COLUMNISTS

‘คอนโด’รอบรถไฟฟ้าสะพานควาย‘บูม’บางซื่อ-มิกซ์ยูสหนุน

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA)
257

พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสะพานควายเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญมาก่อนหน้านี้หลายปีมากแล้ว เป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนามาก่อนที่เส้นทางรถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการอีก

ดังนั้น พื้นที่นี้จึงมีทั้งโครงการพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบเต็มพื้นที่และเริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา หรือตั้งแต่เส้นทางรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ แต่ด้วยความที่พื้นที่นี้มีการพัฒนามาต่อเนื่องก่อนหน้านี้หลายปี

ส่งผลให้ผู้ประกอบการหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการได้ยากขึ้น หลายโครงการที่เปิดขายในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาจึงจำเป็นต้องซื้อโรงภาพยนตร์หรืออาคารพาณิชย์หลายอาคารเพื่อพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียม ส่งผลต่อเนื่องให้ราคาขายคอนโดมิเนียมปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องด้วยเช่นกันในพื้นที่นี้

คอนโด สะพานควาย

คอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่นี้ ปัจจุบันอยู่ที่  9,937 ยูนิตแต่ด้วยความที่เป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมหลายๆ อย่างอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งราคาคอนโดมิเนียมยังคงต่ำกว่าสถานีอารีย์ ที่บางโครงการเปิดขายกันที่มากกว่า 250,000 บาทต่อตารางเมตรไปแล้ว

ดังนั้นพื้นที่รอบสถานีสะพานควายจึงมีความน่าสนใจเพราะระยะห่างกันเพียง 1 สถานีกับสถานีอารีย์ แต่ว่าราคาขายคอนโดมิเนียมแตกต่างกันมากมาย

โครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสะพานควายและพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ประดิพัทธ์และอินทามาระ จึงได้รับความสนใจมีอัตราการขายที่สูงมากหรือว่าปิดการขายได้ในเวลาไม่นานหลังจากเปิดขาย อัตราการขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสะพานควายอยู่ที่ 89% แม้ว่าโครงการส่วนใหญ่จะปิดการขายได้แล้ว แต่โครงการที่เปิดขายในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมายังคงมียูนิตเหลือขายอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 160,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป

คอนโด สะพานควาย

ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าสะพานควายอยู่ที่ 153,000 บาทต่อตารางเมตร มีบางโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 170,000 บาทต่อตารางเมตร แต่เป็นโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่และแทบไม่มียูนิตเหลือขายแล้วราคาจึงสูงกว่าโครงการอื่นๆ

ในขณะที่บางโครงการที่เปิดขายในช่วง ปี 2559-2561 มีราคาขายมากกว่า 160,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไปโดยเฉพาะโครงการที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าสะพานควายและโครงการที่อยู่บนถนนประดิพัทธ์ การปรับขึ้นของราคาขายของโครงการในพื้นที่นี้อยู่ที่ 4-5% อาจจะไม่มากนัก แต่ถ้านับเฉพาะโครงการที่เปิดขายใหม่ช่วง 1-2 ปีนี้ จะมีราคาขายแตกต่างจากโครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้ 4-5 ปี ราว 20-30% 

พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสะพานควายจะเป็น 1 ในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายต่อเนื่อง เพราะราคาขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้ปรับเพิ่มขึ้นไปในระดับที่สามารถซื้อที่ดินที่มีราคาสูงเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่ขายราคาแพงและเป็นที่ยอมรับของผู้ซื้อแล้ว

ปัจจัยบวกที่ช่วยส่งเสริมให้พื้นที่นี้มีความน่าสนใจในอนาคตนั้นอาจจะไม่ใช่ผลที่เกิดภายในพื้นที่เองแต่เป็นผลกระทบทางด้านบวกจากการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจากการพัฒนาโครงการสถานีกลางบางซื่อและโครงการมิกซ์ยูสหลายโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต

คอนโด สะพานควาย

ทั้งนี้ พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตในปัจจุบันนั้นหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมหรือโครงการรูปแบบอื่นๆ ได้ยากแล้วในปัจจุบันเพราะเป็นที่ดินของหน่วยงานราชการ สวนสาธารณะ และพื้นที่ที่มีการพัฒนาแล้วก่อนหน้านี้ ดังนั้นพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสะพานควายที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตจึงมีความน่าสนใจ เพราะราคาที่ดินที่อาจจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่ยังสามารถหาที่ดินหรือว่าสามารถซื้ออาคารพาณิชย์หลายๆ อาคารเพื่อพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมได้

นอกจากนี้พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสะพานควายยังเป็นพื้นที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทั้งโรงพยาบาล ไฮเปอร์มาร์เก็ต ไม่ไกลจากศูนย์การค้า สถานศึกษา และการเดินทางรูปแบบอื่นๆ ก็สะดวกไม่เพียงแต่รถไฟฟ้าเท่านั้นเพราะมีถนนสายรองที่สามารถเชื่อมต่อกับถนนเส้นทางหลักอื่นๆ ได้อีก เช่น ประดิพัทธ์และสุทธิสาร

พื้นที่นี้จึงยังเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการโครงการคอนโดมิเนียม เพียงแต่อาจจะไม่ได้มีโครงการเปิดขายใหม่มากมายแบบบางทำเลในช่วงที่ผ่านมา