CSR

10 องค์กรท้องถิ่นเกาะพะงัน ร่วมกับ ‘ซีพี ออลล์’ เก็บขยะในทะเล รับวันสิ่งแวดล้อมโลก

10 องค์กรท้องถิ่น ภาคประชาสังคม เกาะพะงัน ร่วมกับ ชมรมจิตสาธารณะซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น เก็บขยะในทะเลและริมหาด เตรียมเปิดบ้านรับนักท่องเที่ยว รับวันสิ่งแวดล้อมโลก และวันทะเลโลก

เกาะพะงันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะหาดริ้นที่เป็นสถานที่จัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ทุกคืนพระจันทร์เต็มดวงที่เป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งกำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบเร็ว ๆ นี้

ซีพี ออลล์

ล่าสุดกว่า 10 องค์กรท้องถิ่น ประกอบด้วย อำเภอเกาะพะงัน เทศบาลตำบลเพชรพะงัน เทศบาลตำบลเกาะพะงัน เทศบาลตำบลบ้านใต้ สถานีตำรวจเกาะพะงัน มูลนิธิกุศลศรัทธาอำเภอเกาะพะงัน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะพะงัน กำนัน หมู่ที่ 8 ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1,7 ตำบลเกาะพะงัน กลุ่มดอกไม้ทะเลเพื่อการอนุรักษ์เกาะพะงัน อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน ประมงอำเภอเกาะพะงัน สำนักงานเจ้าท่าสาขาเกาะพะงัน ตัวแทนครูนักเรียนโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา และภาคประชาสังคม ผนึกกำลังกับชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่นฯ เตรียมความพร้อมพื้นที่บนเกาะ เพื่อเปิดบ้านรับนักท่องเที่ยวด้วยกิจกรรม รักษ์พะงัน 24 ชั่วโมง เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกและวันทะเลโลก ในธีม Only One Earth เพื่อดูแลสถานที่ท่องเที่ยว อนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรรมชาติ และระบบนิเวศน์ของเกาะพะงัน ปลูกจิตสำนึกการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างยั่งยืน

ซีพี ออลล์

นางทิพย์วรรณ คงมาก รองผู้จัดการทั่วไป ในฐานะคณะทำงานชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอร์รี่ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาซีพี ออลล์ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก ทีมจิตสาธารณะซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น จึงได้ร่วมกังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ในท้องถิ่น รวมถึงภาคประชาสังคมในพื้นที่ จัดกิจกรรม “รักษ์พะงัน 24 ชม.” เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงความสวยงามสร้างความประทับใจกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

ซีพี ออลล์

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ จะทีมนักดำน้ำจากทั่วประเทศมาร่วมด้วยช่วยกันดำน้ำเก็บขยะในท้องทะเล แล้วนำมาคัดแยกจากอวนบนเรือเพื่อนำสิ่งมีชีวิตที่ติดมากลับสู่ทะเล ส่วนบริเวณริมชายหาดจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น จะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการช่วยองค์กรในท้องถิ่นเก็บขยะ รวมถึง การพายเรือคายัคเก็บขยะ และคัดแยกขยะตามกระบวนการ และไฮไลน์ของปีนี้คือ การปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ และทุกภาคส่วนยังพร้อมใจกันช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวงดการนำถุงพลาสติกขึ้นมาบนเกาะ เพื่อเตรียมพร้อมรับฤดูกาลการท่องเที่ยว

นายวิจารณ์ จุนทวิจิตร นายอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เกาะพะงันเป็นหนึ่งในเกาะที่ได้ดำเนินโครงการการพัฒนาสู่เมืองคาร์บอนต่ำเพื่อการเติบโตของเมืองอย่างยั่งยืนในประเทศไทย การจัดกิจกรรม “รักษ์พะงัน 24 ชม.” จึงเป็นส่วนหนี่งที่จะทำให้โครงการนี้ต่อยอดไปสู่ความสำเร็จ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลากหลายองค์กรในพื้นที่แห่งนี้ กว่า 300 ชีวิตมาช่วยกันเก็บขยะ บริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ

ซีพี ออลล์

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากเซเลปชื่อดังอย่างน้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 พร้อมทั้งอินฟลูเอนเซอร์สายสิ่งแวดล้อม อาทิ ก้องกรีนกรีน และเพจท้องถิ่น ร่วมกิจกรรมกับชมรมจิตสาธารณะซีพี ออลล์ ในการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกอีกด้วย

น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 กล่าวความรู้สึกที่ได้มาร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ดีใจมากที่ได้มาร่วมเก็บขยะรักษาความสะอาดกับชุมชน เพราะทำงานอยู่แต่ในเมืองอย่างเดียว จึงไม่ได้ออกมาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติมากแบบนี้ เราได้รักษาธรรมชาติไว้ด้วย ถือเป็นกิจกรรมที่ดีมาก หากเราไม่ลงมือทำก็จะไม่เกิดขึ้นจริงแต่ตอนนี้เราได้ลงมือทำแล้ว และได้ร่วมกับชุมชน เมื่อมีกิจกรรมและทุกคนมาร่วมกันคนละไม้คนละมือก็เกิดประโยชน์มากขึ้น

ซีพี ออลล์

การที่ชมรมจิตสาธารณะซีพี ออลล์ ได้มาร่วมทำกับชุมชนเกาะพะงันเป็นเรื่องที่ดีมาก เมื่อมีกิจกรรมแบบนี้ร่วมกับชุมชนก็เหมือนเป็นการกระตุ้นอย่างนึงให้ทุกคนมาร่วมกันรักษาธรรมชาติ อย่างที่เราเห็นทุกๆวันนี้ภัยธรรมชาติรุนแรงมากๆ อยากให้ทุกคนกลับมารักธรรมชาติ กลับมาช่วยกัน เราคนเดียวอาจจะไม่พอ แต่ถ้าร่วมกันหลายมือเราจะฟื้นฟูธรรมชาติขึ้นได้ อยากให้ทุกคนตระหนักถึงภัยทางธรรมชาติที่เกิดจากมือเรา ถึงเวลาแล้วที่เราต้องร่วมมือกันในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

มร.เจย์ นักท่องเที่ยวจากแคนนาดา เล่าว่า มาเที่ยวที่พะงันได้สี่เดือนแล้ว ในทุกๆวันผมจะไปเดินที่ชายหาดและพกถุงติดตัวไปด้วยสำหรับเก็บขยะ เพื่อรักษาความสะอาดของทะเล ส่วนตัวคิดว่ามนุษย์ควรต้องมีจิตสำนึกในการดูแลรักษาโลกของเราให้มากกว่านี้เพราะว่าโลกใบนี้คือบ้านของเรา สุดท้ายนี้ผมอยากชวนเพื่อนๆ รวมทั้งครอบครัวของผมมาเที่ยวที่พะงันนี้เพราะที่นี่ผมคิดว่าเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในโลก

ซีพี ออลล์

นอกจากการมีส่วนรวมในกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์กับองค์กรส่วนท้องถิ่นเกาะพะงันของชมรมจิตสาธารณะซีพี ออลล์แล้ว ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาบนเกาะพะงัน ยังร่วมส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามโครงการ 7 Go Green มุ่งมั่นจัดการปัญหาขยะโดยเฉพาะพลาสติกให้กลายเป็นศูนย์เช่นเดียวกัน โดยมีการเชิญชวนให้ร่วมมือร่วมใจปฏิเสธถุงพลาสติกแล้วหันมาใช้ถุงผ้าแทน พร้อมทั้งสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ แก้วฝายกดื่ม หูหิ้วแก้วจากปอกระจูด เปลี่ยนสินค้าอาหารใกล้หมดอายุให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ตามแนวทาง circular economy เพื่อร่วมขับเคลื่อนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเกาะพะงันให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและก่อให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมต่อชุมชน ตามปณิธานของบมจ.ซีพี ออลล์ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo