COLUMNISTS

ส่อง ‘แคนดิเดตนายกฯ’ เพื่อไทย รับ ‘แลนด์สไลด์’

Avatar photo
339

ข่าวคราวความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ตอนนี้ดูเหมือนคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง หลาย ๆ พรรคเริ่มเปิดหน้าว่าที่ “แคนดิเดตนายกฯ” กันแล้ว

บางพรรคเริ่มตะลุยหาเสียงโชว์ตัวผู้นำพรรค เรียกศรัทธาจากประชาชน ตามสไตล์นักการเมือง ที่ชอบขายฝัน ให้กับชาวบ้าน เพื่อเตรียมตัวเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เราจะเห็นว่าช่วงนี้พรรคการเมืองแต่ละพรรค เริ่มที่จะงัดสารพัดวิธีมาโชว์ เพื่อสร้างกระแส “ปั่นเรตติ้ง” ทั้งแนวนโยบายพรรคและ โชว์ตัวผู้สมัครในแต่ละพื้นที่ บ้างก็ซุ่มช้อป ไล่เจรจาซื้อตัว ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ในแต่ละพื้นที่กันยกใหญ่ ขณะที่บางพรรคการเมืองก็ “เลือดไหล” ไม่หยุด จริงๆปรากฎการณ์ “เลือดไหล” ของพรรคการเมืองไทย ดูน่าจะเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว แม้บางกลุ่มจะอยู่ในสภาพ “คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก” กลุ่มนี้แน่นอนเป็นเรื่องยากหากยังอยู่ที่เดิม ตอนนี้เราเริ่มเห็นปรากฎการณ์เคลื่อนไหวหรือไหลออกกันบ้างแล้ว ที่เด่นชัดดูเหมือนจะเป็นขั้วพรรคพลังประชารัฐนั่นเอง

แคนดิเดตนายกฯ

บางพรรคเริ่มเห็นว่าการเป็น “พรรคเล็ก” อาจจะไม่ใช่ทางเลือกสำหรับการเมืองครั้งใหม่ เริ่มกระบวนการรวมพรรค รวมกลุ่มกันเกิดขึ้นแล้ว ที่เห็นชัดๆ ตอนนี้คือ พรรคกล้า ของ กรณ์ จาติกวณิช ที่ไหลไปรวมกับ พรรคชาติพัฒนา ของ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ พร้อมกับมีมติเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น “ชาติพัฒนากล้า” ไปเมื่อเร็วๆนี้ จะด้วยเหตุผลลึกลับอย่างไร แกนนำทั้งสองพรรคย่อมรู้ดี

แคนดิเดตนายกฯ
ภาพ: https://www.facebook.com/ChartpattanaParty/

แคนดิเดตนายกฯ เปิดตัวคึกคัก

ขณะที่พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ที่มี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานพรรค มีกระแสข่าวหนาหูเหลือเกินที่จะผนวกรวมกับ พรรคไทยสร้างไทย ของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ สำเร็จหรือไม่ กลุ่มนี้ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะดูเหมือน ว่ามีการพูดคุยกันมานานนับปีแล้วแต่ไม่ลงตัว อาจเพราะชื่อว่าที่ “แคนดิเดตนายกฯ” ใช่หรือไม่ที่ยังไม่ลงตัว เพราะดูเหมือนว่าประธานพรรคทั้งสองต่างมีความุ่งมั่นที่จะมีชื่อเป็น “แคนดิเดตนายกฯ”

ส่วนพรรคที่ร้อนแรง บนถนนการเมืองเวลานี้ คงต้องยกให้กับพรรคเพื่อไทย ตลอดเวลาที่ผ่านมา ตีปิ๊บ “แลนด์สไลด์” มาต่อเนื่อง แถมมีข่าวอยู่เนื่อง ๆ ว่ามีหลายกลุ่มกำลังไหลกลับสู่อ้อมอกเพื่อไทย โดยเฉพาะศิษย์เก่าไทยรักไทย ถ้าจะให้นับเคร่า ๆ เวลานี้ น่าจะมีอยู่ไม่น้อยกว่า 4-5 กลุ่ม ที่มีแน้วโน้มกลับรังเดิมแน่นอน บางกลุ่มที่ออกไปก่อนหน้านี้ ก็มีเหตุจำเป็นบางอย่างที่จำใจเดินจากพรรคเพื่อไทยไป แต่วันนี้หลายกลุ่มบอกว่า “ฟ้าเปิด” แล้ว!!

ล่าสุดแม้แต่ “ผู้กอง” ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังมีข่าวทิ้งพรรคเศรษฐกิจไทย หวนกลับคืนพรรคเพื่อไทยซะอย่างนั้น

ส่วน”แคนดิเดตนายกฯ” ดูเหมือนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพรรคนี้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาใครขึ้นมาเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” 

ข่าววงในแจ้งว่า ตอนนี้ได้จัดวางบุคคล ที่จะเสนอชื่อเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” ไว้แล้ว 3 ทางเลือกด้วยกัน

ในเชิงการเมืองหนี้ไม่พ้น “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะทำงานด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 

แคนดิเดตนายกฯ
ภาพ:https://www.facebook.com/pheuthaiparty/photos

ถัดมา แคนดิเดต ที่มาจาก “นักธุรกิจ” 

สุดท้าย แคนดิเดต ที่มาจากทางด้าน “ความมั่นคง”

และนี่คือทางเลือกที่ถูกจับวางไว้แล้วสำหรับพรรคเพื่อไทย 

ส่วนจะหยิบฉวยใครขึ้นมา อยู่ที่โอกาสและจังหวะ เพราะทุกคนที่วางไว้ล้วนมีความรู้ความสามารถในการบริหารประเทศ สำคัญสุดประเทศไทย หลังจากนี้ต้องการผู้นำบริหารประเทศแบบไหน เน้นเศรษฐกิจ หรือความมั่นคง ส่วนการจะหยิบฉวยใครขึ้นมาสำหรับพรรคนี้บอกเลยไม่ใช่เรื่องยาก

ล่าสุดมีการเปิดชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของแบรนด์ แสนสิริ จะเข้ามาเป็นบัญชีแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 1 หากเป็นชื่อนี้จริง บอกเลยไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะชื่อนี้ก็ถูกจัดวางไว้แล้วเช่นกัน สำหรับพรรคนี้ก็เพราะ “อุ๊งอิ๊ง” เองยังมีเวลา เรียกว่ารอได้!

ส่วนพรรคก้าวไกล ชัดเจนแล้วว่า เป็น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” คือ “แคนดิเดตนายกฯ”  แต่สำหรับพรรคพลังประชารัฐจะเป็นใคร จะลงตัวหรือไม่ เป็นเรื่องน่าคิด จะใช่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ นาทีนี้ยังบอกไม่ได้ เพราะความชัดเจนยังไม่เกิดขึ้น!!

แคนดิเดตนายกฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม