CSR

‘กองทัพบก-CP-CPF’ มอบบ้านล็อตสุดท้ายให้ชาวคลองเตย ถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวง ร.10

“กองทัพบก-ซีพี-ซีพีเอฟ” ร่วมส่งมอบบ้านพักที่สร้างแล้วเสร็จ จำนวน 7 หลังสุดท้าย รวมทั้งสิ้น 87 หลัง จาก 2 ระยะ แก่ชาวชุมชนคลองเตย ล็อค 4-5-6 ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค และสิ่งของจำเป็น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างสุขอนามัยที่ดี

พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 และนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมส่งมอบบ้านพักที่สร้างแล้วเสร็จ ในระยะที่ 2 จำนวน 7 หลังสุดท้าย แก่ชาวชุมชนคลองเตย ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2565

CP CPF มอบบ้านคลองเตยล็อตสุดท้าย 8

ภายใต้ “โครงการสร้างและซ่อมแซมบ้านพักให้กับผู้ยากไร้และด้อยโอกาส” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างสุขอนามัยที่ดีแก่กลุ่มเปราะบาง ซึ่งดำเนินการโดยกองทัพบก สนับสนุนโดยซีพีเอฟ พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค และสิ่งของจำเป็น รวมถึงชุดปลูกผักสวนครัวจากเจียไต๋ และยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรจากเครือซีพี ตามโครงการ “ซีพี ปันปลูก ฟ้าทะลายโจร” เพื่อให้คนไทยเข้าถึงยาสมุนไพรไทย

พล.ท.สุขสรรค์ กล่าวว่า การมอบบ้านครั้งนี้ เป็นโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดีด้วยหัวใจ” โดยได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องทั้งจากภาครัฐ และภาคเอกชน อย่าง เครือซีพี และซีพีเอฟ สะท้อนการทำงานแบบบูรณาการของภาครัฐ และภาคเอกชนอย่างเข้มแข็ง ช่วยสร้างโอกาสให้พี่น้องประชาชน ได้เข้าถึงที่พักอาศัยที่เหมาะสม และได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดการพึ่งพาตนเอง ช่วยพัฒนาสังคมไทยให้มั่นคง

บรรยากาศการมอบบ้านในวันนี้ นายสุภกิต และคณะผู้บริหาร เดินเยี่ยมชมบ้านและแสดงความยินดีกับเจ้าของบ้านหลังใหม่ พร้อมทั้งขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้ เครือฯ มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ชุมชนคลองเตย สร้างที่พักให้สวยงาม แข็งแรง ปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในสภาพแวดล้อมที่ดี ช่วยสร้างความสุข ความอบอุ่น และเสริมสร้างความมั่นคงให้กับสมาชิกของครอบครัว

กิจกรรมดังกล่าวยังสอดคล้องตามหลักปรัชญา 3 ประโยชน์ ที่ประเทศชาติ ประชาชน และบริษัทเป็นลำดับสุดท้าย

ทางด้านนางลำดวน ไทยเย็น อายุ 61 ปี เจ้าของบ้านหลังที่ 11 กล่าวว่า บ้านหลังเดิมอยู่กัน 8 คน แออัด และทรุดโทรม สังกะสีผุ กันฝนไม่ได้เลย อยู่กันอย่างยากลำบาก วันนี้ได้รับบ้านหลังใหม่จากผู้ใหญ่ใจดี กองทัพภาคที่ 1 ซีพี-ซีพีเอฟ ที่มาช่วยกันทำบ้านให้ได้อยู่อย่างสบาย ลำพังไม่สามารถสร้างบ้านดี ๆ แบบนี้ ทุกคนมีความสุขมาก และอุ่นใจที่มีบ้านสวยงามให้ทุกคนได้อยู่ร่วมกัน

CP CPF มอบบ้านคลองเตยล็อตสุดท้าย 10

ส่วนนางบังอร เพชรวารี อายุ 57 ปี เจ้าของบ้านหลังที่ 12 กล่าวด้วยความตื้นตันใจว่า ขอบคุณน้อง ๆ ทหารที่มาช่วยสร้างบ้านให้โดยไม่ย่อท้อ แม้ฝนตกแดดออก และขอบคุณซีพี-ซีพีเอฟ ที่มาร่วมสนับสนุนการสร้างบ้านครั้งให้ได้มีบ้านหลังใหม่ แทนหลังเดิมที่เก่าผุพัง น้ำรั่ว จนต้องกู้เงินซื้อผ้าใบมาคลุมบ้าน พอประทังให้อยู่ต่อกันได้ ดีใจมากจริง ๆ ที่บ้านหลังนี้จะเป็นที่พึ่งพิงให้แก่ลูกหลานต่อไป

สำหรับบ้านทุกหลังของโครงการฯ ออกแบบจากทีมสถาปนิก Vin Varavarn Architects Ltd. นำโดย ม.ล.วรุตม์ วรวรรณ ซึ่งเข้ามาร่วมกับเครือซีพี ในระยะที่ 2 ดีไซน์บ้านแบบกึ่ง Custom-made คือมีรูปแบบ Prototype อาคารเบื้องต้น แล้วปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม สำหรับแต่ละครอบครัวโดยเฉพาะ เรียบง่าย โมเดิร์น หลังคามีชายคาเพื่อให้กลมกลืนกับบ้านโดยรอบชุมชน มีพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า รวมทั้งสีสัน และความสดใสตามที่ชาวบ้านต้องการ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ดี

ทั้งนี้ ซีพีเอฟ ร่วมมือกับกองทัพบก สนับสนุนการสร้างบ้านให้กลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่ชุมชนคลองเตยล็อค 4-5-6 จำนวนทั้งสิ้น 87 หลัง รวมมูลค่า 13,998,000 บาท แบ่งเป็น ระยะที่ 1 จำนวน 40 หลัง คิดเป็นมูลค่า 5,200,000 บาท และระยะที่ 2 มูลค่า 8,798,000 บาท จำนวน 47 หลัง

โดยส่งมอบ 7 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 เดือนมกราคม 2563 จำนวน 30 หลัง ครั้งที่ 2 เดือนเมษายน 2563 จำนวน 10 หลัง ครั้งที่ 3 เมษายน 2564 จำนวน 9 หลัง ครั้งที่ 4 ธันวาคม 2564 จำนวน 15 หลัง ครั้งที่ 5 เมษายน 2565 จำนวน 10 หลัง ครั้งที่ 6 มิถุนายน 2565 จำนวน 6 หลัง และครั้งที่ 7 กรกฎาคม 2565 จำนวน 7 หลัง รวมทั้งสิ้น 87 หลัง เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแก่สมาชิกในครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

CP CPF มอบบ้านคลองเตยล็อตสุดท้าย 9

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo