COLUMNISTS

ขอบคุณ ‘ลมหายใจเดียวกัน’ เสียงจากผู้ป่วยโควิด ส่งต่อ กลุ่ม ปตท.!!

Avatar photo
493

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จะยังไม่มีทีท่าว่าจะลดจำนวนผู้ติดเชื้อลง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของ “สายพันธุ์โอไมครอน” ที่กระจายตัวไปในหลายพื้นที่เวลานี้  

หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างให้การช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับการแพร่ระบาดของโคงิด-19 ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน ล้วนให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการรักษาผู้ป่วยให้หายจากการติดเชื้อ

ลมหายใจเดียวกัน

แต่มีโครงการหนึ่งต้องบอกเลยนาทีนี้ มีคุณประโยชน์ต่อสังคมอย่างมากมาย นั่นก็คือโครงการลมหายใจเดียวกัน ที่ กลุ่ม ปตท. ร่วมกับพันธมิตรทางการแพทย์ โรงพยาบาลปิยะเวท ที่คอยช่วยเหลือประชาชน โดยไม่แบ่งแยกฐานะของผู้คนในสังคม คอยให้การช่วยเหลือมาอย่างต่อเนื่อง นับจากเดือนสิงหาคม 2564 เป็นต้นมา  ที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมากได้รับการช่วยเหลือจาก “โครงการลมหายใจเดียวกัน” จากกลุ่ม ปตท. ที่ได้ขยายความช่วยเหลือเป็นแบบ End-To-End Mobile@1745 จัดส่งรถพยาบาลไปรับผู้ ที่มีผลตรวจเป็น”บวก” จากชุดตรวจคัดกรองโควิดแบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit: ATK) ถึงบ้าน 

ลมหายใจเดียวกัน ปตท.

สอดคล้องกับ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระบุไว้ว่า กลุ่ม ปตท. ยังคงยืนหยัดดำเนิน “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ที่กลุ่ม ปตท. ร่วมกับพันธมิตรทางการแพทย์ โรงพยาบาลปิยะเวท ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจรุนแรงขึ้น  จะดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ไปจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลาย เพื่อสร้างความอุ่นใจ ความปลอดภัยด้านสาธารณสุขให้แก่ประชาชน และแบ่งเบาภาระภาครัฐ

การให้บริการภายใต้โครงการฯ เน้นให้บริการแบบครบวงจร “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ประกอบด้วย หน่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด 19 ณ อาคาร EnCo Terminal หรือ Enter ถนนวิภาวดีรังสิต นอกจากนี้ ได้ จัดตั้งสายด่วนจิตอาสาให้บริการรับสายเรียกเข้า จากผู้ที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองและผลเป็นบวก เพื่อให้คำแนะนำทันที และส่งรถพยาบาลให้ความช่วยเหลือถึงบ้าน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1745 และ Line Official Account: ลมหายใจเดียวกัน ATK โดยสามารถค้นหาด้วยการพิมพ์ @ptt.covid-atk ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

อรรถพล ย้ำเสมอว่ากลุ่ม ปตท. ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำงานของทุกภาคส่วน ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน เพราะเราเชื่อว่า “คนไทยทุกคนล้วนมีลมหายใจเดียวกัน”

ลมหายใจเดียวกัน

ฉะนั้นในสถานการณ์ที่บ้านเมืองเป็นอยู่อย่างนี้ สิ่งที่กลุ่ม ปตท. ดำเนินการอยู่ เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19  สร้างความอุ่นใจ ความปลอดภัยด้านสาธารณสุขให้แก่ประชาชน และแบ่งเบาภาระภาครัฐ ในการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19

ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือต่างขอบคุณ เพราะเป็นการช่วยโดยไม่ต้องแยกแยะว่า มีฐานะและมีรายได้เป็นอย่างไร การช่วยเหลือจาก โครงการลมหายใจเดียวกัน เป็นการช่วยเหลือที่เท่าเทียมกัน ที่สำคัญ ไม่มีค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว

อย่างไรก็ดี มีประชาชนจำนวนมากต่างออกมาขอบคุณ การช่วยเหลือโดยไม่ต้องแยกแยะว่า พวกเขาเป็นใคร มีฐานะและมีรายได้เป็นอย่างไร  การช่วยเหลือจาก “โครงการลมหายใจเดียวกัน” เป็นการช่วยเหลือที่เท่าเทียมกัน ที่สำคัญไม่มีค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว

จากการสำรวจประชาชน ผู้ที่ใช้บริการโครงการนี้ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นโครงการที่ให้การช่วยเหลือประชาชนได้เป็นอย่างดี ในยามที่ประเทศชาติเกิดวิกฤต ประชาชนทุกข์ยาก ยังมีโครงการดี ๆ เข้ามาช่วยเหลือ แม้จะช่วยไม่ได้ทุกคนทุกครอบครัวในเวลาเดียวกันก็ตาม แต่หากครอบครัวไหนที่ได้รับการช่วยเหลือ ก็จะชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ และผู้บริหารปตท. ที่มีโครงการอย่างนี้ขึ้นมาช่วยประชาชน

ลมหายใจเดียวกัน

อย่าง วทัญญู วีระชาติเทวัญ ชาวจังหวัดนนทบุรี บอกว่าครอบครัวเขา เป็นหนึ่งในครอบครัวที่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการลมหายใจเดียวกัน เนื่องจากคุณแม่ มีผลตรวจเป็น “บวก” จากชุดตรวจ ATK สิ่งแรกที่คิดขึ้นได้ ก็คิดถึง โครงการลมหายใจเดียวกันของปตท.  เพราะเคยเห็นโครงการนี้จากข่าว ที่มีการเผยแพร่อยู่ในสื่อออนไลน์และทางทีวี จึงได้ติดต่อไปที่หมายเลขโทรศัพท์ 1745 พร้อมกับแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ทราบ
จากนั้นไม่นานก็มีเจ้าหน้าที่มารับคุณแม่ ถึงบ้าน เพื่อเข้าไปรับการรักษาโควิด-19  ตามกระบวนการทางการแพทย์

วทัญญู บอกว่าสิ่งที่ครอบครัวได้รับ รู้สึกดีมาก ๆ คือการได้รับการช่วยเหลือจากโครงการลมหายใจเดียวกัน ช่วยเหลือแบบมิตรภาพ “ผมขอขอบคุณผู้บริหารปตท. ที่ให้การช่วยเหลือครั้งนี้ การแยก คุณแม่ ออกไปอย่างรวดเร็ว และทันท่วงที สิ่งที่ดีที่สุดทำให้สมาชิกในครอบครัวที่เหลืออีก 3 คน มีเด็กอายุ 3 ขวบกว่า ๆ ไม่ได้รับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นการหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้มาก ที่สำคัญ ไม่มีค่าใช้จ่ายเลยแม้แต่บาทเดียว” วทัญญู กล่าว พร้อมกับระบุว่าได้ติดต่อกับคุณแม่ที่เข้ารับการรักษาอยู่เกือบทุกวัน ที่ Hospitel แห่งหนึ่งย่านพระราม 9 เนื่องจากคุณแม่ เป็นผู้ป่วยสีเขียว

งานนี้ต้องขอบคุณ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ซีอีโอปตท. ผู้ริเริ่ม “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ในการช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต  ช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาลด้านสาธารณสุขได้

จะเห็นว่า กลุ่ม ปตท. ไม่ได้มุ่งเน้นดำเนินธุรกิจเพียงเดียว แต่ยังเป็นฟันเฟืองสำคัญ ที่คอยช่วยเหลือสังคมมาอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ มิติ เฉกเช่นเดียวกับโครงการดังกล่าว ที่ ปตท. ยังคงทำหน้าที่ส่งความช่วยเหลือ และดูแลประชาชนต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกชีวิตผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปได้อย่างปลอดภัยที่สุด!!

ลมหายใจเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม