COLUMNISTS

เปิดเบื้องหลัง ‘ไอ้โม่งชักใย’ เร่งปิดดีลควบรวม ‘DTAC-TRUE’

Avatar photo
891

กว่าจะได้กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดใหม่ 5 คน เพื่อที่จะเข้ามาบริหารงานใน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ บอกเลยไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ในช่วงที่ผ่านมา เรียกว่าทุกคนต้องผ่านกระบวนการสรรหา มาเป็นอย่างดี เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติครบถ้วน กว่าจะโหวตผ่านจากวุฒิสภา ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย กรรมการแต่ละคนได้รับความเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียงค่อนข้างสูง เรียกว่า “หิน” เอาการในกระบวนการสรรหา ซึ่งก็มาจากหลากหลายสาขา

ก่อนจะเข้าสู่โหวตการสรรหา และโหวตผ่านจากวุฒิสภา กระแสข่าว 2 ขั้วใหญ่อำนาจใหญ่ส่งเข้าประกวด หนาหู คนนั้น สายพี่ใหญ่ คนนี้ สายน้องเล็ก สร้างความปั้นป่วนให้กับผู้สมัครกรรมการ กสทช. ไปพอสมควร แถมมี “เสี่ยพ.” คอยชักใยอยู่ข้างหลัง ทำตัวเป็น “หน้าม้า” อ้างอำนาจบาตรใหญ่คอยเข้าไปจัดการ ขณะอีกกลุ่มก็อ้างอำนาจตรงสายทำเนียบ

จนทำให้เกิดเสียงวิพากวิจารณ์ช่วงที่ผ่านมา ว่าการสรรหากรรมการกสทช. มีสายนักธุรกิจ วิ่งเต้นผ่านสายพี่ใหญ่ อย่าง “เสี่ยพ.”  ขณะที่สายทำเนียบ ก็มีคนแอบอ้างว่าถูกส่งเข้าประกวดเช่นกัน

แต่โชคไม่เข้าข้างเอาเสียเหลือเกิน!!  เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา การโหวตเลือกผู้ที่เข้ามาเป็นกรรมการกสทช. กลับไม่ได้เป็นไปอย่างที่สองขั้วอำนาจต้องการ จนทำให้รายชื่อบางคนตกหล่นระหว่างทาง โดยปริยาย ทำให้เหลือกรรมการเพียง 5 คน ที่ผ่านเข้ามาเป็นบอร์ดกสทช.ชุดใหม่ โดยทั้ง 5 คน ได้ตกลงเลือก ศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ เป็นประธานบอร์ดกสทช. คนใหม่

บอร์ดกสทช.

ระหว่างทางเกิดผิดสัญญา เพราะมีคู่แข่งขึ้นมา แบบไม่เป็นไปตามข้อตกลง แต่ในที่สุดคู่แข่ง หมอสรณ ก็ไม่ผ่านโหวตจากกรรมการด้วยกันเอง ผลคะแนนโหวตเลือกประธานบอร์ดกสทช. จึงออกมา 4 ต่อ 1 งานนี้ทำเอากรรมการหลายคนอึ้ง! ก็ไหนตกลงกันบนโต๊ะอาหารแล้วไงว่า เลือก หมอสรณ เป็นประธาน แต่พอเข้าห้องประชุมกลับเสนอตัวเองขึ้นมาเป็นคู่แข่งเสียอย่างนั้น!!

เรื่องยังไม่จบสำหรับบอร์ดกสทช.ชุดใหม่ 5 คน  แม้ประธานวุฒิสภาได้มีหนังสือแจ้งไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไปแล้ว

แต่ที่ประหลาดใจและเกิดคำถามและข้อสงสัย เกิดอะไรขึ้น มีการดองเรื่องอยู่ในรั้วทำเนียบหรือไม่?

หนักกว่านี้ บอร์ดกสทช.รักษาการ กลับเดินหน้าทำหน้าที่จัดการเรื่องใหญ่ เสมือนยังมี อำนาจเต็ม แบบไม่สนใจบอร์ดชุดใหม่ ที่ผ่านกระบวนการสรรหาและผ่านการโหวตจากวุฒิสภาแม้แต่น้อย แถมยังมีทีท่าจะนำ 2 เรื่องใหญ่เข้าที่ประชุมบอร์ดชุดรักษาการกสทช.ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้อีกด้วยซ้ำ นั่นก็คือ การรวมธุรกิจระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) การเสนอรายชื่อที่ ปรึกษาอิสระ เพื่อจัดทำรายงานประเมินผลกระทบต่าง ๆ กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC รวมทั้งการจัดการประมูลคลื่นวิทยุที่มีจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

 เม้าท์กันสนั่น!! รายชื่อ บริษัทที่ปรึกษาอิสระ ที่กำลังจะเสนอที่ประชุมบอร์ดรักษาการกสทช. วันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ แว่วๆๆว่า เป็นบริษัทเดียวกับที่จัดทำเอกสาร การรวมธุรกิจ TRUE กับ DTAC พร้อมกับให้เหตุผลว่าการรวมสองบริษัทไม่ผูกขาดซะอย่างนั้น

ฉะนั้นหากมีการเสนอชื่อบริษัทนี้เข้ามาจริง คงต้องถามหาความโปร่งใส จาก “ไอ้โม่ง” ที่คอยชงเรื่องใส่พานให้บอร์ด โดยเฉพาะการควบรวมธุรกิจ TRUE และ DTAC หวังว่าที่จะให้จบดีลภายใต้ “บอร์ดรักษาการ” ชุดนี้

“ไอ้โม่ง” รายนี้บอกเลยไม่ธรรมดา เขาเป็นขาใหญ่  รู้เรื่องดี วันนี้กำลังวางตัวเป็นกองเชียร์ ที่จะให้ดีลนี้จบลง  

การเร่งรีบที่จะให้จบดีล ก่อนที่บอร์ดชุดใหม่จะเข้ามา อาจเป็นเพราะบอร์ดชุดใหม่ อาจจะไม่คล้อยตาม อย่างที่เห็น หรือไม่ก็อาจจะทำให้ดีลควบรวมธุรกิจของสองค่ายมือถือ อาจไม่เป็นไปอย่างที่คิดก็เป็นได้ เพราะทราบดีว่าในอนาคตผู้บริโภคลำบากแน่ในเรื่องของราคาค่าบริการ 

บอร์ดกสทช.

 

สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในกสทช. วันนี้สร้างความกระอักกระอ่วนใจ ให้กับบอร์ดชุดใหม่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการถูกปาดหน้า พิจารณาเรื่องใหญ่ ๆ เสมือนมีอำนาจเต็ม ขณะที่บอร์ดชุดใหม่ผ่านกระบวนการสรรหามาอย่างถูกต้อง แต่กลับถูกลืม หรือมองไม่เห็นอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ทั้ง ๆที่พวกเขา 5 คน วันนี้เสมือนคนว่างงาน เพราะถูกข้อกำหนดให้ลาออกจากตำแหน่งงานเดิมทั้งหมด วันนี้ทั้ง 5 คน กำลังกลายเป็นคนว่างงานแบบไม่รู้ตัว

เมื่อกรรมการทั้ง 5 คน ยังเคว้งคว้างอย่างนี้ ทำให้เกิดเสียงวิพาวิจารณ์ว่า นี่เป็นการหน่วงเหนี่ยว เพื่อซื้อเวลา รอให้มีการสรรหากรรมการกสทช. ให้ครบ 7 คนหรือไม่  มีคนพูดกันหนาหูเหลือเกิน ว่าเมื่อบอร์ดครบ 7 คน เสียงข้างมาก 4 คน สามารถจัดการอะไรได้ ที่สำคัญรอบที่ผ่านมา “เด็กเส้น” ยังมาไม่ครบนั่นเอง!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม