิด ที่บ่งชี้ว่าพวกเขาอายุต่ำกว่า 13 ปีนั้น บริษัทจะดำเนินการระงับใช้บัญชีชั่วคราว จนกว่าจะสามารถยืนยันอายุที่แท้จริงได้ ด้วยเอกสารทางราชการ

อินสตาแกรมอาจจะลบบัญชีผู้ใช้งานที่มีอายุน้อยกว่า 13 ปี และไม่สามารถยืนยันได้ว่าอายุมากกว่านั้นทิ้ง

การเข้มงวดในการตรวจสอบอายุครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากทวิตเตอร์ โซเชียลมีเดียยอดนิยมอีกรายหนึ่ง ได้ดำเนินการทำนองนี้ไปแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรป (อียู) ในเรื่องความเป็นส่วนตัว และลงเอยด้วยการที่บัญชีผู้ใช้งานที่มีอายุมากกว่าข้อกำหนดถูกปิด เพราะผู้ใช้งานเหล่านี้สมัครใช้บริการ ตั้งแต่ยังมีอายุไม่ถึง 13 ปี ทั้งธุรกิจจำนวนมาก ที่มักใส่วันที่ก่อตั้งบริษัทในช่องข้อมูลวันเกิด ก็โดนปิดบัญชีเช่นกัน

Avatar photo