CSR

‘GULF Sparks Smiles’ จัดหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน ส่งท้ายปี 63

 

กัลฟ์ส่งหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles” ครั้งที่ 3 ปิดท้ายปี มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่ทางบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ดูแลคนในชุมชนบ้านแบนชะโด และ ทับช้างคลองบน ในเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนที่ผ่านมา

cover กัลฟ์ Sparks Smiles

ล่าสุด กัลฟ์ และทันตะ จุฬาฯ ได้ส่งหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ครั้งที่ 3 สู่ โรงเรียนเพี้ยนพินอนุสรณ์ เขตบางนา เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคน ได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาปัญหาสุขภาพช่องปาก และฟันที่มีคุณภาพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ทางทีมทันตแพทย์ก็ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องทันตสุขศึกษาแก่อาสาสมัครกรุงเทพมหานคร (อสส.) และประชาชนที่สนใจอีกด้วย

GULF Sparks Smiles 3 7

​รศ. ทพ. ดร. พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยถึงภาพรวมโครงการว่า หลังจากที่ทางคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการสนับสนุนจากกัลฟ์ และได้ออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ร่วมกัน 2 ครั้งในเดือนที่ผ่านมา ก็ได้เห็นถึงหลากหลายปัญหาสุขภาพช่องปากของคนในชุมชน

ทางทีมทันตแพทย์จึงอยากแนะนำให้คนไทยใส่ใจดูแลสุขภาพฟันและช่องปาก เพราะการป้องกันการเกิด และลุกลามของโรคต่าง ๆ ในช่องปากย่อมดีกว่าการรักษา โดยทางคณะจะยังจะมุ่งออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่อีกในปีต่อๆ ไป เพื่อสานต่อความตั้งใจในการดูแลชุมชนอย่างยั่งยืน รวมถึงให้ความรู้เรื่องทันตสุขศึกษา แก่กลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงอสส. เพื่อที่คนกลุ่มนี้ จะได้ส่งต่อองค์ความรู้แก่คนในชุมชน และเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

GULF Sparks Smiles 3 9

“ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา โครงการ GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน ได้ออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ไป 2 ครั้ง ให้บริการคนในชุมชนไปมากกว่า 300-400 คน ซึ่งหลัก ๆ จะเป็นการขูดหินปูน อุดฟัน และถอนฟัน”

“ในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณพันธมิตรที่ดี อย่างคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พาบุคลากรทั้งทันตแพทย์ ผู้ช่วย และนิสิตแพทย์มาร่วมออกหน่วย รวมถึงขอบคุณคนในชุมชน ที่ให้ความร่วมมือ ช่วยกันแพร่กระจายข่าว ทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี”

“นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณทีมงาน และพนักงานกัลฟ์ ที่มาร่วมเป็นอาสาสมัครในงานนี้ โดยกัลฟ์มุ่งหวังที่จะทำโครงการต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง” นายธนญ ตันติสุนทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจการองค์กร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

GULF Sparks Smiles 3 16
“กัลฟ์มีพันธกิจที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ในปีนี้ที่มีสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด กัลฟ์ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในชุมชนที่มีความยากลำบากหลายชุมชนในพื้นที่ กทม.มาอย่างต่อเนื่อง โดยทางบริษัทฯ หวังว่าความร่วมมือล่าสุดกับทางพันธมิตรอย่างคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จะเป็นอีกกิจกรรมที่ดูแลสุขภาพของคนในชุมชนให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นายสิตมน รัตนาวะดี ในนามตัวแทน นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริม

GULF Sparks Smiles 3 17
​ด้าน นางกฤตพร สังขทิน คนไข้ที่มารับบริการรักษาฟันฟรีกับโครงการ “Gulf Sparks Smiles” กล่าวว่า ขอขอบคุณโครงการหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นบริการที่ดีมาก ๆ มีการรักษาฟันที่รวดเร็วและมีคุณภาพ จากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่างอาสาสมัครจากคณะทันตะ จุฬาฯ และขอบคุณบริษัทกัลฟ์ ที่ช่วยให้โครงการดี ๆ แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-19 รายได้ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่อีกด้วย

GULF Sparks Smiles 3 8
​ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะมีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิและซักประวัติ ก่อนเข้าไปยังจุดตรวจสุขภาพฟันเบื้องต้น อีกทั้งมีการจัดที่รับบัตรคิว การจัดที่นั่งรอหน้าห้องตรวจให้มีระยะห่างที่เหมาะสม มีมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในสถานทำฟันตามมาตรฐานทันตแพทยสภา

GULF Sparks Smiles 3 4

ทันตแพทย์และบุคลากรทางทันตกรรม ต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เช่น แผ่นป้องกันใบหน้า (Face Shield) แว่นป้องกัน หน้ากากอนามัย ชุด PPE และถุงมือยาง ระหว่างปฏิบัติงาน มีฉากกั้น มีการทำความสะอาดเก้าอี้ทำฟัน ก่อนและหลังการรักษาทุกครั้ง มีเครื่องดูดละอองฝอย (Extra Oral Suction) เพื่อลดการฟุ้งกระจายของละออง

GULF Sparks Smiles 3 13

นอกจากนี้ยังมีพัดลมขนาดใหญ่ช่วยเป่าให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศ (Air Change) พร้อมทั้งเครื่องพลาสมาที่ช่วยฆ่าเชื้อในอากาศและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

​สำหรับข้อมูลข่าวสาร และภาพกิจกรรมเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ Gulf SPARK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo