COLUMNISTS

6 สุดยอดอาหารทะเล มีดีต่อสุขภาพ รู้ยัง?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1945

อาหารทะเล เป็นอาหารประเภทที่ร่างกายควรได้รับให้สมดุลกับอาหารประเภทอื่น ๆ เนื่องจากอาหารทะเลนั้นล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยสารอาหารที่กินแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนเข้าใจผิด คิดว่า การทานอาหารทะเล เป็นสาเหตุของคอเลสเตอรอลสูง โรคความดัน โรคหัวใจ ฯลฯ แต่ทราบหรือไม่ว่า อาหารทะเล เป็นอาหารประเภทที่ร่างกายควรได้รับให้สมดุลกับอาหารประเภทอื่น ๆ เนื่องจากอาหารทะเลนั้นล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยสารอาหารที่กินแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สารอาหารกลุ่มประเภทวิตามิน แร่ธาตุ หรือ กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย และร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจากการกินอาหารเท่านั้น เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 นั่นเอง

อย่างไรก็ดี ผู้อ่านบางท่าน อาจยังเป็นห่วงกังวลในเรื่องอาหารทะเลบางชนิด เช่น พวกปลาหมึก ที่มีผลต่อไขมันในเลือด (แต่เรากินน้อยลงได้ค่ะ) ดังนั้น วันนี้ผู้เขียนได้รวบรวมอาหารทะเลที่ทานแล้ว ดีต่อร่างกายมาฝากกัน ตามนี้เลยค่ะ

อาหารทะเล

ปลาแซลมอน

หนึ่งในปลาโปรดของผู้อ่านหลายคน ทราบไหมว่า ปลาแซลมอน นอกจากอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ช่วยพัฒนาสมอง ช่วยการจดจำ และบรรเทาอาการตาแห้ง โรครูมาตอยด์ และยังมีวิตามินบี 12 ซึ่งถือเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ช่วยเติมเต็มพลังและความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย คนที่เหนื่อยล้า อ่อนเพลียจากการทำงานหนัก ก็สามารถเติมวิตามิน B12 ด้วยแซลมอนแสนอร่อยได้ นอกจากนี้ ในเนื้อปลาแซลมอน ยังอุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมัน และแร่ธาตุต่าง ๆ อีกหลายชนิด

ปลาแซลมอน เป็นปลาที่มีเซเลเนียมสูง ซึ่งสารอาหารชนิดนี้ดีต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ โดยจากการศึกษาพบว่า คนที่ได้รับเซเลเนียมเพียงพอ จะช่วยให้ฮอร์โมนไทรอยด์ทำงานดีขึ้น ทำงานสมดุลขึ้น ช่วยในกระบวนการเผาผลาญให้ทำงานเป็นปกติ และเซเลเนียมยังเป็นสารที่ช่วยในกระบวนการสืบพันธ์ การสังเคราะห์ DNA ในร่างกายอีกด้วย

ปลาแซลมอน มีสารต้านอนุมูลอิสระสำคัญที่มีชื่อว่า Astaxanthin ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่ช่วยปกป้องเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยรักษาความยืนหยุ่นให้เซลล์ผิวหนัง และลดความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย

อาหารทะเล

หอยเชลล์

หอยเชลล์ ปริมาณ 4 ออนซ์ หรือประมาณ 5-6 ตัว มีแคลอรี่อยู่ที่ 105 แคลอรี่เท่านั้น ผู้อ่านที่ชื่นชอบการทานหอยเชลล์ แต่ไม่อยากได้รบแคลอรี่สูง หอยเชลล์ ถือเป็นหนึ่งในข้อเลือกอันดับต้น ๆ เลยค่ะ นอกจากแคลอรี่ต่ำแล้ว หอยเชลล์ยังอุดมไปด้วยโปรตีน 12 กรัม พร้อมด้วยโคลีน (Choline 22 กรัม) ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องการทำงานของระบบสมอง เนื้อหอยเชลล์มีรสชาดละมุนลิ้น ยกตัวอย่าง เนื้อหอยเชลล์ 100 กรัม มี 95 แคลอรี่ มีแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย เช่น โซเดียม เหล็ก ฟอสฟอรัส สังกะสี ที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ และเนื้อเยื่อรวมทั้งสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่น วิตามิน B12 กรดไขมันโอเมก้า 3 เพราะฉะนั้น ทานได้สบายใจ

ปู

ทราบหรือไม่ว่า ปู ปริมาณ 3 ออนซ์ มีแคลอรี่ต่ำเพียงประมาณ 80-100 แคลอรี่เท่านั้น ใครที่กลัวอ้วน ไม่ต้องกังวล สามารถทานเนื้อปูได้ ซึ่งนอกจากจะมีแคลอรี่ต่ำแล้ว ปูยังเป็นแหล่งของโปรตีน ประมาณ 16-20 กรัม ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงยังมีกรดโอเมก้า 3 ที่จำเป็นต่อร่างกายประมาณ 300-400 มิลลิกรัม

ปู ยังมีแร่ธาตุโซเดียมที่ร่างกายต้องการต่อวัน คือ 2,300 มิลลิกรัม ซึ่งภายในเนื้อปู 127 กรัมมีโซเดียมมากว่า 500 มิลลิกรัม ซึ่งถ้าหากร่างกายขาดโซเดียม จะส่งผลให้เกิดความดันเลือดสูงได้ ภายในเนื้อปู ประกอบด้วยแคลเซียมถึง 8.9% ต่อเนื้อปู 127 กรัม ซึ่งแคลเซียมนั้น จะช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำใส้ใหญ่ได้ รวมถึงลดปัญหากระดูกพรุนได้อีกด้วย

อาหารทะเล

กุ้ง

ประโยชน์ของกุ้งเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี กุ้งเป็นอาหารที่มีโปรตีนเยอะไม่แพ้พวกเนื้อสัตว์ประเภทอื่น โดยกรดอะมิโนในกุ้ง เป็นกรดอะมิโน จำเป็นที่ดีต่อร่างกาย (Essential Amino Acid) ที่ร่างกายขาดไม่ได้ เนื่องจากกุ้ง เป็นสัตว์น้ำที่มีคอเลสเตอรอลต่ำ โปรตีนสูง จึงทำให้กรดอะมิโนทีได้จากกุ้งเป็นชนิดย่อยง่าย ร่างกายนำไปใช้ได้ทันที

กุ้ง ช่วยลดความอ้วนได้ (งงละสิ) มันลดได้อย่างไร คำตอบก็คือ ส่วนเปลือกของกุ้ง จะมีสารที่เรียกว่า ไคติน (Chitin) ซึ่งในการแพทย์ระบุว่าไคติน เป็นสารที่ไม่ดูดซึมเข้าร่างกาย อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการเคลื่อนตัวของกากอาหารในลำไส้ คล้ายอาหารกลุ่มไฟเบอร์ ดังนั้น คนที่ขับถ่ายไม่ดี หากรับประทานเปลือกกุ้งที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ก็ช่วยได้เช่นกัน

หอยแครง

ถือเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน หอยแครง วัตถุดิบอาหารที่มีรสชาติอร่อยที่สุด ไม่ว่าจะนำมาลวก ปิ้ง ผัด ย่าง ล้วนแล้วแต่มากคุณค่าทางอาหาร หอยแครง ที่แร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ซิงค์ Zinc ที่ช่วยป้องกันการเกิดสิว ทำให้ผู้ที่เป็นสิวหายได้เร็วขึ้น หอยแครง ประกอบด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง หอยแครงจึงเหมาะกับผู้ที่ขาดธาตุเหล็ก คนที่มีภาวะเป็นโรคโลหิตจาง

อีกประโยชน์ที่ไม่อาจมองข้ามคือ หอยแครง ยังช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของผิวพรรณ ในหอยแครง มีโคคิวเท็น ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยลดริ้วรอย ชะลอการเสื่อมของผิวพรรณในวัยเลข 4 นอกจากนี้ โคคิวเท็น ยังทำให้ร่องลึกตื้นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

อาหารทะเล

กั้ง

ว่ากันง่าย ๆ ในตัวกั้ง มีโปรตีน และวิตามินจำนวนมาก เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียม ซึ่งการได้รับโปรตีน และวิตามินที่เพียงพอต่อ่างกาย ทำให้ลดภาวะกระดูกเสื่อม และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกระดูก ส่งผลให้เพิ่มมวลกระดูกไม่เปราะง่าย ชะลออาการกระดูกพรุน

กั้งเป็นอาหารที่มีโปรตีนเยอะไม่แพ้พวกเนื้อสัตว์ประเภทอื่น โดยกรดอะมิโนในกั้ง เป็นกรดอะมิโน จำเป็นที่ดีต่อร่างกาย (Essential Amino Acid) ที่ร่างกายขาดไม่ได้ เนื่องจากกั้ง เป็นสัตว์น้ำที่มีคอเลสเตอรอลต่ำ โปรตีนสูง จึงทำให้กรดอะมิโนทีได้จากกั้งเป็นชนิดย่อยง่าย ร่างกายนำไปใช้ได้ทันที

อาหารทะเลส่วนใหญ่อุดมไปด้วยไอโอดีนที่ดีต่อร่างกาย แต่ถ้าร่างกายขาดไอโอดีน จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคคอพอก ทำให้สมองทำงานผิดปกติในเด็ก ทำให้มีการพัฒนาช้าลง อาหารทะเล เป็นแหล่งอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีรสชาติอร่อย ถูกปากทุกเพศทุกวัย (ยกเว้นผู้ที่แพ้อาหารทะเล) ที่สำคัญอาหารยังมีปริมาณแคลเซียมสูงที่ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง เป็นแหล่งไอโอดีนชั้นเลิศให้แก่ร่างกาย แต่เราก็ควรทานอย่างพอดี ไม่น้อย ไม่มากเกินไป ทานในปริมาณที่เหมาะสมเพียงเท่านี้ เราก็สามารถเอนจอย กับอาหารทะเลได้อย่างง่าย ๆ พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : 6 health benefit for eating seafood, https://bit.ly/3lZXr1e, Health Benefit Seafood, https://bit.ly/38QXqKp, www.seafish.org, คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล, https://bit.ly/3NM0wy3, https://bit.ly/3zelYHE)

อ่านข่าวเพิ่มเติม