COLUMNISTS

อยากผอม…ต้องดื่มนมเปรี้ยวจริงหรือ?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
41140

ในยุคนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก นมเปรี้ยว และนมเปรี้ยวที่เมื่อเอ่ยชื่อนี้ ต้องนึกถึงแบรนด์ “ยาคูลท์” เป็นอันดันต้น ๆ ถึงแม้ว่า ในยุคนี้มีหลายยี่ห้อให้เราเลือกซื้อ พูดถึงนมเปรี้ยว พวกเราจะนึกถึง นมที่มีเชื้อจุลินทรีย์ ที่มีชื่อว่า แลคโตบาซิลัส  (Lactobacilus)  วันก่อน ดิฉันได้มีโอกาสซื้อนมเปรี้ยว ยาคูลท์ จากสาวยาคูลท์ที่บังเอิญจอดอยู่หน้าหมู่บ้านเหมามาเลย 8 ขวด เพราะกะจะดื่มให้จุใจ เพราะไม่ได้ดื่มมานานแล้ว พอเอาหลอดเจาะที่ปากขวดแล้วดื่ม ทันใดนั้นรู้สึกว่า ทำไมนมเปรี้ยวมันช่างเปรี้ยวและหวานมาก เลยตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทานเยอะไม่ดีต่อสุขภาพแน่เลย แล้วเจ้านมเปรี้ยวจริง ๆ แล้วมันมีประโยชน์อย่างไร วันนี้ดิฉันมีข้อมูลมาจาก yakultthailand.com มาฝากกัน พร้อมทั้งข้อมูลเรื่องอยากผอมต้องดื่มนมเปรี้ยวจริงหรือเปล่า อันนี้สิสาวๆ รอฟังอยู่แน่เลย

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า “นมเปรี้ยว” ถือเป็นนมที่ดื่มง่ายและถูกปากทุกเพศทุกวัยมาเป็นเวลานาน โดยนอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้วในนมเปรี้ยวยังมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจำนวนมากอีกด้วย อีกทั้งยังมีงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาได้พิมพ์ผลงานทางวิชาการไว้ว่า ผู้ที่ดื่มนมเปรี้ยวเป็นประจำมีโอกาสเสี่ยงน้อยกับปัญหาระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ถ้าเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ดื่มนมเปรี้ยว ฟังอย่างนี้ คนที่มีปัญหาระบบขับถ่าย คงต้องหมั่นหามาดื่มกันนะคะ

อยากผอม…ต้องดื่มนมเปรี้ยว จริงหรือ bangkok 02

อยากผอม…ต้องดื่มนมเปรี้ยวจริงหรือไม่

ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานใด ๆ หรือผลวิจัยใด ๆ ออกมารองรับประเด็นที่ว่า ดื่มนมเปรี้ยวแล้วทำให้ผอม และถึงแม้ว่าการดื่มนมเปรี้ยวจะไม่มีผลโดยตรงต่อการลดน้ำหนัก แต่ก็มีส่วนช่วยอย่างมากในการย่อยและขับกากอาหาร สำหรับคนที่ดื่มนมเปรี้ยวเป็นประจำและลดอาหารประเภทไขมัน ครีม แป้ง น้อยลง ก็จะทำให้ระบบขับถ่าย เป็นไปอย่างปกติและรูปร่างดีนั่นเองนั่นอาจจะเป็นที่มาของประโยชน์นมเปรี้ยวว่าอยากผอม ต้องหันมาดื่มนมเปรี้ยว

อยากผอม…ต้องดื่มนมเปรี้ยว จริงหรือ bangkok 03

เคยสงสัยไหมทำไมนมเปรี้ยวต้องหวานลึกซึ้งมาก!!

คนที่ดื่มนมเปรี้ยวเป็นประจำ น่าจะทราบคำตอบแล้ว แต่วันนี้ดิฉันขอนำมาตอบสำหรับคนที่ยังไม่ทราบหล่ะกันค่ะ แม้นมเปรี้ยวจะให้พลังงานเพียง 70 กิโลแคลอรี่ซึ่งถือว่าน้อยมาก หากเราเปรียบเทียบกับปริมาณอาหารในและมื้อที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ  แต่ทราบไหมว่า ? ในนมเปรี้ยวมีอัตราน้ำตาลไม่ต่ำกว่า 3 ช้อนชาต่อขวด (เล็ก ๆ ที่เราดื่มกันเลยทีเดียว)  ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น หากเราดื่มนมเปรี้ยววันละ 3 ขวดเราจะได้ปริมาณน้ำตาลสูงถึง 9 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งแน่นอนเกินความต้องการของร่างกาย จึงอาจจะเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน หรือ โรคอ้วนได้ ดังนั้นแนะนำดื่มเพียงวันละขวดพอแล้วค่ะ และไม่จำเป็นต้องดื่มทุกวัน

หรือยกตัวอย่าง นมเปรี้ยวยาคูลท์ 1 ขวด ให้พลังงาน 71 Kcal และมีปริมาณน้ำตาลเท่ากับ 3.5 ช้อนชา สีที่เห็นเป็นสีเฉพาะตัวของยาคูลท์ ที่เกิดจากปฏิกิริยาที่นมขาดมันเนยและน้ำตาลที่ใช้เป็นส่วนประกอบหลัก โดยที่กรดอะมิโนในนมผง และน้ำตาลเมื่อถูกความร้อน ก็จะทำให้สารละลายนมเปลี่ยนสี จากสีขาว เป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ ซึ่งเป็นสีธรรมชาติ นอกจากนี้ การที่นมเปรี้ยวยาคูลท์มีรสหวาน เพราะการเติมน้ำตาลเข้าไป เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่เหมาะสมแก่แบคทีเรีย ช่วยทำให้แบคทีเรีย มีชีวิตอยู่ได้ระหว่างช่วงเวลาการเก็บรักษาจนถึงมือลูกค้านั่นเอง ทีนี้เพื่อน ๆ คงทราบแล้วนะคะ ทำไมรสชาตินมเปรี้ยวถึงแอบมีรสหวานลึกซึ้งมาก

อยากผอม…ต้องดื่มนมเปรี้ยว จริงหรือ bangkok 04

7 ประโยชน์นมเปรี้ยว ที่น่าสนใจ

  • ช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ให้โทษต่อร่างกาย
  • ช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้
  • ช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย
  • ช่วยลดอาการท้องผูก และท้องเสีย
  • ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดการติดเชื้อ
  • ช่วยลดการสร้างสารพิษจากแบคทีเรียที่ให้โทษ
  • ช่วยให้ลำไส้ มีการขยับเคลื่อนตัวมากขึ้น เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร

เราก็ทราบประโยชน์ของนมเปรี้ยวกันแล้วนะคะ อีกเรื่องที่ควรสังเกต คือ อย่าลืมดูวันหมดอายุข้างขวด ก่อนรับประทาน และเลือกซื้อจากตู้แช่ ที่เก็บไว้ในอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส เพราะจะทำให้จุลินทรีย์พร้อมที่จะทำงานให้เราได้ทันทีค่ะ

#คินน์เพื่อชีวิตยืนยาวและยั่งยืน