Digital Economy

นักวิจัยพบวิธีแปลง CO2 เป็นน้ำมันด้วยทุน 94 ดอลล์

industry 1752876 1280

ปัญหาสภาวะเรือนกระจกอาจมีทางแก้แล้ว เมื่อมีทีมนักวิทยาศาสตร์พบวิธีการสะกัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศและเปลี่ยนให้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงได้สำเร็จ

งานวิจัยดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ใน Joule วารสารด้านวิทยาศาสตร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังมีทีมวิจัยได้นำเสนอเทคนิคใหม่ในการดึงคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศในเขตพื้นที่อุตสาหกรรม และเปลี่ยนมันเป็นน้ำมันดีเซล หรือน้ำมันเบนซินก็ได้

ทีมวิจัยที่ค้นพบเทคนิคนี้เกิดจากความร่วมมือกันของ Carbon Engineering บริษัทสัญชาติแคนาดาที่พัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับพลังงานสะอาด ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยเทคนิคที่พวกเขาใช้นั้นสามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1 ตันได้ด้วยงบประมาณเพียง 94 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,013 บาทเท่านั้น

“ก่อนหน้านี้นักวิจัยมีการประเมินว่าการใช้เทคโนโลยี DAC กำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศนั้นจะมีค่าใช้จ่าย 600 ดอลลาร์ต่อก๊าซหนึ่งตัน ซึ่งเป็นราคาที่สูงมาก แต่ตอนนี้เรามีข้อมูลและวิธีทางวิศวกรรมที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถกำจัดได้ที่ต้นทุนต่ำกว่า 100 ดอลลาร์” David Keith นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าว

นอกจากนี้ เทคนิคดังกล่าวยังนำมาประยุกต์ใช้กับสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยมลพิษตามเมืองต่าง ๆ ได้ด้วย

ทั้งนี้ บริษัท Carbon Engineering นั้นเป็นบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนจำนวนไม่น้อย และหนึ่งในนั้นก็มีชื่อของบิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์รวมอยู่ด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ CNBC

Avatar photo