COLUMNISTS

10 อาหารอร่อยริมทาง แคลอรี่สูงปรี๊ด…ต้องระวัง!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1399

คำว่า “อร่อยริมทาง” หรือ “อาหารริมบาทวิถี” เป็นคำที่มีความหมายเดียวกันกับ สตรีท ฟู้ด (Street Food) พูดง่าย ๆ ว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งวิถีชีวิตของคนกรุงเทพมหานครอย่างเรา เรา เรียกว่าเดินไม่เกิน 30 ก้าว เราจะเจอ 1 แผงขายอาหาร หรือร้านอาหารริมทางได้ไม่ยาก แถมได้ขยายตัวไปยังต่างจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยกันเลยทีเดียว ผู้อ่านเคยมีคำถามไหมว่า ทำไมสตรีท ฟู้ด ถึงมีความนิยม และขยายตัวเพิ่มขึ้นมากมายในปัจจุบัน คำตอบคือ รูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมที่นิยมซื้ออาหารที่มีความหลากหลาย สะดวกด้วย ประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย แถมอร่อย (จริง ๆ ด้วยนะ) และแน่นอน ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ค่าครองชีพก็สูง จึงทำให้จำนวนผู้บริโภค (นักทานทั้งหลายรวมถึงผู้เขียนด้วย) เพิ่มขึ้นทวีคูณ ไม่ว่าจะทำงานประจำ หรืออาชีพอิสระ บ่อยครั้งเวลาพักทานข้าวแทบไม่มี แค่นึกว่า เที่ยงนี้จะทานอะไร บางทีก็นึกไม่ออก (เพราะเบื่ออาหารจำเจ) หรือบางที เมนูอะไรก็ได้ รีบทาน เพื่อมีเวลามานั่งเคลียร์งานต่อ (จริงมั๊ย) ก่อนที่ผู้เขียนจะลงไปในเมนูรายละเอียด เรามาดูกันว่า อาหารสตรีท ฟู้ด ประเภทไหน คนนิยมมากที่สุด

bangkok 10 อาหารอร่อยริมถนน แคลอรี่สูงปรี๊ดด 01 e1626021145296

สตรีท ฟู้ด ประเภทไหนคนนิยมมากที่สุด ?

จากข้อมูลผู้บริโภคอาหารริมบาทวิถี มีงานศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา และพนักงานเอกชน สถานภาพโสด รายได้ไม่เกิน 15,000 บาท โดยมีอัตราการใช้จ่ายไม่เกิน 100 บาท ความถี่ในการซื้ออาหารริมทาง 7 ครั้งต่ออาทิตย์ และนิยมซื้อกินเป็นอาหารเย็นมากที่สุด และแน่นอน ประเภทอาหารที่ซื้อกินมากที่สุด คือ อาหารประเภท ปิ้ง ย่าง เผา และอาหารตามสั่ง

ผู้หญิง ผู้ชาย เผาผลาญแคลอรี่ต่อวันเท่าไหร่

วันหนึ่ง ๆ แต่ละคนมีการเผาผลาญปริมาณแคลอรี่มาใช้เป็นพลังงานไม่เท่ากัน โดยเฉลี่ยผู้ชายต้องการปริมาณแคลอรี่เพื่อใช้เป็นพลังงานต่อวันอยู่ที่ 1,800 – 2,500 กิโลแคลอรี่ ส่วนผู้หญิง ต้องการปริมาณแคลอรี่ต่อวัน 1,500 – 2,000 กิโลแคลอรี่ และนั่นก็คือ อัตราการเผาผลาญพลังงานพื้นฐานของร่างกายมนุษย์เรา (Basal Metabolic Rate) นั่นเอง

หลายคนทราบกันดีว่า ถ้าเราต้องการควบคุมน้ำหนัก เพื่อให้มีรูปร่างดีนั้น 30% มาจากการออกกำลังกาย และอีก 70% มาจากการเลือกอาหารที่จะรับประทาน ที่ให้พลังงานเพียงพอ และต้องไขมันน้อย โดยเฉพาะคนทำงานหรือสาวออฟฟิศ บางวันเร่งรีบ อาจมีแวะซื้ออาหารริมทาง วันนี้ เรามาดูกันว่า 10 อาหารอร่อยริมทาง ไม่ห่วงแคลอรี่ เรามาส่องกัน ว่ามีอะไรบ้าง และกี่แคลอรี่ :-

  • ข้าวกะเพราไข่ดาว

หยิบมาไว้เป็นลำดับแรก เพราะคิดอะไรไม่ออก ต้องนี่เลย เมนู “ข้าวกะเพราไข่ดาว” แน่นอน เป็นอาหารที่ดูธรรมดา (แต่ไม่ใช่ทุกร้านจะทำอร่อยนะคะ) เป็นอาหารที่รวมความเป็นไทยได้ดีทีเดียว กลิ่นความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศ พริก กระเทียม กะเพรา โปรตีนที่เราจะได้รับจากไก่ หรือ หมู เนื้อ แถมโปะหน้าด้วยไข่ดาวร้อน ๆ (เขียนไป หิวไป ว่างั้นเลย) ข้าวกะเพราไข่ดาว สนนด้วย 630 กิโลแคลอรี่ แค่อาหารจานนี้ จานเดียว ต้องเบิร์นด้วยการวิ่งนานถึง 102 นาที กว่าจะเผาผลาญหมด ลองคิดดู

shutterstock 741351490

  • ก๋วยเตี๋ยวเรือ

เมนูยกเรือขึ้นบกอย่าง “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” กลายเป็นเมนู Street Food ขึ้นชื่อและชามอร่อยของหลายท่าน เสน่ห์ของเมนูนี้อยู่ที่การพ่วงมากับเลือดสด ๆ ที่ใช้ชื่อน่ารัก ไม่ทำให้น่ากลัวว่า “น้ำตก” ผสมลูกชิ้นเนื้อหนึบพอดีคำ และถ้าจับสังเกต ก๋วยเตี๋ยวเรือจะถูกใส่ในชามที่เล็กกว่าก๋วยเตี๋ยวทั่ว ๆ ไป เพื่อดึงดูดนักลิ้มลองให้จรดตาและสั่งตาม ว่ากันว่าราคาก๋วยเตี๋ยวเรือต่อชามสูงกว่าก๋วยเตี๋ยวทั่วไปอีกด้วย และแน่นอน กวาดหมดชาม ได้มากถึง 180 แคลอรี่ ลองคิดดู ต้องเข้าฟิตเนสเบิรน์ออกกี่วัน ?

  • ข้าวไข่เจียวหมูสับ

เมนูง่าย ๆ ขอคนเบื่อคิดเมนูอาหาร แต่ขนาดง่าย ๆ แบบนี้ บางแผงอาหาร ร้านสตรีท ฟู้ด บางร้านก็ใช่ว่าจะทำอร่อย ไหม้ไปบ้าง เกรียบไปบ้าง น้ำมันเยิ้มไปบ้าง จริงมั๊ย และแน่นอน การทอดไข่เจียวต้องใช้น้ำมันท่วม ๆ ถึงจะอร่อย ยิ่งบางท่านสั่งกรอบ ๆ ยิ่งต้องใช้น้ำมันทอดเยอะเข้าไปอีก แถมหมูสับที่ใช้ก็ติดมันหมูมาอีกต่างหาก เมนูข้าวไข่เจียวหมูสับ จึงกวาดแคลอรี่ไปถึง 610 แคลอรี่ เผาผลาญออกโดยวิ่งรอบสนามฟุตบอลกันเหนื่อยแฮ่กทีเดียว

  • ข้าวขาหมู

เอิ่มมม…เจ้าอร่อยอยู่แถวบางรัก เมนูนี้อาจไม่เหมาะกับคนรักสุขภาพมากนัก ขาหมูต้มข้ามคืนในน้ำซุปสมุนไพร 5 แบบสุดเข้มข้น ต้มข้ามคืนเนื้อขาหมูยุ่ยนุ่มไม่ต้องเลาะ เสริมโปรตีนด้วยไข่ต้ม คะน้า และผักดอง (เกี๋ยมฉ่ายดอง แก้เลี่ยน) เสริฟด้วยน้ำจิ้มรสเปรี้ยวหวานเล็กน้อย ทานกับข้าวร้อน ๆ อิ่มท้องนานหลายชั่วโมง อร่อยแบบนี้มีถึง 270 – 400 แคลอรี่ และถ้าสั่งพิเศษเพิ่มไส้ เพิ่มไข่ แคลอรี่ก็ยิ่งสูงตาม

shutterstock 1708490698

  • ข้าวมันไก่

ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูสำหรับอาหารรีบเร่ง เพราะหาทานได้ง่าย นอกจากความหอมของข้าวมันไก่ต้มแล้ว เมนูข้าวมันไก่ ร้านไหนขายดี แผงไหนคนเยอะ สูตรเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้ม ซึ่งแต่ละร้าน ก็ทำอร่อยไม่เหมือนกัน ซีอิ้ว น้ำปลา เต้าจี้ยว ขิง พริก กระเทียม มากันพร้อม สนนแคลอรี่ที่ 500 เอง เยอะเหมือนกัน

  • ส้มตำ

หยิบมาไว้ลำดับที่ 6 เป็นหนึ่งในเมนูในดวงใจของท่านที่ต้องการลดน้ำหนัก ส้มตำ เมนูอาหารแสนง่าย ทานง่าย หาซื้อทานเวรี้ง่ายมาก เป็นเมนูครองใจคนไทยไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นส้มตำปลาร้า ส้มตำปู ตำไทย ตำผลไม้ก็ดีงาม เดี๋ยวนี้เห็นมี ส้มตำใส่คอลลาเจนไปด้วยนะคะ ผู้อ่านสามารถเลือกตามใจชอบ เพราะมีแคลอรี่เพียง 60 แคลอรี่ เท่านั้นเอง เชียร์เลยค่ะ

  • หมูปิ้ง

โอ้ เมนูหมูปิ้ง หาซื้อง่ายมาก เกือบทุกหน้าโรงเรียนจะต้องมี หมูปิ้ง พร้อมข้าวเหนียวร้อน ๆ ขายกันคึกคัก ยิ่งรถเข็นหมูปิ้งเจ้าไหน อร่อยหล่ะก็ มียืนรอเกือบ 15-20 นาที หมูปิ้ง เป็นเมนูมื้อเช้า อาหารว่าง อาหารเที่ยง อาหารเย็น ของผู้อ่านหลายท่าน เพียงได้กลิ่นหมูปิ้งย่าง ก็ยั่วยวนใจชวนให้เดินไปซื้อ ที่สำคัญทานกับข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวดำ อร่อยเหาะ หมูปิ้ง 1 ไม้ มีแคลอรี่ 130 และส่วนใหญ่คนทั่วไปมักนิยมทานประมาณ 3 ไม้ ต่อ 1 คน คิดเป็นพลังงาน 470 แคลอรี่ ซ่งมีแคลอรี่ใกล้ ๆ ข้าวมันไก่เลยทีเดียว นาน ๆ ทานที ไม่ว่ากัน แต่ทานทุกวัน น้ำหนักขึ้นได้

shutterstock 360304031

  • เส้นใหญ่ราดหน้าหมู

ว่ากันด้วยเรื่องเส้น โดยเฉพาะเส้นที่ทำมาจาก แป้ง หายห่วงเรื่องน้ำหนักตัว มากันเต็ม ๆ ยิ่งน้ำราด ก็ใช้แป้งข้าวโพด ก็เอิ่มม..ไม่ต้องห่วงน้ำหนักเลย เส้นใหญ่ราดหน้าหมู ถือเป็นเมนูที่ไม่ควรทานบ่อย เพราะแคลอรี่สูงถึง 420 และบางท่านสั่งเป็นหมี่กรอบราดหน้าหมู ก็ดึงแคลอรี่สูงกันเป็นลำดับ

  • น้ำหวานต่าง ๆ

ตามสตรีท ฟู้ด เราจะเห็นน้ำหวานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ ชาเขียว ชาเย็น โกโก้ ชานมไข่มุก ฯลฯ และหลายท่านตองดื่มกาแฟเย็นตอนเช้าเป็นประจำถึงจะรู้สึกสดชื่น พร้อมทำงาน แต่ทราบหรือไม่ว่า เครื่องดื่มเหล่านี้ อุดมไปด้วยน้ำตาล นมเทียม นมข้น ยกตัวอย่างง่าย ๆ กาแฟเย็นแก้วหนึ่ง จะมีแคลอรี่ประมาณ 97-400 กิโลแคลอรี่ โดยเป็นไขมัน 0.4 – 22.1 กรัม โปรตีน 0.6 – 10.9 กรัม คาร์โบไฮเดรท 14.4 – 49.4 กรัม น้ำตาล 11 – 38 กรัม ซึ่งแน่นอน ส่วนประกอบเหล่านี้อาจนำมาซึ่งน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น สั่งดื่มทุกวันอาจจูงไขมันในเลือดสูงมาด้วย

  • ขนมครก

ตั้งใจหยิบมาเป็นข้อสุดท้ายของโปรดของหลายท่าน เมนูขนมว่างแบบไทย ด้วยรสชาดที่หวานหอมของกะทิ แป้งมัน ที่ผสมผสานเข้ากัน ปัจจุบันขนมครก ถูกประยุกต์ดีไซน์ออกมาหลายหน้า เช่น หน้ากุ้ง หน้าผัก หน้าข้าวโพด ฯลฯ จะทานแบบดั้งเดิม หยิบเข้าปากเลย หรือหยิบมาจิ้มกับนมข้น ก็หวานมันเพิ่มขึ้น ขนมครกแค่ 2 คู่ มีแคลอรี่มากถึง 210 แคลอรี่ ซึ่งส่วนใหญ่ในหนึ่งกล่องจะมีประมาณ 6-8 คู่ เท่ากับว่าเราจะได้แคลอรี่มากถึง 1,000 แคลอรี่กันเลยทีเดียว ฉะนั้น ถ้าอยากทานมากจริง ๆ คู่เดียวก็พอ พอดีไหม?

อย่างที่กล่าวข้างต้น เหตุผลหลักในการเลือกซื้ออาหารริมทาง สตรีท ฟู้ด เพราะสะดวก เข้าถึงง่าย ราคาถูก แต่อย่างไรก็ตาม เน้นในอาหารที่มีความปลอดภัย สะอาด และที่สำคัญ เลือกอาหารที่มีแคลอรี่ไม่สูงมากนัก จะได้ทานได้บ่อย ไม่อ้วน อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่วมด้วยจะดีที่สุด พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : www.healthserv.net , www.guide.michelin.com, www.food.trueid.net, www.i-kinn.com)

อ่านข่าวเพิ่มเติม