CSR

‘ไทยพาณิชย์-กทม.’ จับมือสร้าง ‘สนามจักรยานขาไถ สำหรับเด็ก’ แห่งแรกในสวนสาธารณะ

กรุงเทพมหานคร จับมือ ธนาคารไทยพาณิชย์ สร้าง “สนามรวมสุข (สนามจักรยานขาไถ)” สำหรับเด็ก แห่งแรกในสวนสาธารณะ กทม. ณ สวนวชิรเบญจทัศ

​กรุงเทพมหานคร ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์จัดสร้าง “สนามรวมสุข (สนามจักรยานขาไถ)” แห่งแรกในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทางด้านร่างกายสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง 2-5 ปี และเป็นศูนย์รวมความสุขของครอบครัว ภายใต้บรรยากาศความร่มรื่นแวดล้อมด้วยธรรมชาติ ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ขนาดพื้นที่ 2,670 ตารางเมตร มีความกว้าง 1.8-2 เมตร ระยะทางประมาณ 383 เมตร

S 8053043

โดยมีบริษัท จัดการลู่ปั่น วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการออกแบบ และสร้างสนามจักรยานขาไถ ณ สนามลู่ปั่นจักรยาน “เจริญสุขมงคลจิต” เป็นที่ปรึกษาในการออกแบบและก่อสร้าง กำหนดแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการภายในเดือนเมษายน 2565

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางสาวอารยา ภู่พานิช รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง อนุญาตก่อสร้างสนามรวมสุข (สนามจักรยานขาไถ) สำหรับเด็ก (Balance Bike Park) ภายในสวนวชิรเบญจทัศ โดยมีผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ และผู้บริหารบริษัท จัดการลู่ปั่น วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ร่วมพิธี

S 8053037

นายวิรัตน์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครโดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ ลงนามบันทึกข้อตกลงอนุญาตก่อสร้างสนามจักรยานขาไถสำหรับเด็ก (Balance Bike Park) ซึ่งเป็นการก่อสร้างสนามจักรยานขาไถแห่งแรก ภายในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ภายในสวน วชิรเบญจทัศ

สวนสาธารณะแห่งนี้ กรุงเทพมหานครออกแบบ ภายใต้แนวคิด สวนแห่งความสุขของครอบครัว บนพื้นที่ 375 ไร่ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลายสำหรับสมาชิกทุกเพศทุกวัยในครอบครัว และมีความโดดเด่น ด้วยเส้นทางจักรยานระยะทาง 3.6 กิโลเมตร โดยสนามจักรยานขาไถ ที่จะจัดสร้างขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์นอกห้องเรียน สำหรับสมาชิกตัวน้อยในครอบครัว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านต่าง ๆ รวมถึงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

S 8053039

ขณะที่ นางสาวอารยา ระบุว่า ว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ตระหนักดีถึงการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนอย่างรอบด้าน รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพ ความสุข และความสัมพันธ์ภายในครอบครัว จึงได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครจัดสร้าง “สนามรวมสุข (สนามจักรยานขาไถ)” ณ สวนวชิรเบญจทัศขึ้นมา

ธนาคารได้เชิญบริษัท จัดการลู่ปั่น วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด มาเป็นที่ปรึกษาในการออกแบบและก่อสร้าง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย ให้กับเยาวชนอายุระหว่าง 2-5 ปี ให้ได้มีสนามออกกำลังกายที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ

S 8053045

นอกจากจะทำให้เด็ก ๆ มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง สนุก ได้พบเพื่อนใหม่ ๆ แล้ว ยังได้พัฒนาทักษะกระบวนการคิด การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จากรูปแบบสนามที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ซึ่งมีเส้นทางทั้งแบบทางเรียบ ทางเนิน ทางไม้ ทางตรง และทางโค้ง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ภายหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ ธนาคารขอมอบ “สนามรวมสุข (สนามจักรยานขาไถ)” ให้แก่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สนามแห่งนี้จะเป็นศูนย์รวมความสุขให้กับครอบครัว ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกรุงเทพมหานครที่ต้องการให้สวนแห่งนี้เป็นสวนแห่งความสุขของครอบครัวโดยแท้จริง

S 8053046

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo