COLUMNISTS

จริงหรือ!! กินหวานเยอะทำผิวแก่ไว

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1859

แน่นอนประโยคยอดฮิต ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ “You are what you eat” สื่อสะท้อนในสิ่งที่เรารับประทานอาหารกันทุกวันและเช่นกัน เป็นเรื่องธรรมดา ที่เมื่อพวกเราอายุมากขึ้น ร่างกายส่วนต่าง ๆ ย่อมเสื่อมโทรม สึกหรอกันไปตาม ๆ กัน และสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน และหลายท่านเป็นกังวล คือ ผิวหนัง ผิวหน้าไม่ว่าจะคล้อยลง ไม่กระชับ มีลักษณะแห้ง มีจุดด่างดำ (ตามอายุ) เกิดริ้วรอย ฯลฯ

วันก่อน “ดิฉัน” ได้มีโอกาสอ่านบทความของแพทย์ท่านหนึ่งชื่อ “หมอฟ้า” ชลธิรศน์ แพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง ได้อธิบายเรื่องผิวหนังได้อย่างละเอียดว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความแก่ของผิว มีด้วยกันอยู่ 2 ประการ คือปัจจัยภายใน อายุ และรหัสพันธุกรรม และปัจจัยภายนอก เช่นแสงแดด มลภาวะ การใช้ชีวิต และที่สำคัญไปกว่านั้น คือ งานวิจัยจากสถาบัน “L’Oreal Science du Vivant” ประเทศฝรั่งเศส พบว่า “น้ำตาล” ยังมีบทบาทต่อความชราของผิวพรรณและร่างกายอีกด้วย

ทีนี้ เรามาดูกันว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำตาลเป็นปัจจัยต่อความแก่คือ สาร “AGEs” (Advance Glycosalate End Products) ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากปฏิกิริยาของน้ำตาล กับโปรตีน และอาจินิน ซึ่งแน่นอน จะส่งผลให้ผิวหนังแก่ และไม่เพียงเท่านั้น ยังทำให้เลนส์กระจกตา ไต และหลอดเลือดเสื่อมลงอีกด้วยรวมถึงภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

p44

น้ำตาลเป็นตัวทำลายโครงสร้างคอลลาเจน ?

ต้องยอมรับว่า ผิวของคนเรา มีปัจจัยอื่น ๆ ส่งผลกระทบต่อการทำลายผิวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้วยอายุ สิ่งแวดล้อม และอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ก็สามารถเป็นสาเหตุของการทำลายคอลาเจน โดยสังเกตง่าย คือ คนที่เป็นโรคเบาหวน จะมีสภาพผิวที่ค่อนข้างกร้านกว่าคนปกติทั่วไป และริ้วรอยที่เห็นได้ชัดมาก เนื่องจาก เอนไซม์และน้ำตาล ได้เข้าไปทำลายคอลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวนั่นเอง

p3

งั้นเลี่ยงทานน้ำตาลเทียมแทน ช่วยได้ไหม ?

ไม่ว่าจะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ข้าว ล้วนแล้วแต่ทำมาจากแป้ง ซึ่งกระบวนการย่อยอาหารจำพวกแป้ง จะทำหน้าที่เปลี่ยนแป้งให้เป็นกลูโคส กลูโคส ถือเป็นหน่วยย่อยที่เล็กที่สุดของแป้ง หรือ “น้ำตาล” ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ แต่พอมีกลูโคสเข้าไปในร่างกายเกินความต้องการ และไม่ได้เผาผลาญออกมา กลูโคสก็จะไปจับกับคอลลาเจนและอีลาสติน สุดท้ายก็จะส่งผลต่อผิวได้อยู่ดี

p2

แล้วออกกำลังกาย จะช่วยได้ไหม ?

ข้อนี้ สนับสนุนเลยค่ะ การออกกำลังกาย ถือเป็นข้อเลือกที่ดีที่สุดในการดูแลสุขภาพ (ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเลี่ยงด้วยเหตุผลต่าง ๆ ) ทราบหรือไหมค่ะว่า ถ้าบริโภคน้ำตาลมากไปเท่าไหร่ ต้องใช้การเผาผลาญโดยการออกกำลังกายมากเท่านั้น และระยะเวลาในการออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ คือเริ่มตั้งแต่ 30 นาที ขึ้นไป เพราะช่วงระยะเวลา 15-20 นาทีแรกนั้น ร่างกายจะใช้พลังงานจากน้ำตาลก่อน หลังจากนั้น จะใช้จากไขมัน จึงถือว่า การออกกำลังกายเป็นทางออกที่ดีที่สุดของการปกป้องผิวจากน้ำตาล

ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล จึงต้องระมัดระวัง ต้องทานอย่างพอดี ไม่มากเกินไป ซึ่งนอกจากจะช่วยชะลอความชราของผิวพรรณ และอวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกายแล้ว ยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้อีกด้วย มาลดน้ำตาลกันนะคะ เพื่อสุขภาพผิวพรรณของเราด้วยค่ะ

#คินน์เพื่อชีวิตยืนยาวและยั่งยืน