Digital Economy

‘Google ประเทศไทย’ ประกาศ 4 พันธกิจ สร้างความเท่าเทียมบนโลกออนไลน์

วันนี้ (14 พ.ย.) Google ประเทศไทย ได้จัดงาน “Google for Thailand” ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยธีมหลักของงานยังคงตอกย้ำแนวคิด “Leave No Thai Behind” ที่มีเป้าหมายในการทำให้คนไทยทุกคนมีโอกาสที่เท่าเทียมกันบนโลกดิจิทัล พร้อมริเริ่มโครงการที่ช่วยให้คนไทย และภาคธุรกิจได้มีส่วนร่วมกับการเติบโต และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ

Google for thailand 8

สำหรับโครงการที่ Google ประเทศไทยริเริ่มในครั้งนี้ จะอยู่บนพื้นฐานของพันธกิจ 4 ด้าน ได้แก่

1. เพิ่มการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ด้วยการขยาย Google Station ซึ่งเป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ให้บริการฟรี จาก 10 แห่ง เป็น 100 แห่งทั่วประเทศ ครอบคลุมทั้งตลาด ศูนย์การค้า สนามบิน และสถานีขนส่งมวลชนหลักของประเทศ โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Google Station ราว 2 ล้านคน ด้วยระยะเวลาเฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อวัน

“ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ได้ร่วมมือกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดให้บริการ Google Station ในท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. ซึ่งมีผู้ใช้บริการรวมกันกว่า 140 ล้านคนต่อปี โดยภายหลังได้ให้บริการเพิ่มในท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระนอง-พัทยา) นอกจากนี้ผู้ใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร จุดบริการรถตู้โดยสารประจำทาง ท่าเรือ และสถานีรถไฟ ก็สามารถเชื่อมต่อ WiFi ผ่าน Google Station เช่นกัน” Suryanarayana Kodukulla ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตร โครงการ Next Billion Users ของ Google กล่าว

Google for thailand 4

2. เพิ่มทักษะดิจิทัล การเปิดตัวโครงการ Grow with Google ในประเทศไทย เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงหลักสูตรอบรม เครื่องมือ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงการฝึกสอนแบบตัวต่อตัวได้ฟรี เพื่อช่วยให้ผู้คนพัฒนาทักษะที่จำเป็น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสใหม่ๆ เช่น การหางาน การสร้างความก้าวหน้าในอาชีพ หรือการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต ในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล

ไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2025 เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยจะมีขนาดใหญ่ถึง 50,000 ล้านดอลลาร์ แต่ยังมีปัญหาเรื่องขาดแคลนบุคลกรที่มีศักยภาพด้านดิจิทัล ดังนั้น โครงการ Grow with Google จึงจะสร้างโอกาสผ่านการฝึกอบรมแบบต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ในครั้งนี้ Google ประเทศไทย ก็ได้เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้โครงการ Grow with Google คือ แอปพลิเคชั่น Primer ซึ่งจะมีบทเรียนสั้นๆ และเข้าใจได้ง่าย สำหรับเจ้าของธุรกิจและบุคคลทั่วไปที่ต้องการทำให้ธุรกิจเติบโต หรือเรียนรู้ทักษะด้านการตลาดดิจิทัล และผลิตภัณฑ์ Skillshop ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ครบวงจร สำหรับการฝึกอบรมให้ผู้ที่ใช้เครื่องมือและโซลูชัน Google อย่างเชี่ยวชาญอยู่แล้ว

Google for thailand 17

3. เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์เข้ากับท้องถิ่นและผลิตเนื้อหาท้องถิ่น ในประเด็นนี้ Google ประเทศไทยดำเนินงานวิจัยในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยคัดกรองผู้ที่มีภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา และจะขยายการศึกษาให้เป็นวงกว้างมากขึ้น

โดย Fred Hersch ผู้จัดการโครงการของ Google Health กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานกว่า 4.5 ล้านคน ในขณะที่ทั้งประเทศมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาที่ตรวจโรคนี้ได้เพียง 1,500 คนเท่านั้น

และนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 Google และโรงพยาบาลราชวิถี สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข ได้ขยายงานวิจัยในคลินิกเพิ่มขึ้นจาก 1 แห่ง เป็น 8 แห่งครอบคลุมใน 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, ปทุมธานี และเชียงใหม่ ซึ่งต้องมีการทดลองกลุ่มตัวอย่าง 7,600 คน ซึ่งตอนนี้ก็เดินมาเกินครึ่งทางแล้ว

นอกจากนี้ Google ได้เปิดตัวโครงการใหม่บน Google Arts & Culture ที่มีชื่อว่า “Hidden Fruits” ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ 5 ของนิทรรศการวังหน้า โดย Google ได้ทำงานกับกรมศิลปากรอย่างใกล้ชิด ภายใต้การสนับสนุนจากท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน และใช้กล้อง Art Camera บันทึกภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ให้เป็นไฟล์ภาพที่มีรายละเอียดสูงระดับกิกะพิกเซล ทำให้คนไทยสามารถชื่นชมรายละเอียดที่สวยงามและความซับซ้อนได้ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์

4. ส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ด้วยการตั้งเป้าหมายจะเพิ่ม SME ที่มีตัวตนบนโลกดิจิทัลเป็น 1 ล้านราย จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 1.5 แสนราย โดย Google ได้ประกาศความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อช่วยให้ธุรกิจ SME ที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าและเป็นสมาชิกเว็บไซต์ com ลงทะเบียนและยืนยันบัญชี Google My Business ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจปรากฏตัวบน Google Search และ Google Maps โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

Google for thailand 6

ในงานนี้ “นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี ยังได้ร่วมกล่าวปาฐกถามีใจความว่า ที่มาในครั้งนี้ มาเพื่อขอบคุณ Google เพราะ Google ทำตามสัญญาเมื่อ 1 – 2 ปี ก่อนที่จะช่วยให้คนไทยปรับตัวและเข้าถึงอินเตอร์เน็ตอย่างเท่าเทียม อย่างไรก็ตาม ยังอยากให้ Google พิจารณาอีกเรื่องหนึ่งด้วย ก็คือการลงทุนตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย เพราะไทยเป็นฮับของกลุ่ม CLMV และภูมิภาคอาเซียน

“รัฐบาลจะดูแลเป็นอย่างดี มีอุปสรรคมีอะไรก็ขอให้บอก เรายินดีจะช่วย Support” นายสมคิดกล่าว

อย่างไรก็ตาม Stephanie Davis กรรมการผู้จัดการ Google เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า การลงทุนของ Google มีหลายรูปแบบ ไม่ใช่การตั้งสำนักงานใหญ่เพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น การตั้งโครงการพัฒนาทักษะก็ถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง

ขณะเดียวกัน มีการประเมินไว้ว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยจะเติบโตอย่างรวดเร็ว จากปัจจุบันที่มีมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ จะเพิ่มเป็น 50,0000 ล้านดอลลาร์ในปี 2025 ซึ่งมากกว่าที่ Google เคยคาดการณ์ไว้ในตอนแรก

Avatar photo