CSR

‘ซีพี’ แจกหน้ากากอนามัยฟรีแล้ว 3.123 ล้านชิ้น

ครบกำหนด 1 เดือน หลังจากโรงงานหน้ากากอนามัยซีพีได้สร้างเสร็จสิ้น ล่าสุดพบว่า โรงงานหน้ากากอนามัยซีพีได้ผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีบุคลากรทางการแพทย์แล้วทั้งสิ้น 3,123,600 ชิ้น ให้กับโรงพยาบาล เล็ก กลาง ใหญ่ ทั่วประเทศ กว่า 250 โรงพยาบาล ลดปัญหาขาดแคลน

02 15

สำหรับกระบวนการแจกหน้ากากอนามัย ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ที่มีการวางแผนการแจกจ่ายอย่างเป็นระบบร่วมกับซีพี โดยมีระบบตรวจสอบย้อนกลับ และเข้าดูรายงานออนไลน์ได้ตลอดเวลาที่เว็บไซต์ www.cpmaskforall.com ซึ่งมีความโปร่งใส และระบุโรงพยาบาลที่ได้รับ และจำนวนที่ได้รับ และยังสามารถติดตามได้ว่าผู้รับคือใครอีกด้วย โดยซีพีจะช่วยดูแลเรื่องการขนส่งทั้งหมด

นอกจากนี้ รถที่ออกขนส่งทุกคัน จะลงทะเบียนกับกรมการค้าภายใน เพื่อควบคุมสินค้าออกจากโรงงานทุกวัน และบันทึกจำนวนเข้าออกทั้งหมดด้วย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า คนทั่วไปที่ไม่ได้เจ็บป่วย แนะนำว่า ควรใช้หน้ากากผ้าธรรมดา เพื่อป้องกันน้ำลายกระเด็นเป็นหลัก เหมือนช่วงไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาด ที่มีการทำหน้ากากผ้ากันเอง หรือทำหน้ากากผ้าแบบแฟชั่น ซึ่งสำหรับคนปกติทั่วไป ถือว่าเพียงพอที่จะสวมใส่เพื่อป้องกันโรค

01 19

ที่สำคัญ คือ หน้ากากผ้าสามารถนำมาซักใช้ซ้ำได้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากากอนามัย และยังช่วยลดขยะได้อีกทางหนึ่ง เพราะหน้ากากอนามัยธรรมดา หากทุกคนใช้แล้วทิ้งวันละชิ้นทุกวันน่าจะมีขยะเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่าสิบล้านชิ้น

นอกจากนี้ ซีพียังได้ทำงานร่วมกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โดยโรงงานผลิตผ้าอนามัย ดำเนินการโดย บริษัท ซีพี โซเชียล อิมแพคท์ จำกัด ด้วยกำลังการผลิตเดือนละ 3 ล้านชิ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยได้ในระดับหนึ่ง

06 3

ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายในได้ส่งสายตรวจกรมการค้าภายในมาประจำที่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแห่งนี้จำนวน 2 คน เพื่อตรวจนับจำนวนหน้ากากอนามัยที่ผลิตได้ในแต่ละวัน รวมทั้งควบคุมการจัดส่งหน้ากากอนามัยเนื่องจากหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม

การผลิตหน้ากากอนามัยฟรี 3 ล้านชิ้นต่อเดือน จะช่วยบรรเทาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ได้มาก และถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทของภาคเอกชนที่พร้อมยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องคนไทย และเข้ามามีส่วนร่วมในการบรรเทาความเดือดร้อนของบุคลากรทางการแพทย์ในภาวะวิกฤต เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้นักรบชุดขาวที่อยู่แถวหน้าได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ต่อไป

Avatar photo