Digital Economy

อูเบอร์เพิ่มปุ่ม 911 ในแอพพลิเคชัน

uber-911

สำหรับประเทศไทยชื่อของอูเบอร์ (Uber) บริการร่วมเดินทางอาจหายไปจากตลาดแล้ว แต่ในสหรัฐอเมริกา อูเบอร์ประกาศเดินหน้าธุรกิจด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ 911 หรือปุ่มช่วยเหลือฉุกเฉินแล้วภายในแอพพลิเคชัน

ปุ่มดังกล่าวจะปรากฏอยู่ทางด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งเมื่อกดปุ่มดังกล่าวระบบจะโทรออกเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ของหน่วย 911 ทันที มากไปกว่านั้น ในบางเมืองที่อูเบอร์ทำการทดสอบยังพบว่า ระบบสามารถแชร์สถานที่ที่รถจอดอยู่ได้เลย โดยเมืองที่อูเบอร์สามารถแชร์สถานที่ของรถกับเจ้าหน้าที่ 911 ได้นั้น ยกตัวอย่างเช่น เดนเวอร์, ชาร์ลสตัน, แนชวิลล์ ฯลฯ

ส่วนเหตุผลที่ยังไม่เปิดให้บริการในทุกเมืองพร้อม ๆ กันนั้น Sachin Kansal ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของอูเบอร์เผยว่า ต้องพิจารณาจากความพร้อมของแต่ละเมืองเป็นหลัก เมืองใดที่สามารถอบรมพนักงาน และทดสอบระบบได้ก่อนก็เปิดก่อน

ในอนาคตอันใกล้ อูเบอร์มีแผนจะเปิดตัวบริการแชร์สถานที่นี้กับอีกหลายเมือง และเป้าหมายของบริการดังกล่าวก็คือ สามารถใช้บริการโทรแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายกับ 911 ได้ทุกที่

สำหรับเหตุผลในการพัฒนานั้น อูเบอร์เผยว่าต้องการพัฒนาระบบที่สามารถให้ความช่วยเหลือในยามฉุกเฉินได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากที่ผ่านมา หากมีการโทรหา 911 สิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องถามก็คือ ตอนนี้ผู้ประสบเหตุอยู่ที่จุดไหน ดังนั้น อูเบอร์จึงมองว่าการแชร์สถานที่นั้นจะทำให้การช่วยเหลือเข้าไปช่วยได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ หากสถานการณ์ฉุกเฉินที่ว่าเป็นช่วงเวลาที่อยู่บนรถของอูเบอร์ พาร์ทเนอร์ร่วมขับจะไม่ทราบว่าเกิดการโทรขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด (แต่ตอนที่เจ้าหน้าที่ 911 โทรกลับมาสอบถามก็อาจจะทราบได้) พร้อมกับชี้แจงว่า โดยมากแล้ว สิ่งที่อูเบอร์พบเวลามีลูกค้าต้องการขอความช่วยเหลือนั้น หลัก ๆ เป็นเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุ

ฟีเจอร์นี้คาดว่าจะเปิดให้ใช้งานได้ทั่วสหรัฐภายในช่วงซัมเมอร์นี้ และอูเบอร์มีแผนจะเปิดให้บริการฟีเจอร์ดังกล่าวกับประเทศอื่น ๆ นอกสหรัฐด้วย

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ TechCrunch

Avatar photo