Digital Economy

‘จีนี่ หุ่นยนต์บริการ’ เพื่อนคุยแก้เหงาคนสูงวัย ฝึกภาษาลูกน้อย เจาะกลุ่มครอบครัวยุคใหม่- วัยเกษียณ

ทีเอ โรบ็อต ลุยทำตลาด “จีนี่” หุ่นยนต์บริการที่พัฒนาเอไอให้เป็นผู้ช่วยภายในบ้าน สามารถพูดคุยโต้ตอบได้สองภาษา พร้อมเป็นมอนิเตอร์เพื่อความปลอดภัย เปิดราคากว่า 3 หมื่นบาท

จีนี่

นางสาวดลยา ลักนพรวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท ทีเอ โรบ็อต จำกัด บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์และการออกแบบเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทได้นำ จีนี่ (Genie) หุ่นยนต์บริการที่มีระบบเอไอและการประมวลผลบนคลาวด์ มาจัดแสดงในงานเพาเวอร์บาย 2019 พร้อมจำหน่ายในงานราคาพิเศษ 29,990 บาท จาก ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 38,990 บาท

ความพิเศษของหุ่นยนต์จีนี่คือ การเป็นเพื่อนผู้ช่วยภายในบ้าน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการพัฒนาหุ่นยนต์ที่เหมาะสมเข้าไปร่วมทำประโยชน์ในครอบครัวหรือธุรกิจ โดยมีการลงทุนพัฒนาด้านการออกแบบและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์รวมทั้งมีวิศวกรผู้ชำนาญการและวิศวกรหุ่นยนต์เฉพาะทางให้บริการด้านหุ่นยนต์อย่างครบวงจร

จีนี่3

ความสามารถของ จีนี่ คือ สามารถพูดคุยโต้ตอบบทสนทนาได้2 ภาษา คือ จีนกลางและอังกฤษ สั่งงานด้วยคำสั่งเสียงขั้นพื้นฐาน เคลื่อนที่เดินหน้า, ถอยหลัง, เลี้ยวซ้าย, เลี้ยวขวา อีกทั้งยังเป็นโทรศัพท์โทรหาสมาชิกที่ได้ลงทะเบียนไว้ภายในแอปพลิเคชั่น รวมทั้งเป็นมอนิเตอร์เพื่อดูความเคลื่อนไหวต่างๆ สามารถถ่ายภาพได้

คุณสมบัติของจีนี่ จึงเหมาะกับทุกคนในครอบครัว โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ครอบครัวคนทำงานอายุ 30 ปีขึ้นไป ที่มีลูก เพราะสามารถดูมอนิเตอร์เพื่อความปลอดภัยและเป็นครูฝึกภาษาให้ลูก ไปจนถึงคนวัยเกษียณ คนโสด ที่ต้องการมีเพื่อนคุย โดยการทำงานเชื่อมต่อระบบคลาวด์ และเชื่อมต่อด้วยสัญญาณอินเทอร์เน็ต

จีนี่2

อย่างไรก็ตาม จากการทดลองสนทนากับ จีนี่ พบว่า การตอบโต้ยังไม่เร็วเท่าที่ควร เนื่องจากทุกอย่างต้องอัพโหลดขึ้นไปคลาวด์เพื่อรวบรวมข้อมูล ประมวลผลแล้วส่งกลับมา ต้องต่อสัญญานไวไฟ แต่ความชาญฉลาดคือ หากถามคำถามแล้วตอบไม่ได้ จีนี่จะไปเรียนรู้ด้วยระบบเอไอเพื่อค้นหาคำตอบมาให้ได้

จีนี่4

ปัจจุบัน จีนี่มีช่องทางจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ได้แก่ เเซ็นทรัล ชิดลม เซ็นทรัล บางนาและ ร้านกิฟต์แมน 4 สาขา
ถือได้ว่าเป็นอีกทางเลือกเพื่อแก้เหงาและฝึกภาษาไปด้วย น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

Avatar photo