CSR

‘ซีพีเอฟ’ รวมพลังจิตอาสา สานต่อ ‘โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง’ ปีที่ 7

“ซีพีเอฟ” ผนึกกำลังพนักงานจิตอาสา ชุมชน ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ต่อยอดการอนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง” เข้าสู่ปีที่ 7 ทำกิจกรรมปลูกพืชอาหารสัตว์ และทำโป่งเทียม เพื่อสร้างแหล่งอาหารและคืนสมดุลระบบนิเวศอย่างยั่งยืน

นายภาณุวัตร เนียมเปรม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ในฐานะประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง นำพนักงานซีพีเอฟ จำนวน 250 คน ทำกิจกรรมปลูกพืชอาหารสัตว์ และทำโป่งเทียม ในพื้นที่โครงการเขาพระยาเดินธง จังหวัดลพบุรี

ซีพีเอฟ

โดยได้รับเกียรติจาก นายณรงค์ วัสสละ ปลัดอำเภอพัฒนานิคม นายสุรพล กลิ่นพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) ร่วมกิจกรรมด้วย

นายภาณุวัตร กล่าวว่า บริษัท และจิตอาสาซีพีเอฟ ร่วมกันพลิกฟื้นผืนป่าเขาพระยาเดินธง จากป่าเสื่อมโทรมสู่ป่าที่มีความหลากหลายทางชีวภาพของพืช และสัตว์ มุ่งหวังให้เป็นพื้นที่ต้นแบบเรียนรู้การฟื้นฟูป่า โดยตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน เข้าสู่ปีที่ 7 ได้อนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าไปแล้ว 6,971 ไร่ เพื่อส่งมอบผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ประเทศไทย ช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งต้นน้ำ และสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

ซีพีเอฟ

“กิจกรรมในวันนี้ เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันของทุกภาคส่วน ทั้งชุมชนที่อยู่รอบเขาพระยาเดินธง ภาคราชการ กรมป่าไม้ ส่วนปกครอง และพนักงานซีพีเอฟ ที่มาจากหลายธุรกิจ และหลายจังหวัด ที่เราประกอบกิจการอยู่ ประมาณ 250 คน เพื่อมาปลูกต้นไม้ สำหรับเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ และทำโป่งเทียม”

“สิ่งที่เราร่วมกันทำในวันนี้ ทำให้สัตว์ป่ามีอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เป็นการเติมเต็มระบบนิเวศ ซึ่งนอกเหนือจากความประทับใจที่พวกเราชาวซีพีเอฟได้รับแล้ว ยังได้ทำความดีเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน และคืนผืนป่าที่สมบูรณ์ให้แก่ประเทศด้วย”

ซีพีเอฟ

ด้าน นายณรงค์ ปลัดอำเภอพัฒนานิคม กล่าวว่า ป่าต้นน้ำลุ่มน้ำป่าสัก เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของคนในจังหวัด และพื้นที่ใกล้เคียง การที่ภาคเอกชนอย่างซีพีเอฟเข้ามาร่วมอนุรักษ์ และฟื้นฟูผืนป่า เป็นการช่วยเติมความอุดมสมบูรณ์ของป่า และรักษาระบบนิเวศ ในขณะเดียวกันชุมชนรอบพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ และอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมปลูกพืชอาหารสัตว์และทำโป่งเทียมในครั้งนี้ มีการปลูกต้นไม้ 24 ชนิด จำนวน 450 ต้น อาทิ ต้นสมอพิเภก ต้นเขยตาย ต้นตาเสือ ต้นโพธิ์ และต้นไทร ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีความเหมาะสมในการเจริญเติบโตได้ดี สามารถออกผลเป็นแหล่งอาหารของสัตว์

ซีพีเอฟ

รวมทั้ง ทำโป่งเทียม ด้วยการขุดดินบริเวณที่ลาดชันให้เป็นแอ่ง จากนั้นนำแร่ธาตุต่าง ๆ อาทิ แคลเซียม โพแทสเซียม เกลือสมุทร ลงไปผสมกับดินบริเวณที่ขุด เมื่อมีฝนตกหรือความชื้น ดินบริเวณดังกล่าวจะกลายเป็นแหล่งแร่ธาตุ และสารอาหารที่จำเป็นของกลุ่มสัตว์กินพืช และสัตว์กีบ

นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อระบบนิเวศในเขาพระยาเดินธงให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยได้รับความรู้และคำแนะนำในการทำโป่งเทียมจาก ดร.ขรรค์ชัย ประสานัย อาจารย์คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษาด้านความหลากหลายทางชีวภาพของโครงการ

ซีพีเอฟ

ทั้งนี้ โครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง” เป็นส่วนหนึ่งภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืน 3 เสาหลักของซีพีเอฟด้าน “ดิน น้ำ ป่า คงอยู่” เพื่อร่วมดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ บรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สอดรับตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals : SDGs)

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo