CSR

‘บัน คี มูน’ ร่วมเปิดตัว ‘สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กไทย’

“นายบัน คี มูน” อดีตเลขาธิการสหประชาติ บินตรงมาร่วมฉลองประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของภาคเอกชน พร้อมผู้แทนเครือข่ายองค์กรธุรกิจจากทุกอุตสาหกรรมชั้นนำของไทยกว่า 500 คน ร่วมในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ “สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย” โครงการสำคัญขององค์การสหประชาชาติ ประกาศร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อตอกย้ำการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบตามมาตรฐานสากล ตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกให้ครบ 100 องค์กรสิ้นปี 2562

ศุภชัย เจียรวนนท์2
นายศุภชัย เจียรวนนท์

นายศุภชัย เจียรวนนท์ นายกสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โกลบอลคอมแพ็ก เป็นโครงการสำคัญขององค์การสหประชาชาติ ที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมให้องค์กรทุกภาคส่วนทั่วโลก ตระหนักและร่วมกันนำแนวคิดเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ทรงพลัง ยกระดับมาตรฐานการทำธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล โดยเน้นแกนหลัก 4 ด้าน คือ สิทธิมนุษยชน มาตรฐานแรงงาน สิ่งแวดล้อม และการต่อต้านการทุจริต องค์กรธุรกิจชั้นนำของไทย ที่เล็งเห็นประโยชน์ของโครงการนี้ ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกจัดตั้งเครือข่ายในประเทศไทย

บัน คี มูน1
นายบัน คี มูน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาติ เป็นประธานในการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรก ของสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็ก

นายบัน คี มูน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาติ มาเป็นประธานในการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรก ของสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กในประเทศไทย กล่าวว่า “ผมยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นผู้นำจากองค์กรชั้นนำของภาคเอกชนไทยจำนวนมาก มารวมตัวกันเพื่อสร้างเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กในประเทศไทย และร่วมกันรับภาระอันยิ่งใหญ่ ที่สอดคล้องกับแนวทางการทำงานขององค์การสหประชาชาติ” นายบัน คี มูน กล่าวและว่า

โลกเราในทุกวันนี้กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างมาก นำมาซึ่งความไม่มั่นคง และความเสี่ยงหลายประการ แต่การที่ทุกท่านหันมาร่วมมือกันเป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาเช่นนี้ เราจะสามารถรับมือกับปัญหาเร่งด่วน ที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ รวมทั้งสามารถสร้างอนาคตที่ดีกว่าวันนี้ได้

GCNT 5
การประชุม “สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย”

สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กในประเทศไทย มีสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งจากทุกอุตสาหกรรมหลัก คือ กลุ่มเกษตรและอาหาร ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด และบริษัท ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียม ได้แก่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

กลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน)

กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ได้แก่ บริษัท พินนาเคิล โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ท จำกัด กลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์ ได้แก่ บริษัท พริ้นท์ ซิตี้ จำกัด

“การที่องค์กรธุรกิจเอกชน จากทุกกลุ่มอุตสาหกรรมรวมพลังกันเช่นนี้ ในงานเปิดตัวจะส่งผลในวงกว้าง เนื่องจากแต่ละองค์กรต่างก็มีซัพพลายเชนขนาดใหญ่ มีลูกค้า คู่ค้า และพนักงานรวมกันเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนของไทย มีความตื่นตัวเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการสร้างจิตสำนึก การให้ความรู้ และการจัดกิจกรรมร่วมกัน จะก่อให้เกิดพลังที่ยิ่งใหญ่ที่เป็นหัวใจของการพัฒนา และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวกอย่างเป็นรูปธรรม” นายศุภชัยกล่าว

State2
ประชุม “สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย”

การดำเนินกิจกรรมของสมาคมฯ จะเน้นการส่งเสริมให้ภาคเอกชน ให้ดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ ด้วยความรับผิดชอบ และขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ ภายใต้เป้าหมายหลัก 4 ด้านของโกลบอลคอมแพ็ก กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดฝึกอบรม เกี่ยวกับความรู้ใหม่ๆ และเทรนด์ของโลกด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน

การจัดสัมมนาเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ อาทิ แรงงานเด็ก การจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้องค์กรสมาชิก ได้พบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และหารือเรื่องความร่วมมือในการดำเนินการต่างๆ ที่จะยกระดับการทำธุรกิจ ด้วยความรับผิดชอบ อันจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

จากเป้าหมายหลัก 4 ด้าน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับโลกนั้น ในประเทศไทยเราจะเริ่มที่เรื่อง สิทธิมนุษยชน เนื่องจากเป็นประเด็นหลัก ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ สมาคมฯเล็งเห็นว่าเรื่องของสิทธิมนุษยชน ยังมีความละเอียดอ่อนมาก และมีหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเรื่องแรงงานเด็ก แรงงานต่างชาติ แรงงานสตรี สวัสดิการ และอื่นๆ ที่หลายคนยังไม่ทราบ

นายศุภลัย กล่าวว่า จำเป็นที่เราจะต้องนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นเร่งด่วน และผลักดันให้มีการปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งนอกจากสมาคมฯจะทำหน้าที่เป็นแกนกลาง ในการเผยแพร่ความรู้ และเปิดโอกาสให้สมาชิกเรียนรู้ร่วมกัน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว เรายังมุ่งหวังจะชักชวนให้องค์กรธุรกิจทั่วประเทศ เข้าร่วมกับสมาคมฯ เพื่อให้เกิดเครือข่ายที่สามารถสร้างพลังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยวางเป้าหมายที่จะเพิ่มสมาชิกให้ครบ 100 องค์กรภายในสิ้นปี 2562

อานันท์ ปันยารชุน
งานประชุมเปิดตัว “สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย”

ส่วนการดำเนินงานปี 2562 สมาคมฯมีภารกิจหลักในการให้ข้อมูลแก่องค์กรต่างๆ โดยเฉพาะองค์กรชั้นนำ และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมฯ เพื่อให้เกิดพลังในการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ สมาคมฯจะโรดโชว์ไปตามกลุ่อุตสาหกรรมต่างๆ และหอการค้าแต่ละจังหวัด โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มจำนวน องค์กรสมาชิกจาก 40 ราย ในปัจจุบัน เป็น 100 รายภายในสิ้นปี 2562 ตลอดจนสนับสนุน และช่วยเหลือให้องค์กรภาคเอกชนไทย สมัครเข้าเป็นสมาชิกของโกลบอลคอมแพ็ก ขององค์การสหประชาชาติด้วย

เกี่ยวกับสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (Global Compact Network Thailand – GCNT) จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2560 ประกอบด้วย 40 องค์กรไทยชั้นนำ โดยมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลและยั่งยืน ภายใต้ United Nations Global Compact ของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นเครือข่ายของภาคเอกชน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีสมาชิกกว่า 13,000 องค์กรใน 160 ประเทศทั่วโลก

Avatar photo