COLUMNISTS

‘ตลาดผู้หญิง’ นักลงทุนทรงอิทธิพลต่อโลก

Avatar photo
รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA)
307

ในความเป็นจริง ผู้หญิงถือเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ และมีอิทธิพลต่อสังคมปัจจุบันมาก ซึ่งนิตยสาร The Economist ได้เคยพาดหัวถึงความสำคัญของตลาดผู้หญิง ในฐานะที่เป็นตลาดที่ทรงอิทธิพลต่อโลกเป็นอย่างมาก และเป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตที่มากกว่าจีน  อินเดีย หรือโลกอินเตอร์เน็ตเลยทีเดียว

บทวิเคราะห์ใน Harvard Business Review ที่เขียนขึ้นโดย Michael Silverstein และ Kate Sayre ระบุว่า ปัจจุบันกำลังซื้อจากผู้หญิง เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจโลก มูลค่าการบริโภคของผู้หญิงในปัจจุบันมีสูงถึง 20 ล้านล้านดอลลาร์ และจะเติบโตขึ้นเป็น 28 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือกว่า 40% เช่นเดียวกับรายได้ที่จะเติบโตในอัตรานี้เช่นกัน จากข้อมูลทั้งหมด ทำให้เราเห็นภาพข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้หญิงคือตลาดและกำลังซื้อที่มีศักยภาพที่สุดในปัจจุบัน

india power parity 83359636 1536x1536 400
ผู้หญิง คือนักลงทุนที่ทรงอิทธิพล 

เพราะฉะนั้น ผู้หญิงเป็นผู้ที่กุมกำลังซื้อและความมั่งคั่งที่สูงขึ้นในอนาคต นอกจากพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้หญิงจะส่งผลต่อการทำตลาดของสินค้าแล้ว โจทย์อีกข้อที่ผู้หญิงจะต้องคิดก็คือ อะไรคือการลงทุนที่เหมาะสมกับผู้หญิงที่สุด

โดยปกติแล้วเราแบ่งการลงทุนเป็น 2 ประเภทหลัก คือ การลงทุนแบบดั้งเดิมหรือ Traditional Investment ซึ่งการลงทุนประเภทนี้ จะอยู่ในสินทรัพย์ตลาดทุนที่เรารู้จักกันดีก็คือ หุ้นและตราสารหนี้ โดยเราอาจจะซื้อเองโดยตรง หรือผ่านกองทุนรวม การลงทุนอีกประเภท ที่นอกเหนือจากการลงทุนดั้งเดิมนั้น เราเรียกว่า การลงทุนทางเลือก หรือ Alternative Investment

หากเป็นการลงทุนตามปกติทั่วๆ ไป เช่น การซื้อหุ้น เราแค่ทำการวิเคราะห์ตัวบริษัทและทำการตัดสินใจ หุ้นบริษัท A นั้นไม่ว่าเราจะซื้อจากโบรกเกอร์ไหน หรือซื้อตอนไหนก็คือหุ้นในบริษัท A มีสิทธิ์รับเงินปันผล ต่างกันแค่ต้นทุนที่เราซื้อมาเท่านั้น การลงทุนในหุ้นสามัญทั่วไปนั้น จึงมีลักษณะที่ตรงไปตรงมา ไม่มีโครงสร้างหรือรายละเอียดซับซ้อน

white houses one red
อสังหาริมทรัพย์ทางเลือกการลงทุน

ขณะเดียวกันพูดถึงการลงทุนทางเลือกนั้น กลุ่มนักลงทุนที่เป็นผู้หญิง อาจนึกถึงทางเลือกอย่างอสังหาริมทรัพย์ หรือเครื่องเพชร ที่ให้ทั้งประโยชน์ในการใช้งาน และมูลค่าที่เพิ่มขึ้นในระยะยาว แต่หากเราลองเทียบการลงทุนในอสังหาฯกับหุ้นนั้น จะพบว่ามีความแตกต่างกันในทางปฏิบัติอยู่มาก

เวลาเราพูดถึงหุ้นบริษัทสักแห่ง นักลงทุนก็จะนึกถึงหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเราสามารถสั่งซื้อผ่านโบรกเกอร์หรือออนไลน์ก็ได้ แต่ลองนึกภาพหากเราพูดถึงการลงทุนในอสังหาฯ เช่น ในทำเลรัชดาฯ คำตอบของเรื่องนี้ไม่จบแค่ถนนรัชดาฯ แต่จะตามมาด้วยคำถามอื่นๆ ที่จะต้องลงลึกในรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเราลงทุนในโครงการแบบไหน โครงการแนวราบหรือคอนโดฯ โครงการนี้อยู่ช่วงไหนของถนนรัชดาฯ ห้องที่เราซื้อนั้นอยู่ตรงไหน เห็นวิวหรือไม่ ใกล้หรือไกลจากลิฟท์ ซื้อที่ราคาเท่าไร

ทั้งหมดนี้จะเห็นชัดว่า การลงทุนในอสังหาฯนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดมาก เพราะในทางปฏบัตินั้น แม้เป็นอสังหาฯในโครงการเดียวกัน มูลค่าก็ต่างกันแล้ว ต่างจากหุ้นที่เหมือนกันหมด ไม่ว่าเราจะซื้อขายที่ไหน ถ้าหากพิจารณาจากบุคคลิกของผู้หญิง ที่มีความใส่ใจในรายละเอียด การลงทุนในอสังหาฯ จึงเป็นทางเลือกการลงทุนที่เหมาะกับผู้หญิงยุคนี้

เนื่องจากผู้หญิงยุคนี้ นอกจากจะมีรายได้ที่สูงแล้ว อสังหาฯยังตอบโจทย์ บุคคลิกเป็นคนช่างเลือกและใส่ใจในรายละเอียดของผู้หญิง การใส่ใจในรายละเอียด จึงเป็นจุดแข็งที่จะทำให้ผู้หญิง มีโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนอสังหาฯได้ อีกทั้งอสังหาฯ ยังต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่อยู่เสมอ ผู้หญิงจึงมีศักยภาพ ที่จะหาไอเดียในการสร้างมูลค่าให้กับห้องที่ซื้อลงทุน ได้ในระยะยาวอีกด้วย