Digital Economy

ทำไม LINE ต้องเปิด ‘ธีมปาร์ค’

line theme park

เอ่ยชื่อ LINE VILLAGE BANGKOK The Digital Adventure หลายคนอาจสงสัยว่าเป็นส่วนใดของ ธุรกิจ LINE ก็ต้องตอบกันให้ชัดเจนว่านี่คือส่วนของธีมปาร์ค อีกหนึ่งธุรกิจใหม่ล่าสุดที่ LINE VILLAGE BANGKOK เลือกที่จะลงทุน ด้วยงบประมาณ 500 ล้านบาท

ทำไม LINE ต้องเปิดธีมปาร์ค? คำถามนี้อาจเป็นคำถามแรก ๆ ที่หลายคนสงสัย และจะน่าสงสัยมากยิ่งขึ้น เมื่อธีมปาร์คจาก LINE  ที่เปิด ณ สยามสแควร์วัน บนพื้นที่ 1,500 ตารางเมตร เป็นธีมปาร์คของ LINE แห่งแรกของโลก หาใช่การเปิดในประเทศญี่ปุ่น หรือเกาหลี ที่เป็นประเทศต้นตำรับมาก่อนไม่

line theme park

นายฤภพ ชินวัตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE VILLAGE BANGKOK เผยว่า LINE เลือกที่เปิดตัวธุรกิจธีมปาร์คในประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลกเนื่องจากประเทศไทยมีฐานผู้ใช้งาน LINE มากเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งในจุดนี้ LINE มองว่าทำให้มีผู้ที่คุ้นเคย และชื่นชอบคาแรคเตอร์ LINE เป็นจำนวนมาก อีกทั้งประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะจีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้บริการ และมีความคุ้นเคยกับคาแรคเตอร์ LINE เช่นกัน แต่ยังไม่มีแหล่งท่องเที่ยวในลักษณะธีมปาร์คของคาแรคเตอร์มากนัก ซึ่งทำให้เป็นโอกาสของ LINE ในการลงทุนธุรกิจดังกล่าว

line theme park

“ในญี่ปุ่น เราพบว่ามีการแข่งขันของธีมปาร์คคาแรคเตอร์เกิดขึ้นมากมาย เช่น วันพีซ, ดราก้อนบอล ฯลฯ แต่บรรยากาศเช่นนั้นยังไม่มีในประเทศไทย จึงเป็นโอกาสที่ LINE ในการสร้างธีมปาร์คนี้ขึ้นมาตอบโจทย์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของธีมปาร์ค The Digital Adventure นี้คือกลุ่มอายุ 15 – 40 ปี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ และใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือหลักในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยสัดส่วนของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแบ่งเป็นคนไทย 50% และต่างชาติ 50%”

line theme park

สำหรับประสบการณ์ที่จะได้รับจากธีมปาร์คดังกล่าวนั้น นายฤภพ เผยว่า หลักใหญ่จะเป็นประสบการณ์ด้านดิจิทัล ร่วมกับคาแรคเตอร์จาก LINE ผ่านจอ Digital Signage รูปแบบต่าง ๆ และมีบางส่วนที่จับมือกับพาร์ทเนอร์แบรนด์ดัง เช่น ซัมซุง (Samsung) ในการนำเครื่องเล่นเวอร์ชวลเรียลิตี้เข้ามาให้บริการด้วย

line theme park

อย่างไรก็ดี ทาง  LINE เผยว่ามีแผนจะอัปเดตคาแรคเตอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวซ้ำอีก

สำหรับการใช้บริการ The Digital Adventure จะเปิดอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายนนี้ โดยจะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 10.00 – 22.00 น. สนนราคาคนไทยอยู่ที่ 850 บาท ส่วนชาวต่างชาติอยู่ที่ 950 บาท ซึ่งนายฤภพเผยว่าในแต่ละวันคาดว่าจะรับผู้เข้าชมได้ทั้งสิ้น 4,000 ราย ส่วนรายได้ในปีแรกทางผู้บริหารเผยว่ายังไม่มีการระบุตัวเลขคาดการณ์รายได้ที่ชัดเจนเนื่องจากยังเป็นตลาดใหม่ ที่ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคไปอีกสักระยะก่อน

line theme park

สำหรับโมเดล LINE VILLAGE BANGKOK นั้น นายฤภพเผยว่ามีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีก 2 – 3 แห่ง โดยเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองจุดอื่น ๆ เช่น ลาดพร้าว, บางกะปิ, บางนา เป็นต้น

อย่างไรก็ดี สำหรับการเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีจุดกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่เน้นการสร้างคาแรคเตอร์ อีกทั้งยังมีการเปิดธีมปาร์คต่าง ๆ เป็นจำนวนมากนั้น ทำให้ LINE กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเบอร์ต้น ๆ ที่มีการผนวกการสร้างคาแรคเตอร์ และธีมปาร์คเข้ามาเป็นจุดขาย ในแบบที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ยากจะเลียนแบบ ปัจจุบัน ธุรกิจ LINE Friends ซึ่งเป็นธุรกิจด้านคาแรคเตอร์ของ LINE มีการสร้างคาแรคเตอร์ต่าง ๆ ขึ้นมาแล้วทั้งสิ้น 11 ตัว และมีสาขาทั้งหมด 106 แห่ง ใน 11 ประเทศทั่วโลก อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศไทย 

Avatar photo