Digital Economy

เหลียวหลังแลหน้า ลูกเล่นการตลาดปี 62 ‘โซเชียล มีเดีย ไทย’

ในงานประกาศรางวัล THAILAND ZOCIAL AWARDS  2019 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้มีการมอบรางวัลให้แบรนด์ธุรกิจ อินฟลูเอนเซอร์ และเหล่าคนดังจากวงการบันเทิง ที่ช่วยสร้างสีสันต์บนหน้าโซเชียลมีเดียของไทยแล้ว

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของงาน คือการรวมตัวของบรรดาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำ เพื่อมาเผยถึงจุดพีคของโซเชียลมีเดียไทยในปี 2561  และเรื่องราวอินไซด์ทางการตลาดที่จะเกิดขึ้นต่อไปในปี 2562

125

ไมเคิล จิตติวาณิชย์ จาก กูเกิล

ที่สุดของปี 2018 : กูเกิลได้นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยจับคู่โฆษณาให้เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละบุคคล เรียกได้ว่าเป็นโฆษณาที่ถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา และใช้ข้อความที่ถูกต้อง โดยในแคมเปญโฆษณาชุดหนึ่ง AI อาจจะสร้างแบนเนอร์ให้แตกต่างกันได้ถึง 2,500 แบนเนอร์ เพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ซึ่งเครื่องมือนี้ทำให้นักการตลาดประหยัดเวลาในการแคมเปญให้น้อยลง

เรื่องน่าจับตามองในปี 2019 : กูเกิลจะออกเครื่องมือใหม่ชื่อ Blast Solution ซึ่งทำให้นักการตลาดสามารถปล่อยแคมเปญโฆษณาบนเครื่องมือทั้งหมดของกูเกิลได้ เช่น เสิร์ชเอ็นจิ้น และยูทูบ โดย Blast Solution จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเพิ่มความถี่ในระยะเวลาอันสั้น เหมาะกับการสร้างการรับรู้อย่างรวดเร็วอย่าง เช่น การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ เป็นต้น

สิรินิธิ์ วิรยศิริ จาก เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม 

ที่สุดของปี 2018 : การเปิดตัวฟีเจอร์ เฟซบุ๊ก วอทช์ (Facebook Watch)  เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ซึ่งเป็นการรับชมวีดิโอพร้อมประสบการณ์ เช่น  เชิญเพื่อนคนอื่นมาดูและแสดงความเห็นได้ โดยภายในเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยกลายเป็นใน 1 ใน 10 ประเทศที่ดูวิดีโอผ่าน Facebook Watch มากที่สุด เพราะคนไทยชอบดูวีดิโอและมีการดูวีดิโอผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี

เรื่องน่าจับตามองในปี 2019 : ฟีเจอร์ Story บน อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และแมสเซนเจอร์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง มีคนโพสต์ Story ถึง 1 พันครั้งต่อวันทั่วโลก ดังนั้นจึงจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน Story ให้นักการตลาดเลือกได้ ตอบโต้ได้ และซื้อขายสินค้าผ่าน Story ได้

ด้าน เฟซบุ๊ก วอทช์จะผลิตคอนเทนต์ต้นฉบับของตัวเอง (Original Content) เป็นครั้งแรก โดยจะเป็นรายการเรียลริตี้โชว์ ซึ่งคนใช้เฟซบุ๊กจะมีโอกาสร่วมโหวตเลือกนักแสดงเรียลลิตี้โชว์ได้ คาดว่าจะเปิดตัวได้กลางเดือนมีนาคมนี้ ขณะเดียวกันก็เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ บนแมสเซนเจอร์ เพื่อต่อยอดการขายซื้อขายบนโซเชียลมีเดียให้ราบรื่นและทำให้แบรนด์ปฏิสัมพันธ์กับผู้ปริโภคได้มากขึ้น

99

ษณะ งามสม จาก ไลน์ 

ที่สุดของปี 2018 : ไลน์ ทีวี มีผู้ชมอย่างล้นหลามและถูกจดจำในฐานะทีวีรีรันอับดับ 1 ของประเทศไทย  ขณะเดียวกันก็เปิดกว้างสู่กลุ่มนักการตลาดมากขึ้น บางส่วนของไลน์ ทีวี เติบโตถึง 400% ขณะเดียวกันก็เกิด LINE Ads Platform ซึ่งเปิดโอกาสให้แบรนด์ที่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซื้อโฆษณาบนไทม์ไลน์ได้ด้วย

เรื่องน่าจับตามองในปี 2019 ไลน์จะเปิดตลาดการโฆษณาให้ครบทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การขาย การบริการ หรือการทำงานแบบครบวงจร  (Solution) โดย ไลน์จะมีสินค้า 3 กลุ่มให้นักการตลาด คือ Display, Line Account และ Line Sale and Solution ที่อำนวยความสะดวกในการทำตลาดตั้งแต่ต้นและเปิดโอกาสให้แบรนด์เก็บข้อมูลหลังจบกิจกรรมด้วย

อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ จาก พันทิป

เรื่องที่สุดของปี 2018 : กระทู้  “เกาะติดกู้ภัยครั้งใหญ่ระดับภาค นักฟุตบอลหายไปในถ้ำทั้งหมด 24 ชม. แล้วยังหาไม่เจอ” ซึ่งเกี่ยวกับการค้นหาทีมหมูป่าในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย มีคนแสดงความคิดเห็นทั้งหมด 17,000 คอมเมนต์และมีการเข้าชมกระทู้นี้ทั้งหมด 3 ล้านครั้ง เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัวพันทิป

เรื่องน่าจับตามองในปี 2019: พันทิปจะมีการแสดงโฆษณาในคอมเมนต์ (Comment ad) ซึ่งดูกลมกลืนไปกับกระทู้ โดยนักการตลาดสามารถใส่ลิงค์และรูปภาพได้ เบื้องต้นพบว่า โฆษณาประเภทนี้มีคนคลิกมากกว่าแบนเนอร์ปกติถึง 3 เท่าและจะเริ่มต้นใช้จริงในกลางเดือนมีนาคมนี้

100

เอมี่ สิทธิเสนี จาก ทวิตเตอร์

ที่สุดของปี 2018 : ข้อความทวิตเตอร์ของบัญชี @Mthai ที่ระบุว่า “รอจะโพสต์มานานมาก ขอโพสต์อีกครั้งนะครับ ย้ำ พบแล้วทั้ง 13 คน” เป็นการจุดฉนวนให้ #ถ้ำหลวง เป็นกระแสไปทั่วโลก จนอีลอน มัสก์ นักธุรกิจชื่อดังจากอเมริกาเดินทางมาประเทศไทย เพื่อช่วยนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง โดยเหตุการณ์นี้ทำให้ประเทศไทยมีคนใช้ทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในปีที่แล้ว

เรื่องน่าจับตามองในปี 2019: ฟีเจอร์ pre role ซึ่งเป็นการโพสต์วิดีโอที่เป็นไฮไลท์แบบสั้นๆ แล้วสามารถเชื่อมต่อไปยัง Live หรือเนื้อหาบันเทิงที่ต้องการได้

 

Avatar photo