COLUMNISTS

อย่าให้ ‘ความคิดบวก’ เป็นแค่ ‘ภาพลวงตา’

Avatar photo
Consulting Partner สลิงชอท กรุ๊ป
219

ถ้าเป้าหมายในชีวิตของเราคือ “อยู่รอดและเติบโต” คิดบวกอย่างเดียวไม่พอ เพราะ “คิดบวก” เป็นแค่การโฟกัสไปที่ผลลัพธ์ เป็นการมองโลกในแง่ดีว่า สุดท้ายแล้วเราจะรอด

แต่อย่าลืมนะครับ! เราจะรอดได้จริง ๆ ก็ต่อเมื่อ เราลงมือทำบางอย่างที่ควรทำ ที่น่าเป็นห่วงคือ คนที่มองโลกในแง่ดีมากเกินไป อาจนำไปสู่ความผิดหวัง และล้มเหลวได้

shutterstock 420555958

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Experimental Social Psychology พบว่า คนที่คิดบวกมากเกินเหตุ มักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จในเรื่องที่คิดจะทำ เพราะเมื่อคิดว่าผลลัพธ์จะออกมาดี จะส่งผลต่อแรงจูงใจ และความกระตือรือร้นที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ

พูดง่าย ๆ ก็คือ พอเราคิดว่า “ยังไงก็ไม่มีปัญหา” “ยังไงก็สำเร็จอยู่แล้ว” ความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังของเราก็จะหายไป

ถ้าคุณคิดว่ายอดขายสิ้นปีนี้ คงไม่มีปัญหาอะไร ทั้ง ๆ ที่สถานการณ์ตอนนี้ไม่ปกติ ต้องรับมือกับอุปสรรคที่ไม่เคยเจอมาก่อน คุณคงไม่คิดบวกอย่างเดียวแล้วทำทุกอย่างเหมือนปกติ แต่สิ่งที่ต้องทำคือ ปรับโฟกัสจากผลลัพธ์ในแง่บวกที่อยากเห็น ไปโฟกัสที่กระบวนการว่า จะต้องทำอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม

การผสมผสานระหว่างความคิดเชิงบวก และการลงมือทำ จึงเป็นสิ่งที่ต้องมาคู่กัน

ข้อคิดต่อไปนี้จะช่วยให้ “การคิดบวก” ซึ่งเป็นเรื่องนามธรรมมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น

คิดบวกได้แต่ต้องทำงานหนักมากขึ้นด้วย

ไม่ผิดถ้าคุณจะมองโลกในดี มองไปที่ผลลัพธ์ที่สวยงาม แต่ไม่ได้หมายความว่า พอคิดบวกแล้ว คุณจะไม่ต้องทำอะไร หรือลดความทะเยอทะยาน ที่จะบรรลุเป้าหมายให้น้อยลง

แทนที่จะคิดว่า “ฉันก็แค่…ทำให้ดีที่สุด” เปลี่ยนเป็นให้คิดว่า “ฉันจะมุ่งมั่น และทำงานหนักให้มากขึ้น”

คิดบวกได้แต่ต้องพร้อมเผชิญอุปสรรคด้วย

การคิดว่าจะไม่มีอะไรมาขัดขวางความสำเร็จของฉันได้ อาจทำให้เรามองข้ามความเป็นจริงที่ต้องเจอ ซึ่งในชีวิตของเราทุกคนมักจะพบว่า ปัญหาต่าง ๆ จะมาดักรอเราระหว่างทางเสมอ

หน้าที่ของเราคือ เต็มใจยอมรับความท้าทายที่ต้องเจอ และยอมรับว่า ความสำเร็จต้องแลกมาด้วยความพยายาม ที่อาจจะล้มเหลวมากกว่า 1 ครั้ง

shutterstock 627125915

คิดบวกได้ แต่อย่าหยุดคิด หากได้ผลลัพธ์ที่เป็นลบ

แทนที่จะคิดว่าฉันต้องชนะเท่านั้น ให้คิดว่าไม่ว่าฉันจะชนะหรือแพ้ ฉันจะยังคงเป็นคนคิดบวกเสมอ เราต้องเป็นฝ่ายเลือกว่าจะมีความคิดบวกหรือลบ อย่ายอมให้สถานการณ์ หรือผลลัพธ์มาบงการความคิดของเรา

ตั้งหลักให้ดีนะครับว่า “คิดบวก” ไม่ได้การันตีว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก คิดบวกเป็นสิ่งที่ดี แต่หากปราศจากการลงมือทำ มันก็คือภาพลวงตาดี ๆ นี่เอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม