CSR

‘กสิกรไทย’ ชวน ‘GO GREEN TOGETHER’ สมทบทุนติดโซลาร์เซลล์ โรงพยาบาลถิ่นทุรกันดาร

กสิกรไทย ชวนคนไทย “GO GREEN TOGETHER ลดภาวะโลกรวนไปด้วยกัน” 1 คอมเมนต์ไลฟ์สไตล์กรีน เท่ากับ 100 บาท สมทบทุนติดโซลาร์เซลล์ โรงพยาบาลถิ่นทุรกันดาร

​นายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดการเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืนทั้ง 3 มิติ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ภายใต้การกํากับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยงและการบริหารจัดการต้นทุนที่เหมาะสม

kbank

ธนาคารไม่ได้มุ่งเน้นการเติบโตทางธุรกิจเพียงเท่านั้น แต่ให้ความสำคัญกับการมอบคุณค่าที่ยั่งยืน ให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย รวมทั้งการคำนึงถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) หรือภาวะโลกรวน ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งถือเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องลงมือทำเพื่อแก้ไขโดยทันที เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ประเทศไทยกำหนดในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2608

​นายกฤษณ์ บอกด้วยว่า ธนาคารกสิกรไทยตระหนักเป็นอย่างยิ่งว่า การสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกภาคส่วนในสังคมต้องร่วมมือร่วมใจและลงมือทำสิ่งนี้ไปด้วยกันด้วยความสมัครใจ

ดังนั้น ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2565 ธนาคารจึงได้ต่อยอดโครงการ GO GREEN TOGETHER ด้วยการจัดแคมเปญ “GO GREEN TOGETHER ลดภาวะโลกรวนไปด้วยกัน” เพื่อชวนคนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ไลฟ์สไตล์กรีน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย และทุกการเปลี่ยนแปลง จะช่วยสร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันได้จริง

โดยดำเนินกิจกรรมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของธนาคาร และเพจข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อม ที่ร่วมแคมเปญตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ประกอบด้วย

กสิกรไทย
กฤษณ์ จิตต์แจ้ง

​สนับสนุนการเรียนรู้เรื่อง 8R ด้วยการให้ความรู้ และตอกย้ำความสำคัญของการเปลี่ยนพฤติกรรม ที่จะช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกรวน คือ ช่วยลดการเกิดขยะด้วยการบริโภคอย่างยั่งยืน เมื่อลดการบริโภคที่เกินความจำเป็นลงแล้ว จะส่งผลให้ลดการผลิตใหม่ลดลงตามไปด้วยให้ได้มากที่สุด เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งวงจร ตั้งแต่การผลิต จนถึงการบริโภค ช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกรวน

การเปลี่ยนพฤติกรรมตามแนวทาง 8R ทำได้ไม่ยาก มีหัวใจสำคัญ คือ การใช้ทรัพยาการให้คุ้มค่า ใช้ซ้ำ ใช้ให้นาน และเหลือทิ้งให้น้อยที่สุด ประกอบด้วย

  • Rethink คิดให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อหรือบริโภคสินค้า
  • Reduce ลดการบริโภคที่มากเกินความจำเป็น
  • Reuse ใช้ซ้ำให้นานที่สุด
  • Recycle แปรรูปกลับมาใช้ใหม่
  • Repair ซ่อมแซมสิ่งของใช้งานให้นานที่สุด
  • Regift ส่งต่อของที่ไม่ได้ใช้งานแล้วให้ผู้อื่นใช้งานต่อ
  • Recover นำของที่ไม่ได้ใช้แล้วมาใช้ประโยชน์รูปแบบใหม่
  • Refuse ปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น บรรจุภัณฑ์ซ้ำซ้อน วัสดุที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กสิกรไทย

ในความพยายามที่จะ​ส่งเสริมการเปลี่ยนพฤติกรรม ที่จะสร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันนั้น ธนาคารยังเปิดพื้นที่จัดกิจกรรมให้ทุกคนสามารถร่วมสนุกได้ง่าย ๆ เพียง 2 ขั้นตอน คือ

1. เขียนคอมเมนต์ใต้โพสต์แคมเปญในเฟซบุ๊ก KBank Live แนบภาพบอกเล่าแนวคิด หรือวิธีการรักษาสิ่งแวดล้อม อย่างน้อย 1R พร้อมติดแฮชแทก #GOGREENTOGETHER

2. แชร์โพสต์เฟซบุ๊ก KBank Live ที่ให้ความรู้เรื่อง 8R และตั้งค่าเป็นสาธารณะ

ทุก ๆ  1 คอมเมนต์ ธนาคารจะสนับสนุนเงิน 100 บาท รวมสูงสุด 1 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนในการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ให้แก่โรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งการต่อยอดครั้งนี้ นอกจากจะช่วยให้ทางโรงพยาบาลประหยัดต้นทุนเรื่องค่าไฟฟ้าแล้ว จะช่วยเพิ่มโอกาสให้แก่โรงพยาบาล ในการนำงบประมาณที่มีอยู่ ไปใช้จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นได้มากขึ้น จึงเป็นการช่วยรักษาชีวิตคนไข้ทั้งเชิงปริมาณ และคุณภาพ สอดคล้องกับหลักการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ทั้งเรื่องการสนับสนุนพลังงานสะอาดและการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคน

​ธนาคารจึงขอเชิญชวนทุกคนที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อมมาร่วมสนุกในแคมเปญนี้ด้วยกัน เพราะทุกการลงมือทำของท่านล้วนมีความหมาย สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่ยิ่งใหญ่ให้แก่สังคม และโลกใบนี้ได้

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม และร่วมสนุกได้ทางเฟซบุ๊ก KBank Live และเพจข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อม ที่ร่วมโครงการได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้

กสิกรไทย

​ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยดำเนินภารกิจด้านสิ่งแวดล้อมเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่ปี 2564 ได้ประกาศความมุ่งมั่น ที่จะทำให้การดําเนินงานของธนาคาร ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2573 พร้อมเดินหน้าเปลี่ยนกระบวนการทำงานของธนาคาร เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ธนาคารยังปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น อาคารสถานที่ ระบบไฟแสงสว่าง ระบบน้ำใช้ การจัดการขยะ และยานพาหนะ เพื่อประหยัดพลังงาน และเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น รวมทั้ง รณรงค์ให้พนักงานเกิดความตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นแบบอย่างที่เริ่มจากตัวเอง ก่อนขยายออกไปสู่สังคมภายนอก

​นอกจากนี้ ยังได้กําหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในพอร์ตโฟลิโอของธนาคารให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศไทย โดยจะสนับสนุนด้านการเงิน และการลงทุนเพื่อความยั่งยืน ไม่น้อยกว่า 100,000-200,000 ล้านบาท ภายในปี 2573

ธนาคารให้การสนับสนุนการเงินสีเขียว เพื่อการเปลี่ยนผ่านของลูกค้า และพันธมิตร ด้วยการเปิดตัวโครงการ GO GREEN TOGETHER เมื่อต้นปี 2565 เชื่อมต่อ และผลักดันให้เกิด Green Ecosystem ในประเทศไทยอย่างครบวงจร

นำร่องด้วยแคมเปญสินเชื่อ GREEN ZERO รองรับทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจ ให้แก่ผู้สนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า EV หรือติดตั้งแผงโซลาร์ พร้อมตั้งเป้าหมายปี 2565 ปล่อยสินเชื่อ และลงทุนเพื่อความยั่งยืน ให้ถึง 25,000 ล้านบาท

สำหรับแคมเปญ “GO GREEN TOGETHER ลดภาวะโลกรวนไปด้วยกัน” ครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นอีกหนึ่งในความมุ่งมั่นของธนาคาร ที่จะชวนทุกคนในสังคมไทยร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมมือกันทำให้เป้าหมาย Net Zero ของประเทศไทยเกิดขึ้นได้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo