CSR

‘MEA’ ทุ่มกำลังต่อเนื่อง ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-ตรวจระบบไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย

MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ต่อเนื่อง ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และ ระบบจำหน่ายไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย พร้อมส่งมอบถุงยังชีพให้กับชุมชนต่าง ๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วม

MEA ในฐานะหน่วยงานด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้า รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ความสำคัญกับคุณภาพการจ่ายกระแสไฟฟ้า ที่มีประสิทธิภาพรวมถึงการรองรับเหตุฉุกเฉิน และขัดข้องต่าง ๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ MEA มีการวางแผนงานดูแลระบบไฟฟ้า 24 ชั่วโมง รวมถึงบูรณาการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้การสนับสนุนร่วมกันแก้ไขปัญหาในทุกภาคส่วน ตามที่ประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) สอดรับกับนโยบายมหาดไทย

690940 1

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านระบบไฟฟ้านั้น MEA ได้บำรุงรักษาและติดตั้งอุปกรณ์เสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าสถานีสูบน้ำในจุดสำคัญ เชื่อมโยงระบบไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA และระบบ DMS เพื่อสั่งการจ่ายไฟ อัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยในการบริหารจัดการ ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล และการทำงานของระบบควบคุมแรงดัน เพื่อให้การจ่ายกระแสไฟฟ้า มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

อีกทั้ง มีการเตรียมความพร้อม โดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแลระบบไฟฟ้าประจำ 10 จุดที่สำคัญ รวมทั้ง สถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ อุโมงค์ทางลอด ในพื้นที่ให้บริการทั้งหมดรวม 492 แห่ง เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมั่นคง และปลอดภัยอย่างเต็มที่

690937

690938

นอกจากนี้ MEA มีความห่วงใย ขอแนะนำให้ประชาชนในเขตพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ลักษณะแอ่งกระทะน้ำท่วมบ่อยครั้ง รวมถึงชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ราบลุ่ม หากพบว่ามีแนวโน้มที่ระดับน้ำบริเวณบ้านจะเริ่มท่วมสูงขึ้น จนใกล้ถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า ขอให้รีบดำเนินการย้ายปลั๊กไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นที่สูง ให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึง เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุด

690951

รวมถึง สำรวจต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้านของตนเอง ให้กิ่งไม้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยไม่ระสายไฟฟ้า เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าดับ รวมไปถึงอาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้ารั่วมาตามกิ่งไม้ที่เปียกน้ำจากฝนฟ้าคะนองได้ ในส่วนของห้างร้านที่ติดตั้งป้ายโฆษณา จะต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง ปลอดภัย พร้อมทั้งควรติดตามข่าวสาร สถานการณ์อย่างใกล้ชิด

หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุด หรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife

692896

หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ เฟซบุ๊ก การไฟฟ้านครหลวง MEA ไลน์ : MEA Connect ทวิตเตอร์ : @mea_news  อินสตาแกรม : meafanclub และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo