COLUMNISTS

‘ของสะสม’ ของคุณ คืออะไร

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด
349

ในชีวิตคนเรามักมีความสนใจสะสมสิ่งต่าง ๆ ของสะสมบางอย่าง ยิ่งนาน ยิ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้น บางอย่างมูลค่าลดลง บางอย่างได้คุณค่าทางจิตใจ

ส่วนตัวเคยชอบซื้อรองเท้ามาก ไปเจอที่ไหนก็จะซื้อ เป็นนักสะสมรองเท้าตัวยคนหนึ่ง วันหยุดที่ผ่านมา ลองจัดตู้รองเท้าใหม่ ปรากฎว่ามีหลายคู่ที่พัง หรือล้าสมัย
และไม่อยากเอามาใส่แล้ว

ความรู้ก็เป็นของสะสมที่ล้ำค่าของมนุษย์ทุกคน และความรู้เป็นสิ่งที่ต้องใช้ระยะเวลาในการสะสม พัฒนาต่อยอดให้กลายเป็นทักษะ จึงจะนำมาให้ประโยชน์ได้

แต่หลายครั้งเราสะสมจนลืมกลับมาทบทวน บ่อยครั้งที่ความรู้ที่มี ความรู้บางอย่างก็ล้าสมัยไปแล้ว

shutterstock 260692607

บางครั้งเราสะสมความรู้แค่ที่เรียนในห้อง จริง ๆ แล้ว ความรู้นอกห้องเรียนนั้นมีมากกว่า และกว้างกว่า หลายมหาวิทยาลัย เริ่มส่งนักศึกษามาฝึกงาน ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ปี 2
ฝึกงานกันเร็วและนานกว่าแต่ก่อนมาก

หนักไปกว่านั้น เราทำงานมาหลายปีก็คิดไปเองว่า ประสบการณ์ในการทำงานของเราไม่มีอะไรเทียบได้ และเรามักคิดว่า ความรู้จะอยู่คู่กับเราตลอดไป

ในความเป็นจริง ความรู้ก็เก่าล้าสมัยไปได้เช่นกัน เราจำเป็นต้องเรียนอะไรใหม่ ทำอะไรใหม่ ๆ ยิ่งถ้าเราทำงานมานาน ๆ 5 ปี 10 ปี 20 ปี เรายิ่งจะมั่นใจในความรู้ที่เรามี

ส่วนตัวสอนหนังสือมาหลายปี พอมาทบทวนดูพบว่า วิชาที่ลูกค้าสนใจเรียน วิชาที่สอนส่วนใหญ่ปีนี้ เป็นวิชาใหม่ ๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน

เช็คลิสต์สัญญาณที่ชี้ว่าความรู้ที่มี อาจใช้ไม่ได้ เหมือนรองเท้าคู่เก่าที่ชำรุด หรือล้าสมัยไปแล้ว

  1. ความรู้ความสามารถที่มี สร้างผลงานในงานปัจจุบันยากกว่าเดิม
  2. องค์กร ลักษณะงาน มีการเปลี่ยนแปลง จนไม่มีที่ที่เหมาะกับเรา
  3. คุณไม่ชอบลองทำอะไรใหม่ ๆ ตั้งคำถามกับตัวเองว่าใน 7 วันว่า เราได้ทำอะไรใหม่ที่ในชีวิตไม่เคยทำหรือไม่
  4. อยากเติบโต อยากก้าวหน้า แต่เหมือนหนทางมันยากเหลือเกิน ทั้งที่คิดว่าทำเต็มที่แล้ว

shutterstock 308123306

วิธีเช็ค ลองสมัครงานดู ไม่ได้จะเปลี่ยนงานนะ เป็นการเช็คราคาตลาดว่า ตอนนี้ความสามารถของเรายังป็อปปูลาร์อยู่หรือเปล่า แล้วในตลาดยินดีจะจ่ายกับความสามารถแบบนี้ขนาดไหน

บ่อยครั้งที่สิ่งที่เราทำได้ เด็กจบใหม่ยังทำได้ดีกว่าเราเลย ปัจจุบัน ดิฉันพบว่าน้อง ๆ ในบริษัท ที่เพิ่งทำงานได้ 2-3 ปี สอนหนังสือได้ดีมาก ซึ่งสมัยก่อนกว่าจะเริ่มสอนได้ก็อายุ 30 กว่า ๆ แล้ว

ที่สำคัญ คำถาม 4 ข้อนี้ ต้องตอบด้วยความซื่อสัตย์ต่อตัวเอง เช่น ถ้าคุณตอบว่าชอบเรียนรู้อะไรใหม่ แต่มีงานใหม่ ๆ ให้ลองทำ คุณไม่เอา ล่าสุด ดิฉันมีสัมภาษณ์กลุ่มพนักงาน Management Trainer 15 คน  คนส่วนใหญ่บอกว่าชอบเรียนรู้อะไรใหม่ เรียนรู้ได้เร็ว ปรับตัวเก่ง อยากได้ประสบการณ์ เรียกว่า 100% ตอบแบบนี้

คำถามต่อไปคือ มีงานให้ลองทำ เช่น เขียนบทความสักเรื่อง มีใครสนใจทำบ้าง คราวนี้มียกมือแค่ 5 คน ที่เหลือจะบอกว่าขอคิดก่อน สุดท้ายคนที่ทำจริง ๆ มีแค่ 2 คน

คุณเป็นคนกลุ่มไหน

  1. เป็นคนส่วนใหญ่ที่คิดว่าตัวเองชอบเรียนรู้ (100%)
  2. เป็นคนที่เวลามีโอกาสอะไรใหม่ๆ แม้ไม่เคยทำ แม้ไม่แน่ใจในความสามารถ แต่จะเปิดรับโอกาสนั้น (20%)
  3. เป็นคนที่เปิดรับโอกาสใหม่ ๆ และลงมือทำทันที (10%)

shutterstock 1717584028

ความรู้ไม่เหมือนของสะสมอย่างอื่นที่ซื้อมาก็เพิ่มขึ้นเลย แต่ความรู้ต้องใช้เวลา พัฒนาให้เป็นทักษะด้วย เหมือนการออมเงินเพื่อเกษียณ ต้องเริ่มทำ และสม่ำเสมอ 

ไม่มีคำว่า “สาย”  อย่าบอกตัวเองแบบนี้  และเรื่องนี้ต้องเริ่มเลย!

อ่านข่าวเพิ่มเติม