COLUMNISTS

เรื่องของผู้ใหญ่ … เด็กไม่เกี่ยว : ตำรวจสภาไม่ต้องขอโทษ!

Avatar photo
662
มาละจ้า……. บางกอกซุบซิบ มาอย่างคนมีมารยาท แม้จะนาน ๆ มาที  แต่ก็มีมารยาทมากเจ้าคะ!!!  ที่ต้องพูดมารยาท ก็เพราะคนเราต้องรู้จัก เคารพผู้คน รู้จักที่สูงที่ต่ำ รู้จักกฎกติกา มารยาท รู้จักระเบียบวินัย รู้จักข้อบังคับ สิ่งเหล่านี้คนไทยควรพึงมีนะเจ้าคะ อย่าเที่ยวใช้ “อำนาจบาตรใหญ่” ใส่ใครโดยใช่เหตุ มิฉะนั้น จะกลายเป็นคนเสียมารยาท ไม่รู้จบนะ
ที่ต้องพูดสิ่งเหล่านี้ ก็เพราะเมื่อช่วง 31 พฤษภาคม 2564  เป็นวันแรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เป็นวันแรก มีเหตุการณ์งามหน้าเกิดขึ้น บริเวณ อาคารบี 2 ห้องโถงกลาง  ทางขึ้นไปยังห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของบรรดาสมาชิกรัฐสภา และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีเหตุปะทะคารมระหว่างตำรวจรัฐสภาและทีมผู้ติดตามรัฐมนตรี จนกลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นเมื่อ เหตุการณ์เริ่มบานปลายหนัก เมื่ออีกฝ่ายเรียกร้องให้ตำรวจรัฐสภาต้อง“ขอโทษ” กับสิ่งที่เกิดขึ้น
บางกอกซุบซิบ ติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นอยู่เหมือนกัน คิดเหมือนกัน ทำไมต้องขอโทษ! ขอโทษทำไม? เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจ ที่ต้องดูแลความเรียบร้อย การเข้า-ออก ของบุคคลต่างๆ ยิ่งเป็นสถานที่สำคัญอย่างรัฐสภา ก็ต้องยิ่งมีการตรวจ แลกบัตร เข้าได้ เข้าไม่ได้ เป็นเรื่องที่ถูกต้องอยู่แล้ว เว้นแต่จะมี “ขาใหญ่” บางราย กร่างที่จะไม่ปฎิบัติตามกฎระเบียบ
เอาง่ายๆนะ ปกติคนเราถ้าจะไปสถานที่ใด จะเดินไปหรือขับรถไป เมื่อจัเข้าไปในสถานที่นั้น ส่วนใหญ่จะมี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) เขาขอตรวจ ขอแลกบัตร ตั้งแต่ประตูทางเข้าอยู่แล้วเจ้าคะ!!  มันเป็นเรื่องปกติที่ต้องปฎิบัติตามหน้าที่ ถ้าเป็นคนที่ขับรถเอง ย่อมรู้ดีตรงนี้ ยกเว้น คนที่นั่งเชิด หน้า ชูคอ อยู่ในรถ ที่ไม่ต้องรับรู้อะไร บางสถานที่จะเข้าไปอาคารไหน ตึกไหน ห้องไหน ยังต้องแลกบัตร หรือตรวจยซ้ำ
บางกอซุบซิบ คิดว่าถ้าบ้านเมืองยังมีคนที่อยากจะได้แบบสะดวกโยธิน เบ่งๆ กร่างๆ ไปไหน มาไหน ไม่ต้องการให้ตรวจ  หรือไม่ต้องการปฎิบัติตามข้อบังคับ โดยเฉพาะสถานที่ราชการ กรุณายกเลิกจุดรักษาความปลอดภัยไปเลย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรปภ.หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็น่าจะดีนะ
สภา11
ส่วนประเด็นฉาวโฉ่ การปะทะคารมระหว่างตำรวจรัฐสภา และทีมผู้ติดตามรัฐมนตรี งานนี้บอกเลยไม่ธรรมดาทั้งคู่ ตำรวจรัฐสภาเขาก็ไม่ธรรมดา นะจะบอกให้ เพราะ “เขาไม่ผิด” หากไล่เรียงจากเหตุการณ์แล้ว เขาทำตามหน้าที่ ใครจะใหญ่โตคับสภาแค่ไหน ก็ควรปฎิบัติตามกฎระเบียบ  หรืออาจจะเคยชินกับการอยู่ตามกระทรวงไม่ต้องมีใครมาขอตรวจอะไร หรืออย่างไร
บางกอกซุบซิบ ได้ยินมาว่าคู่กรณี ต้องการให้ตำรวจรัฐสภา “ขอโทษ” ให้ได้ เป็นไงเป็นกัน เรียกว่าไม่ยอมจบ!! หากยอมให้ตำรวจรัฐสภาไป “ขอโทษ” ตามเรียกร้อง  งานนี้เท่ากับเป็นการ “ตบหน้า” ผู้ใหญ่ อย่างประธานรัฐสภาอย่างนั้นหรือ
งานนี้นิ่งเฉยไม่ได้อีกแล้ว แม้จะเกิดเรื่องราวมาหลายวันแล้วก็ตาม แต่ความอึมครึมยังคารัฐสภาอยู่  บางกอกซุบซิบ แอบได้ยินมาว่า งานนี้ไม่ต้องการให้เกิดความบาดหมางขึ้น ในหมู่ผู้หลัก ผู้ใหญ่  “เจ้ ก.” สาวร่างสูง ผู้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายเป็นอย่างดี ทนเห็นสภาพที่เกิดขึ้นไม่ได้  และไม่ต้องการที่จะอาสาเข้ามา “ไกล่เกลี่ยระดับล่าง” ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่
 “เจ้ ก.” รู้งาน มาทันเวลา อาสาเจรจาตรง “คุณลุง” พร้อมกับเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น ผลสรุป “ไม่ต้องขอโทษ” จบปะ!!  แว่วๆมาว่า มีการพูดกันว่า งานนี้ “เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เด็กไม่เกี่ยว” ที่สำคัญเจ้าหลักการอย่างท่านประธาน ชวน หลีกภัย ก็รู้เรื่องนี้แล้วนะจะบอกให้ ใครที่กร่างคับสภากรุณาลดดีกรีลงมาหน่อยก็แล้วกัน!!
ต่อไปอย่าลืมรักษากฎระเบียบที่มีอยู่ด้วยก็แล้วกันจะได้ไม่เป็นปัญหาอย่างที่ผ่านมา อย่าสร้างความลำบากให้กับผู้ใหญ่ และเป็นภาระ “เจ้ ก.” อีก นะเจ้าคะ!! อันที่จริง “เจ้ ก.” กับรัฐมนตรีคนนี้ ก็ดูออกจะรักชอบพอกัน แต่เอ๊ะ… ทำไมงานนี้ถึงเมินเฉยต่อกัน หรือว่า….เรื่องของผู้ใหญ่ เด็กไม่เกี่ยว