COLUMNISTS

ปชป.ระอุ!! ปมถูกกินรวบเกษตรฯ ลามมหาดไทยจริงหรือ?

Avatar photo
377

ท่ามกลางน้ำท่วมในหลายจังหวัดเวลานี้ สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วม เนื่องจากฤทธิ์พายุดีเปรสชัน “เตี้ยนหมู่” ทำให้เกิดฝนตกหนัก หลายจังหวัดเกิดน้ำท่วมหนักอย่างจังหวัดชัยภูมิ พบว่าน้ำท่วมหนักสุดเป็นประวัติการณ์เท่าที่เคยมีมาในรอบกว่า 50 ปี การให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนวันนี้ มีทั้งภาครัฐและเอกชน ขอวิงวอนให้ปริมาณน้ำลดลงเร็วๆ ในทุกๆพื้นที่

ท่ามกลางน้ำท่วมไฟการเมืองกลับลุกโชนสวนทางขึ้นมา พรรคการเมืองใหม่ที่อึมครึมๆ ว่าจะจัดตั้งขึ้นจริงหรือไม่ ภายใต้การนำของ “ปลัดฉิ่ง” หรือ ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่เพิ่งจะผ่านพ้นวัยเกษียณไปหยกๆ มีแต่ข่าวคราวการตั้งพรรคใหม่หนาหูเหลือเกิน

ล่าสุดถูกเปิดเผยออกมา จาก “ผู้การสุชาติ- เพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 12 ( ตท.12)” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพปชร. บอกชัดเจนว่า จะไม่อยู่กับพรรค พปชร. ที่จะไปร่วมงานกับพรรคใหม่ พร้อมกับเปิดชื่อ “พรรคเศรษฐกิจไทย” เพื่อน ตท.12 ยังมั่นใจซะด้วยว่า ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขายออก “พล.อ.ประยุทธ์ อยู่พรรคไหนพรรคนั้นไปได้ คนส่วนใหญ่ยังให้ความเคารพนายกฯ  ยังมีแฟนคลับที่ค่อยสนับสนุนอยู่”

เพื่อน ตท.12 ยังเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ หากเล่นการเมืองต่อ คงไม่อยู่กับพลังประชารัฐแล้ว เพราะตำแหน่งต่างๆ ในพลังประชารัฐเต็มหมดแล้ว

241717747 1827592490763294 9199941446685946151 n
ฉัตรชัย พรหมเลิศ

การเมืองวันนี้บอกเลยไม่ธรรมดา ไม่ธรรมดาทั้งในพรรคพปชร.เอง และพรรคร่วมรัฐบาล การออกมาประกาศพรรคใหม่ภายใต้การนำของ “ปลัดฉิ่ง” ยิ่งน่าสนใจนัก ถ้าจะบอกว่างานนี้เตรียมการมาพักใหญ่แล้วก็ไม่ผิดตรงไหน ยิ่งหลังๆ ความแตกร้าว แบ่งก๊ก แบ่งขั้ว ในพรรคพปชร.ยิ่งหนักเข้า แรงผลักดันให้เกิดพรรคใหม่ก็เร็วขึ้น จึงไม่แปลกใจทั้งหมดเพียงแค่รอวันเวลา“ปลัดฉิ่ง” พ้นจากราชการก็เท่านั้นเอง!!

เอาละ… จะเป็นพรรคใหม่ หรือพรรคสาขาใหม่อย่างไร ใครจะย้ายพรรค ย้ายสังกัด ใครจะเป็นส่วนหัว ใครจะเป็นส่วนหาง ยังคงต้องติดตามกันต่อไป เพราะความไม่ธรรมดาของพรรคใหม่ กับหมากที่วางไว้

แต่ท่ามกลางการก่อร่างสร้างตัวพรรคใหม่  ความอึมครึมจากพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กำลังครุกรุ่นอย่างหนักเวลานี้ โดยเฉพาะคนในพรรคปชป.เกิดอาการไม่พอใจหนัก ต่อผู้นำรัฐบาล ทั้งจาก“บิ๊กตู่” และ“บิ๊กป้อม”โดยเฉพาะปม ยกงาน 4 กรม ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรฯ จากเดิมให้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ดูแลอยู่

การประชุมครม.ที่ผ่านมา เหมือนฟ้าผ่าลงตรงพรรคปชป.กลางที่ประชุมครม. เมื่อมีคำสั่งแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราว ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฉพาะกรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ทั้งนี้ให้กำเป็นการกำกับราชการแทนนายกรัฐมนตรี และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราว

IMG 20210928100728000000

คำสั่งที่เกิดขึ้นเป็นการริดรอนสิทธิ การควบคุมดูแลงานของกระทรวงเกษตรฯ จาก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ไปโดยปริยาย สิ่งที่ปรากฎขึ้น กำลังกลายเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างหนัก ในบรรดาลูกทีมพรรคปชป. การออกคำสั่งดังกล่าว มีคำถามเกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุย หรือกระซิบให้คนในพรรคปชป.ไม่ว่าจะเป็น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หรือ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะหัวเรือใหญ่แห่งกระทรวงพญานาค รับรู้มาก่อนหรือไม่

หากไม่ได้บอกกล่าวเล่าสิบกันเลย ชัดเจนเท่ากับ ริดรอนอำนาจไปโดยปริยาย แล้วมารยาททางการเมือง บอกได้อย่างเดียวแบบนี้ “เขาไม่ทำกัน” ยุคไหนสมัยไหนก็ไม่ทำกัน!! มารยาททางการเมืองเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการอยู่ร่วมรัฐบาล

หนักกว่านี้คง ไม่มียุคไหนที่มีรองนายกรัฐมนตรีคุมกระทรวงเดียวถึงสองคน ไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น จะสร้างความขุ่นมัวให้กับหัวหน้าพรรคอย่าง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  และเลขาธิการพรรคอย่าง เฉลิมชัย ศรีอ่อน  มากน้อยแค่ไหน หรือปล่อยให้เป็นไปอย่างนี้

แว่วๆว่าแม้แต่กรมประมง ที่ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ดูแลอยู่เดิมรายงานลูกพี่อย่าง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ของใหม่ให้รายงานตรงกับ “บิ๊กป้อม” ซะด้วย!! ยังแว่วๆมาด้วยว่า แม้แต่ หมอตี๋ “สาธิต ปิตุเตชะ” ยังต้องรายงาน “คุณลุง”ด้วยซ้ำ รวมถึงงานที่ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยดูแลอยู่จังสงขลาและนครศรีธรรมราช วันนี้ถูกฉกกลับไปเสียแล้วพร้อมกับยื่นจังหวัดสตูลและพัทลุงให้ดูแลแทน โอ้แม่เจ้า!! อะไรกันนี่

การริดรอนสิทธิสำหรับพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคปชป. วันนี้ไม่เฉพาะแต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือกระทรวงมหาดไทย แม้แต่กระทรวงศึกษาธิการเอง รัฐมนตรีจากพรรคปชป. ยังถูกมองข้ามไปวะอย่างนั้น เมื่อปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างนี้ทำให้คนในพรรคปชป. จำนวนไม่น้อย เสนอให้มีการแสดงจุดยืน ต่อการร่วมมือรัฐบาล บางกลุ่มถึงขั้นเสนอให้ถอนตัวออกมา หากอยู่แล้ว “ไร้ค่า” ควรแสดงจุดยืนให้ชัดเจน  

IMG 20210928101013000000

เพราะสิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคปชป.ถูกกระทำอยู่ เสมือนการกระชับพื้นที่อย่างชัดเจน ทำให้ชวนสงสัยว่า นี่เป็นการเตรียมการปูทางเลือกตั้ง พร้อมๆกับสร้างฐานให้กับพรรคใหม่อย่างนั้นหรือ ยิ่งเห็น เพื่อน ตท.12 ของนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดตัวชัดเจนอย่างนี้ ยิ่งชวนให้คิดก้าวเดินที่เป็นอยู่

ยิ่งเห็น เทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคปชป.โพสต์ Facebook บางตอนระบุว่าไม่ทราบว่าการออกคำสั่งดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้ปรึกษากับใครบ้างหรือไม่ ผู้ที่รับผิดชอบด้านกฎหมายให้กับนายกรัฐมนตรี ได้ศึกษาความถูกต้องของกฎหมาย และมารยาททางการเมืองด้วยหรือไม่

109512745 10157130075591791 6514226536533515433 n e1633060423665

ในส่วนของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยน“ทุกคนแปลกใจกับคำสั่งดังกล่าว มีความรู้สึกไม่สบายใจ เสมือนการไม่ให้เกียรติพรรคประชาธิปัตย์  มีการแสดงความเห็นในกลุ่มไลน์ของ ส.ส.และอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 160 คน กันหลายคน” 

ปรากฎการณ์สำหรับพรรคปชป. จึงมีคนถามหาจุดยืนกันมากมาย โดยเฉพาะคนในพรรค ว่าจะปล่อยให้สถานภาพเป็นอย่างนี้หรือ  คุณค่าของพรรคปชป.ในรัฐบาลนี้อยู่ตรงไหน? หรือว่ากลัวไม่ได้เป็นรัฐบาล ทั้งหมดเป็นคำถามที่เกิดขึ้นเวลานี้ หลังจากถูกเจาะยางกินรวบงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เวลานี้สร้างความโกลาหลให้กับพรรคไม่น้อย 

อ่านข่าวเพิ่มเติม