COLUMNISTS

พลิกปูม 2 ผู้ท้าชิง ผู้ว่าฯกทม.

Avatar photo
963

ผู้ว่าฯกทม. เป็นคำถาม เป็นข้อสงสัย หรืออาจเป็นความกังวลใจกับใครต่อใครมากมาย กับคำถามที่ว่าเมื่อไหร่จะมี การเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (ผู้ว่ากทม.) สักที ยิ่งวันก่อน เห็นสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หรือนิด้าโพล ทำการสำรวจของประชาชน เรื่อง “อยากได้ใคร เป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 8” ยิ่งทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เมื่อไหร่ถึงจะประกาศให้มีเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สักที เรื่องเหล่านี้เชื่อว่าเป็นการรอคอยทั้ง “คนกรุง” และผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.แน่นอน

ผู้ว่าฯกทม. พลิกปูม 2 ผู้ท้าชิง

วันนี้ทำให้ผู้สมัครจำนวนหนึ่งไม่อยากจะอวดโฉม หรือเปิดเผยชื่อ เพราะยังมองไม่เห็นความชัดเจนว่า เมื่อไหร่ถึงจะกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สักที ที่มีความชัดเจนมาตั้งแต่เริ่มต้น เห็นทีจะเป็นเพียง “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เท่านั้น กล้าที่จะเปิดตัวทีมชัดเจนช่วงที่ผ่านมา

ผู้ว่าฯกทม.

ขณะที่ผู้สมัครคนอื่นๆ ดูเหมือนจะยังลังเลที่จะเปิดเผยตัวตน ยิ่งพรรคการเมืองขนาดใหญ่ อย่างพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคประชาธิปัตย์ ดูเหมือนยัง “แทงกั๊ก” ยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะเปิดตัว อาจจะเป็นยังไม่ลงตัว หรือไม่ก็ยังมองหาความชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เกิดขึ้นได้เมื่อไหร่

ยิ่งเห็นผู้มีอำนาจ อ้างเรื่องความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ก่อนจะปล่อยให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชวนให้เกิดข้อสงสัย “ยังไม่ได้เปรียบ ยังไม่ได้แต้มต่อ” ใช่ไหม? สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ที่ชักเข้าชักออกว่าจะส่งใครเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้ว่าฯกทม. กันแน่!!

ผู้ว่าฯกทม. ประชาธิปัตย์เปิดตัว 13 ธ.ค.นี้ 

แต่ที่แน่ๆ สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ เห็น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่าพรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารวันที่ 13 ธันวาคมนี้  เพื่อพิจารณาการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้ว่าฯกทม. รวมทั้งพิจารณาตัวผู้สมัครด้วย พร้อมกับบอกว่าจะได้ตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการที่เป็นมติของพรรค และเป็นไปตามข้อบังคับพรรค งานนี้บอกได้เลยชื่อนี้ “สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” หรือ ดร.เอ้  ลอยมาแน่นอน

ยิ่งเห็นการประชุมสภาสถาบันฯ วาระพิเศษ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติให้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2564 มันช่างเหมาะเจาะกับสิ่งที่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งไว้ว่าวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ประชุมกรรมการบริหาร เพื่อพิจารณาการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้ว่าฯกทม. เวลานี้ทั้งหมดถือว่าเบ็ดเสร็จแล้ว เหลือเพียงรอการประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้นเอง

สำหรับ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ มีเสียงร่ำลือทำนองมีคนใกล้ชิดผู้หลัก ผู้ใหญ่ ในพรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่ง เป็นแม่ชัก แม่สื่อ ชักนำให้มาลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ มาสักระยะหนึ่งแล้ว ดร.เอ้ ครุ่นคิดอยู่ไม่นานก็ตอบตกลง พร้อมที่จะเข้ามาอยู่ในชายคา พรรคประชาธิปัตย์นับจากนี้ไป ในนามผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. สอดรับความต้องการของพรรคประชาธิปัตย์สำหรับคนรุ่นใหม่

ฉะนั้นวันนี้เราเริ่มเห็นความชัดเจนของผู้สมัครผู้ว่าฯกทมแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” หรือ “สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” ส่วนใหญ่จะเป็นที่ไว้วางใจ และได้แรงศรัทธาจากชาวกทม. ก็ต้องพิสูจน์จากผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.รอบนี้เอาเอง แต่ก็ต้องยอมรับทั้งคู่มีดีกรีที่สูสีกัน ฉะนั้นแรงศรัทธาอยู่ที่ชาวกทม.อย่างเดียว ว่าต้องการใคร?

เส้นทาง “ชัชชาติ” ก่อนผงาดชิงผู้ว่าฯกทม.

หากย้อนดูที่ไปที่มาแล้ว  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

ชัชชาติ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

 

ผู้ว่าฯกทม.

การศึกษา

ปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ปริญญาโท วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ปริญญาโท บริหารธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ชัชชาติ เคยทำงานเป็นวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน เคยอยู่ในรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่ง อาทิ บริษัทขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยและเป็นกรรมการอิสระ บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

ปี 2538 ได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปี 2555 เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และในปีเดียวกันก็ได้ขยับขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

การก้าวเข้าสู่สนามเลือกตั้งในกทม. ของ ชัชชาติ ไม่ว่าจะลงในนามพรรคเพื่อไทย หรือในนามอิสระ ความน่าสนใจยังคงมีให้ลุ้น ก็เพราะเขาได้ทำการบ้านลงพื้นที่มาล่วงหน้าพอสมควรแล้ว เกือบทุกซอกทุกซอยในช่วงที่ผ่านมา

พลิกปูม “สุชัชวีร์” ก่อนหันเข้าประชาธิปัตย์ 

สำหรับ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 

การศึกษา

จบชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 ที่โรงเรียนระยองวิทยาคม ได้รับทุนโควตาช้างเผือกเข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  ได้รับเลือกตั้ง เป็นประธานนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ รุ่นที่ 29 ภายหลังได้ศึกษาต่อในด้านวิศวกรรมธรณีเทคนิค ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสันในระดับปริญญาโท

ผู้ว่าฯกทม.

ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทอีกสาขาด้านเทคโนโลยีและนโยบายที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) และศึกษาต่อด้านปริญญาเอกในสาขาเดิมด้านวิศวกรรมธรณีเทคนิคที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์

ปริญญาเอกด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม – (Minor : บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์) Massachusetts Institute of Technology (MIT) USA
ปริญญาโทด้านนโยบายและเทคโนโลยี Massachusetts Institute of Technology (MIT) USA
ปริญญาโทด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม The University of Wisconsin-Madison USA
ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ (เกียรตินิยม) (ประธานนักศึกษาคณะวิศวลาดกระบังรุ่น 29) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สุชัชวีร์ เข้ารับตำแหน่งอธิการบดีอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558 เป็นอดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สุชัชวีร์ เป็นผู้ก่อตั้งและบุกเบิก “โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร” เพื่อเป็นโรงพยาบาลผู้นำด้านการรักษาพยาบาล และสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ครบวงจร แห่งแรกของประเทศไทย

สุชัชวีร์  ได้รับเลือกเป็นประธานสมาพันธ์สภาวิชาชีพแห่งประเทศไทย ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกัน ที่ประกอบด้วย 11 สภาวิชาชีพ ทั้งทางด้านการแพทย์ พยาบาล สาธารณสุข ทนายความ สถาปนิก และวิศวกร โดยมีผลงานรวมพลังทุกสภาวิชาชีพ ต่อสู้กับโควิด 19 และต่อสู้กับปัญหาฝุ่น PM 2.5 นี่เป็นเพียงบางส่วนบางตอนของที่หยิบขึ้นมา ยังมีหลายเรื่อง ที่มีความน่าสนใจอีกไม่น้อย

ฉะนั้นเมื่อน้อยมองไปที่ประวัติจองทั้งสอง บอกเลยไม่ธรรมดา แต่ความไม่ธรรมของใครที่จะชนะใจชาวกรุงเทพฯ เป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หากมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ขึ้น และหวังว่าจะน่าเกิดขึ้นในไม่ช้านี้!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม