CSR

‘เอพี-มูลนิธิสติ’ ร่วมสร้าง ‘พื้นที่แห่งโอกาส’ ให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยง

บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้า และผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่อยู่อาศัยย นำโดย นายสรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์แบรนด์องค์กร ร่วมมือกับ ‘มูลนิธิสติ’โชว์ผลงาน ผลผลิตจากการสร้างสรรค์แคมเปญเพื่อสังคม โดยนำ 4 ครูอาสาชื่อดังจากหลากหลายอาชีพ ร่วมทำกิจกรรมกับเยาวชนกลุ่มเสี่ยง ด้วยกิจกรรม สอนแต่งเพลง สอนทำอาหาร สอนถ่ายภาพ และสอนเต้น

มุ่งสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาได้ ภายใต้แคมเปญเพื่อสังคม “NAVIGATING HAPPINESS” เผยผลงานคุณภาพผลลัพธ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมของเยาวชน ผ่านภาพยนตร์สั้นความยาว 15 นาทีเรื่อง “โลกของหนูไม่มีท้องฟ้า” สะท้อนเรื่องราวจาก ชีวิตจริงของการแบ่งปัน “พื้นที่แห่งโอกาส” โดยนำไปเปิดฉายในงาน Bangkok Design Week 2019 ผ่านโรงภาพยนตร์ดีไซน์ใหม่ SATI x AP CINEMA

เอพี (ไทยแลนด์) ต่อยอดวิธีคิดการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมแบบนอกกรอบ ด้วยการส่งมอบผลลัพธ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน นอกจากแคมเปญ “AP HAPPINESS” จะมุ่งส่งมอบรอยยิ้มและความสุขให้กับสังคมแล้ว เอพีได้ขยายขอบเขตไปสู่การส่งมอบความสุข ด้วยการหยิบยื่นโอกาส โดยจับมือกับมูลนิธิสติ ในแคมเปญพิเศษเพื่อสังคม “NAVIGATING HAPPINESS” พื้นที่แบ่งปันโอกาสให้ใครอีกคน

thumbnail 3
ทีมครูอาสา (จากซ้าย) นายชัชวาล จันทโชติบุตร, นางเปรมจิตต์ อำนรรฆมณี, นางสาวชุดารี เทพาคำ, นายบดินทร์ เจริญราษฎร์

ด้วยการส่งเสริมให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยงได้เกิดการเรียนรู้ในบริบทใหม่ มุ่งหวังให้เยาวชน มองเห็นคุณค่าของตนเอง เริ่มจากสิ่งที่ตนเองชอบ โดยนำ 4 ครูอาสาชื่อดัง อาทิ เป้ MVL–บดินทร์ เจริญราษฎร์ นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง, อู๋-เปรมจิตต์ อำนรรฆมณี ครูสอนเต้นจาก D-Dance School, ชัช-ชัชวาล จันทโชติบุตร ช่างภาพรุ่นใหม่ระดับอินเตอร์ และตาม-ชุดารี เทพาคำ แชมป์ Top Chef Thailand มาเป็นครูอาสาให้กับเยาวชนกลุ่มนี้

 

thumbnail 1 2
นายสรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง

ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์แบรนด์องค์กร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด มหาชน กล่าวว่า “เอพีให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนอย่างต่อเนื่อง เราเข้าใจว่ากระบวนการที่จะสร้างคนๆ หนึ่ง ให้มีคุณภาพนั้นต้องอาศัยหลากหลายองค์ประกอบ เพื่อทำให้คนคนนั้นมีแรงจูงใจ และพร้อมที่จะทำให้สิ่งที่ชอบกลายเป็นความจริง เอพีจึงได้จัดทำแคมเปญเพื่อสังคม NAVIGATING HAPPINESS

ด้วยเล็งเห็นว่า แม้โอกาสเป็นสิ่งสำคัญ แต่ยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงโอกาสที่เขาควรจะได้รับ เราจึงหยิบยื่นพื้นที่แห่งโอกาสให้กับเด็กเหล่านี้ โดยร่วมมือกับ ‘มูลนิธิสติ’ ที่ดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยงผ่านการส่งเสริมให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองรัก และฝึกฝนอย่างจริงจังเพื่อให้สามารถนำไปเป็นวิชาชีพในอนาคตได้”

thumbnail 7 1
กิจกรรมสอนอาชีพน้องๆ ในโครงการ “NAVIGATING HAPPINESS”

โดยเอพีได้เชิญครูอาสาทั้ง 4 ท่านที่มีทักษะโดดเด่นในแต่ละสาขาอาชีพ ทั้งช่างภาพ ครูสอนเต้น แร็ปเปอร์ และเชฟ มาสอนน้องๆ ในมูลนิธิเพื่อให้เรียนรู้ทักษะ และมีโอกาสที่จะได้ทดลองค้นหาคุณค่าในตัวเอง ด้วยการแบ่งจัดกิจกรรมออกเป็นกลุ่ม เปิดโอกาสให้น้องๆ ที่สนใจในแต่ละด้าน สามารถเข้าร่วมได้อย่างอิสระ ท้ายสุด ผลงานชิ้นแรกของน้องๆ ถูกรวบรวมให้มาอยู่ในภาพยนตร์สั้นความยาว 15 นาที เรื่อง “โลกของหนูไม่มีท้องฟ้า” ที่นำมาเปิดฉายในงาน Bangkok Design Week 2019 เปรียบเสมือนเป็นเวทีโชว์ความสามารถของน้องๆ จากแคมเปญ “NAVIGATING HAPPINESS” เป็นครั้งแรก

กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงาน นักเรียน นักศึกษา ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก กิจกรรมการพัฒนา ศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเยาวชนในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ตอกย้ำวิสัยทัศน์หลักของ เอพี ในฐานะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งเน้นในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม อย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิดที่ว่าทุกคนเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้สังคมดีขึ้นได้

thumbnail 2 1
(จากซ้าย) น้องตอง (นามสมมุติ) และนายเสกสรร รวยภิรมย์

นายเสกสรร รวยภิรมย์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสติ กล่าวว่า “NAVIGATING HAPPINESS เป็นโครงการที่นับว่าท้าทายสำหรับทั้งเอพีและมูลนิธิเอง แต่ด้วยปรัชญาแนวคิดในการสร้างคนในแบบที่ยั่งยืนเหมือนกัน ผมจึงรู้สึกยินดีอย่างมาก ที่ได้ร่วมมือกันสร้างสรรค์โครงการดีๆ ขอขอบคุณเอพี ไทยแลนด์ที่มองเห็นคุณค่าของสิ่งที่มูลนิธิสติทำ และเข้ามาช่วยส่งเสริม ต่อยอดการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้กับเด็กในมูลนิธิ”

เป้ MVL หรือบดินทร์ เจริญราษฎร์ นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง หนึ่งในครูอาสาโครงการ NAVIGATING HAPPINESS กล่าวว่า “ตอนผมได้รับเชิญจากทางเอพีและมูลนิธิสติ ผมประทับใจแนวคิดของโครงการนี้มาก ถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของผม ที่นำดนตรีเข้ามาช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ และเมื่อได้เข้ามาโค้ชน้องๆ ก็สัมผัสได้ถึงพรสวรรค์ของพวกเขา ดีใจมากครับที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันโอกาส ทำให้น้องๆ ได้เห็นคุณค่าของตนเอง อีกทั้งยังได้มอบเครื่องมือ และวิธีคิดในการดำเนินชีวิตให้กับพวกเขา ซึ่งผมคิดว่าเป็นวิธีที่ยั่งยืนที่สุด เพราะสุดท้ายแล้วมันคือชีวิตเขา เขาเลือกเอง”

thumbnail 9
น้องๆ นักเรียนมาร่วมชมผลงานจากโครงการ “NAVIGATING HAPPINESS” 

น้องตอง (นามสมมุติ) เยาวชนจากโครงการ NAVIGATING HAPPINESS กล่าวว่า “ก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในมูลนิธิ ผมไม่มีความมั่นใจในความสามารถของตัวเอง ไม่เคยคิดว่าการร้องเพลงแร็พ จะเอามาเป็นอาชีพได้ เมื่อได้เข้ามาอยู่ในมูลนิธิสติ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ NAVIGATING HAPPINESS จึงได้เรียนรู้ ได้กำลังใจ และได้รับการฝึกฝนจากครูจนตอนนี้มีผลงานเพลงเป็นของตัวเองแล้ว ผมก็อยากจะทำเพลงต่อไปเรื่อยๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราชอบ และดีใจที่มีคนมองเห็นคุณค่าในตัวเรา ขอบคุณเอพี ที่มอบโอกาสดีๆ ให้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ผมไม่เคยได้รับ และไม่เคยคิดเลยว่าจะได้รับครับ”

ทั้งนี้ ผลงานคุณภาพของน้องๆ จะถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สั้นเรื่อง โลกของหนูไม่มีท้องฟ้า หรือ The World Without Sky เรื่องราวความมุ่งมั่นของเด็กกลุ่มเสี่ยงในสังคมไทย ที่ยังขาดโอกาสในการฝึกฝนทักษะทางวิชาชีพ ผ่านแคมเปญพิเศษเพื่อสังคม NAVIGATING HAPPINESS จากเอพี ไทยแลนด์ ข้อมูลเพิ่มเติม www.apthai.com/navigatinghappiness

Avatar photo